SHR ดีดกลับ 4% แจงปิดโรงแรมซ่อมบำรุง “ระบบบริหารน้ำ” รับมือ “ลีจิโอเนลลา” ระบาด

SHR ดีดกลับ 4% ราคาแตะ 3.70 บ. แจงปิดโรงแรม Outrigger Mauritius Beach Resort ชั่วคราว เพื่อซ่อมบำรุง “ระบบบริหารน้ำ” รับมือ “ลีจิโอเนลลา” ระบาด เดินหน้าคุมต้นทุนลดผลกระทบ คาดเปิดให้บริการอีกครั้งไตรมาส 3/66


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 เม.ย.66) ราคาหุ้นบริษัท เอส โฮเทล แอนด์รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ SHR ล่าสุด ณ เวลา 11:31 น. อยู่ที่ระดับ 3.70 บาท บวก 0.14 บาท หรือ 3.93% สูงสุดที่ระดับ 3.72 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 3.62 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 76.51 ล้านบาท

ทั้งนี้ราคาหุ้น SHR ปรับตัวขึ้น หลังจาก SHR ประกาศมาตรการเพื่อรับมือกับการตรวจพบของเชื้อลีจิโอเนลลา (Legionella) โดยได้ประกาศหยุดทำการโรงแรม Outrigger Mauritius Beach Resort เป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา เพื่อซ่อมบำรุงระบบบริหารจัดการน้ำของโรงแรม

โดยปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างการประเมินระยะเวลาในการหยุดทำการ และประมาณการผลกระทบต่างๆ จากการหยุดทำการเพื่อซ่อมบำรุงดังกล่าว โดยในปี 2565 โรงแรม Outrigger Mauritius Beach Resort มีกำไรจากการดำเนินงานในอัตราส่วนร้อยละ 2.5 ของกำไรจากการดำเนินงานทั้งหมดของบริษัทฯ

ทั้งนี้บริษัทฯ มีแนวทางในการลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นโดยการควบคุมต้นทุนและการบริหารจัดการอัตรากำลังคนระหว่างการประกาศหยุดทำการชั่วคราวอย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับภาพรวมการท่องเที่ยวของภูมิภาคอื่นๆ เช่น ประเทศไทย สาธารณรัฐมัลดีฟส์ สหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐหมู่เกาะฟิจิ ยังคงมีปริมาณความต้องการเดินทางในระดับสูง และอัตราค่าห้องพักเฉลี่ยต่อคืนยังคงเติบโตได้ดีต่อเนื่อง

โดย เอาท์ริกเกอร์ มอริเชียส บีช รีสอร์ท หนึ่งในรีสอร์ทในเครือ SHR ได้ตรวจพบเชื้อ ลีจิโอเนลลา (Legionella) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา แต่ไม่มีผู้เข้าพักท่านใดได้รับผลกระทบจากเชื้อดังกล่าว จากนั้นทางรีสอร์ทได้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญเพื่อเข้ามาแก้ไขสถานการณ์และได้ตัดสินใจหยุดทำการโรงแรมชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2566 เพื่อแก้ไขปัญหานี้อย่างยั่งยืนโดยการปรับปรุงระบบจัดการน้ำของโรงแรม

อนึ่ง เชื้อลีจิโอเนลลาไม่มีความเกี่ยวข้องกับไวรัสมาร์บวร์ก (Marburg Virus) แต่ประการใด และการหยุดทำการโรงแรมครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับนโยบายด้านสาธารณสุขใดๆ ของรัฐบาลมอริเชียส

เมื่อต้นเดือนเมษายน เอาท์ริกเกอร์ มอริเชียส บีช รีสอร์ท ได้มีการสื่อสารไปยังหน่วยงานด้านสาธารณสุขของมอริเชียสเกี่ยวกับการหยุดดำเนินการชั่วคราวเพื่อปรับปรุงระบบบริหารจัดการน้ำของรีสอร์ท ซึ่งการหยุดดำเนินการชั่วคราวนี้ไม่ได้เป็นการสั่งการโดยทางการแต่อย่างใด และช่วงเวลาที่หยุดทำการไม่ใช่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหลักของชาวยุโรป โดยคาดว่ารีสอร์ทจะเปิดให้บริการอีกครั้งในไตรมาส 3/66

ทั้งนี้ เอาท์ริกเกอร์ มอริเชียส บีช รีสอร์ท เป็นโรงแรมเพียงแห่งเดียวของ SHR ในสาธารณรัฐมอริเชียส ประกอบด้วยห้องพัก 181 ห้อง และมีสัดส่วน 2.5% ของ EBITDA ของกลุ่มในปี 2565 ซึ่งทางบริษัทฯ จะบรรเทาผลกระทบของการปิดกิจการชั่วคราวด้วยการบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ และคาดว่าจะสามารถชดเชยผลกระทบด้านรายได้ด้วยผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในตลาดอื่น ๆ ทั้งตลาดในประเทศไทยที่กำลังเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมาก และตลาดในสหราชอาณาจักร ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ในช่วงฤดูท่องเที่ยวปีนี้ นอกจากนั้น ผลการดำเนินงานของฟิจิก็จะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งหลังจากเสร็จสิ้นการปรับปรุงครั้งใหญ่ที่ เอาท์ริกเกอร์ ฟิจิ บีช รีสอร์ท เร็ว ๆ นี้

เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท และ เอาท์ริกเกอร์ ขอเน้นย้ำว่า มีความใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยและสุขอนามัยของผู้เข้าพัก พนักงาน และชุมชนอย่างแท้จริง และได้มุ่งมั่นดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเพื่อสุขภาพที่ดีและยั่งยืนของทุกคน

X
Back to top button