กกต.รับลูก “พรรคตู่” ยิงเลเซอร์หาเสียงพาดพระราม 8 ทำได้

กกต. แจงแล้วปม"รวมไทยสร้างชาติ" ยิงเลเซอร์หาเสียงบริเวณเสาบนสะพานพระราม 8 ชี้ สามารถทำได้หากไม่ขัดกับระเบียบ และเจ้าของพื้นที่อนุญาต


วันที่  9 พ.ค.66  จากกรณีที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวถึงกรณี พรรครวมไทยสร้างชาติฉายป้ายไฟหาเสียงบนเสาค้ำยันสะพานพระราม 8 เมื่อวานนี้ (8พ.ค.) โดยระบุว่า นางสาวทิพานัน ศิริชนะ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ทำหนังสือถึงปลัด กทม.เมื่อวันที่ 7 พ.ค. เรื่องขอใช้พื้นที่หาเสียงบริเวณสวนหลวง ร.8 ตั้งแต่วันที่ 8-12 พ.ค. โดยแนบเอกสารรายละเอียดเรื่องการฉายป้ายไฟหาเสียงบนสะพานพระราม 8 มาด้วย โดยยอมรับว่า กทม.ไม่ได้ตรวจเอกสารแนบมาโดยละเอียด จึงเกิดความผิดพลาดดังที่เป็นข่าวขึ้น ซึ่งอาจจะต้องให้หยุดการหาเสียงในลักษณะดังกล่าวไปก่อน เนื่องจากอยู่นอกพื้นที่อนุญาตให้ใช้หาเสียง รวมทั้งต้องเป็นบทเรียนต่อไปที่จะต้องพิจารณาหนังสือขออนุญาตให้ละเอียดมากขึ้น

ล่าสุด นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาระบุว่า การโฆษณาหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ สามารถทำได้ แต่ต้องไม่ขัดกับระเบียบการเลือกตั้ง โดยตัวระเบียบเป็นแนวทางปฏิบัติ แต่ถ้าส่วนไหนไม่ชัดเจนทางพรรคการเมืองสามารถสอบถามที่กกต.ได้ ทั้งนี้โดยปกติการติดป้ายโฆษณาหาเสียงของพรรคการเมืองตามที่ต่างๆ จะมีประกาศของผู้อำนวยการเขตเลือกตั้ง กำหนดจุดติดตั้งป้ายหาเสียงไว้ แต่ถ้าจะติดป้ายนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ ต้องขออนุญาตจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ ซึ่งถ้าหน่วยงานอนุญาตให้ติดป้ายก็ไม่มีปัญหาอะไร ถ้าจะมีความผิด คือ การติดป้ายหาเสียง หรือทำการหาเสียงไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ถ้าพบว่าผิดก็ต้องดำเนินคดี

ส่วนพรรคการเมืองจะสามารถติดป้ายหาเสียงในสถานที่ราชการได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ตามระเบียบ กกต.เขียนไว้จัดเจนว่าต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของพื้นที่ เช่น ถ้าอยู่พื้นที่ต่างจังหวัดจะติดตั้งป้ายหาเสียงในพื้นที่ของกรมทางหลวง ต้องมีการขออนุญาตที่แขวงทางหลวงของจังหวัดนั้นๆ โดยหน่วยงานของรัฐจะเป็นผู้พิจารณา ถ้ามีการขออนุญาตติดป้ายหาเสียงก็คงอนุญาตทุกพรรคการเมือง เพื่อรักษาความเป็นกลาง

ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ชี้แจงข้อเท็จจริง โดยกล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า นางสาวทิพานัน ศิริชนะ ได้ขออนุญาตต่อปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการดังกล่าวด้วยจดหมายส่วนตัว โดยไม่ได้หารือ หรือแจ้งให้พรรคฯ ทราบหรือขออนุญาตผู้บริหารพรรค เมื่อพรรคฯได้ทราบข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้วก็ได้ตำหนิและทำหนังสือตักเตือนพร้อมทั้งสั่งการไปยัง นางสาวทิพานัน ให้หยุดดำเนินการดังกล่าวโดยทันที ทั้งนี้ พรรคฯรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและต้องขออภัยอย่างยิ่งมา ณ โอกาสนี้

Back to top button