“เพื่อไทย” ซัดแนวคิดส.ว.เสนอตั้ง “รัฐบาลแห่งชาติ” เป็นไปไม่ได้

“ภูมิธรรม เวชยชัย” โต้ “ส.ว.จเด็จ” หลังเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ มองไม่มีเหตุที่จะเกิดขึ้น ขออย่าเพิ่งคาดเดาอนาคตการเมือง เตรียมพร้อมประชุมพรรคร่วม 6 มิ.ย. ไม่มีคุยเรื่องตำแหน่ง ประธานสภาฯ


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่ นายจเด็จ อินสว่าง ส.ว. ออกมาเสนอให้จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ โดยกล่าวว่า ถือเป็นเพียงความคิดเห็นที่แตกต่าง ซึ่งเราก็รับฟัง แต่มองว่าการเสนอให้มีรัฐบาลแห่งชาติ ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยในประเทศต่างๆ ซึ่งรัฐบาลแห่งชาติ จะมีขึ้นในภาวะที่เกิดวิกฤติรุนแรงภายในประเทศนั้นๆ เช่น ภาวะสงคราม ที่ประเทศต้องการความเป็นเอกภาพร่วมกันในการแก้ไขวิกฤติรุนแรง

โดยปัจจุบันประเทศไทยยังไม่ได้เกิดวิกฤติขั้นนั้น ระบอบประชาธิปไตยยังมีช่องทางเดินต่อไปได้ตามรัฐธรรมนูญ การเลือกตั้งครั้งนี้ฝ่ายประชาธิปไตยได้เสียงเกินกว่า 300 เสียง ซึ่งต้องคำนึงถึงเจตจำนงและความคาดหวังของประชาชนด้วย ดังนั้นเราต้องช่วยกันผลักดันเจตจำนงและความคาดหวังของประชาชนให้สำเร็จ

ส่วนที่มีข้อกังวลเกี่ยวกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกลนั้น เป็นเพียงการคาดเดากันไปต่างๆ นานาหากมีข้อจำกัดก็ต้องหาทางออกตามรัฐธรรมนูญ ให้ทุกฝ่ายยอมรับในเจตจำนงของประชาชน อย่างไรก็ตาม หากเกิดปัญหาขึ้นจริงๆ จนถึงขั้นไปต่อไม่ได้ ต้องสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่ายอมรับได้หรือไม่ ทุกฝ่ายต้องช่วยกันหาทางออกร่วมกัน แต่ขณะนี้อย่าเพิ่งตัดช่องทางต่างๆ เพื่อหวังจะตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

ส่วนการนัดประชุมวันที่ 6 มิ.ย. ของ 8 พรรคร่วมที่จะจัดตั้งรัฐบาล จะมีการพูดคุยถึงตำแหน่งประธานสภาฯ หรือตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า การประชุมวันที่ 6 มิ.ย. มีวาระเรื่องการกำหนดทิศทางในการทำงานร่วมกัน เพื่อหาทางออกให้ประชาชน จะพูดถึงการนำนโยบายของพรรคต่างๆ มาร่วมกันแก้ปัญหาให้ประชาชน เรื่องตำแหน่งนั้น เป็นเรื่องที่จะพูดกันภายหลังวาระของประชาชนเสร็จสิ้นแล้ว” นายภูมิธรรม กล่าว

ทางด้าน นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นว่าหากนายพิธา  ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. ในประเด็นถือหุ้นไอทีวี และถูกร้องเรื่องการรับรองผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคก้าวไกล อาจจะต้องเลือกตั้งซ่อมทั้งประเทศในเขตที่พรรคก้าวไกลชนะว่า การจะเลือกตั้งซ่อมใหม่ทั่วประเทศนั้น ห่างไกลมาก นายพิธา ลงนามส่งคนลงสมัครในฐานะหัวหน้าพรรค ไม่ใช่ฐานะส.ส. หรือนายกรัฐมนตรี ความเป็นหัวหน้าพรรคถูกต้องตามกฎหมายและข้อบังคับพรรค ไม่เกี่ยวกับถือหุ้นหรือไม่ถือหุ้น.

Back to top button