“เพื่อไทย” ย้ำ นโยบายเงินดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท แค่ชะลอ ไม่ได้พับโครงการ

“เพื่อไทย” ชี้แจงปมชะลอเดินหน้านโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เหตุอยู่ระหว่างเจรจา-ไม่สามารถทำ 2 นโยบายพร้อมกันได้ ยืนยันอนาคตมีความเป็นไปได้จะเดินหน้าอีกครั้ง


นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมการเลขานุการและโฆษกคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอยืนยันว่านโยบายดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาทของพรรคเพื่อไทยไม่ได้ใช้คำว่ายุติ หรือ พับโครงการ แต่ชะลอเพื่อใช้เวลาในการเจรจาร่วมกันกับพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอย่างมีวุฒิภาวะ และให้เกียรติพรรคแกนนำ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในช่วงจับมือกันสร้างรัฐบาลเพื่อประชาชนให้เกิดขึ้นให้ได้ ทั้งนี้ขอยืนยันข้อเท็จจริงใน 2 ประเด็นคือ

1.ข้อจำกัดด้านงบประมาณ และผลการเลือกตั้งนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลของพรรคเพื่อไทย 10,000 บาท ต้องใช้งบประมาณรวม 560,000 ล้านบาท ในขณะนี้นโยบายด้านสวัสดิการของพรรคก้าวไกล ใช้งบประมาณ 650,000 ล้านบาท นโยบายที่ใช้งบประมาณทั้งสองก้อน ไม่ได้ใช้งบประมาณจากการกู้เงิน ทั้งสองก้อนใช้งบในระบบงบประมาณ หมายความว่าทั้งสองนโยบายใช้งบก้อนเดียวกัน การใช้เงินสองก้อนในเวลาเดียวกันในภาวะการคลังแบบนี้ จึงไม่สามารถทำได้

ดังนั้นในที่สุดจึงมีความเป็นไปได้สูงว่า ต้องเลือกระหว่างนโยบายสวัสดิการ และดิจิทัลวอลเล็ต และผลการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยไม่ใช่พรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล มีความสำคัญในการเจรจาและข้อตกลงเชิงนโยบายภายใต้การให้เกียรติพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และการให้เกียรติซึ่งกันและกัน

ส่วนข้อ 2. เพื่อไทยเป็นพรรคที่มีความหวังของประชาชนที่สนับสนุนพรรคไม่น้อย ในการเจรจาที่จะเกิดขึ้น พรรคเพื่อไทยมีหน้าที่ชี้แจง ให้ความเห็น และแลกเปลี่ยนกันในมุมมองเชิงนโยบายที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ และประชาชน โดยนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต เป็นนโยบายที่สำคัญและตอบโจทย์ประเทศ เราออกแบบนโยบายเป็นระบบ โดยดิจิทัล วอลเล็ต คือการปั๊มหัวใจประเทศในขั้นแรกให้เดินต่อไป และจะตามด้วยอีกหลายนโยบาย

นายเผ่าภูมิ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาได้มีการหารือเกี่ยวกับนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต อย่างไม่เป็นทางการแล้ว และจะหารืออย่างเป็นทางการอีกครั้งในอนาคต ยืนยันว่าการดำเนินนโยบายของพรรคแกนนำและดิจิทัล วอลเล็ต ใช้งบประมาณมาก และใช้งบก้อนเดียวกันไม่ได้ ซึ่งขณะนี้ย้ำอยู่ในช่วงของการเข้าสู่การเจรจา

Back to top button