“บิ๊กตู่” เมินคำขู่ “กะเหรี่ยงบีจีเอฟ” ปิดท่าข้าม “ไทย-เมียนมา” ตอบโต้ปมตัดไฟ

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ไม่สนคำขู่ของ “กลุ่มกะเหรี่ยงบีจีเอฟ” ที่จะปิดท่าข้ามทางธรรมชาติไทย-เมียนมา เพื่อตอบโต้ปมเรื่องยกเลิกการส่งกระแสไฟฟ้า ชี้ไม่กระทบกับคนไทย


วันที่ 6 มิ.ย. 66  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรับมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยวันเดียวกันนี้มี ครม.แจ้งลาการประชุม 6 คน  ได้แก่ 1.นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ 2.นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน 3.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ 4.นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง 5.นายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ 6.นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้รายงานนายกรัฐมนตรีถึงกรณีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ขอให้ยกเลิกการส่งกระแสไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเมยไปยังพื้นที่การลงทุนขนาดใหญ่ของชาวจีน ที่บ้านส่วยโก๊กโก่ เขตอิทธิพลทหารกะเหรี่ยงพิทักษ์ชายแดน (บีจีเอฟ) หลังจากรัฐบาลเมียนมาได้แจ้งชัดเจนว่าจะไม่มีการต่อสัมปทานในพื้นที่ดังกล่าวและขอให้ทางการไทยงดจ่ายกระแสไฟฟ้าทันที แม้ฝ่ายกระเหรี่ยงบีจีเอฟจะขู่ไทยด้วยการปิดท่าข้ามทางธรรมชาติทุกจุดเพื่อตอบโต้

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวว่า เป็นเรื่องภายในของเมียนมา และยืนยันว่าไม่มีผลกระทบอะไรกับคนไทย

ทั้งนี้  พล.อ.อนุพงษ์ เปิดเผยหลังรายงานนายกรัฐมนตรีว่า ได้รายงานเรื่องไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้การไฟฟ้าได้ดำเนินการตามคู่สัญญาที่ได้ทำกับรัฐบาลเมียนมา เพราะรัฐบาลเมียนมาต้องการให้ตัดไฟเนื่องจากหมดสัมปทานแล้ว ต้องดำเนินการตามกฎหมาย หลังจากเมื่อคืนวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้แจ้งเตือนทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องหมดแล้ว โดยจะไม่ส่งกระแสไฟจนกว่าทางโน้นจะต่อสัมปทาน หรือแจ้งกลับมา ซึ่งจะมีการทำเรื่องมาทางกระทรวงการต่างประเทศของไทย ทั้งนี้ หากมีการแจ้งกลับมาเรื่องสัมปทานให้มีการดำเนินการ เราคงจะต่อไฟได้ ส่วนเรื่องระยะเวลาไม่สามารถตอบได้

Back to top button