จับตา ครม.วันนี้! คมนาคม เสนอเคาะค่าโดยสาร “สายสีเหลือง”

ประชุมครม.วันนี้ (20 มิ.ย.) จับตากระทรวงคมนาคม เสนอวาระเรื่องเก็บค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีเหลือ หลังเอกชนเตรียมให้บริการเชิงพาณิชย์ในวันที่ 3 ก.ค.นี้


การประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (20 มิ.ย.) มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม เป็นการประชุมของ ครม.รักษาการหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองรายชื่อของ ส.ส.ทั้งแบบเขตและบัญชีรายชื่อรวม 500 คน ซึ่งตามกฎหมายจะมีการเปิดประชุมสภาฯภายใน 15 วัน โดยวาระแรกคือการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ก่อนจะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในลำดับต่อไป

สำหรับวาระในวันนี้ที่เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ที่น่าสนใจได้แก่ กระทรวงคมนาคม เสนออัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว – สำโรง) หลังจากที่มีการเปิดให้บริการครบ 23 สถานีเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้เอกชนผู้รับสัมปทานเปิดบริการให้ประชาชนใช้บริการฟรีจนถึงวันที่ 2 ก.ค.จากนั้นในวันที่ 3 ก.ค.จะมีกำหนดจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์และเริ่มมีการจัดเก็บค่าโดยสารซึ่งต้องเสนอให้ ครม.รับทราบก่อน

โดย นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ปฏิบัติหน้าที่แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ว่าทางเอกชนผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเหลือง จะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารในวันที่ 3 ก.ค. โดยทางกระทรวงฯ ได้เร่งรัดไปยังการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อติดตามเรื่องดังกล่าว หากข้อมูลครบถ้วนกระทรวงฯ ก็มีความพร้อมที่จะเสนอนี้ไปยัง ครม. รับทราบทันทีในวันนี้ (20 มิ.ย.)

ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการหารือทวิภาคีระหว่างกระทรวง การต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศและกิจการ โพ้นทะเลสาธารณรัฐคอซอวอ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นของ กรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ พ.ศ. ….

สำหรับวาระเพื่อทราบ ที่น่าสนใจคือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานผลการประชุมภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่า และพืชป่าใกล้สูญพันธ์ ครั้งที่ 19 (CITES CoP19)

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี รายงานผลการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง กรณีการขออนุมัติงบประมาณ รายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณี ฉุกเฉินหรือจำเป็น ตามมาตรา 169 (3) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ของกระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงวัฒนธรรม รายงานผลการขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2559-2565) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) รายงานข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับเงินอุดหนุนขององค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น กรณีเงินอุดหนุนที่รัฐอุดหนุนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และรายงานข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับเงินอุดหนุนขององค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น กรณีที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอุดหนุนไปยังหน่วยงานอื่น

กระทรวงการคลัง รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาทักษะทางการเงิน พ.ศ.2565-2570 ประจำปี 2565

กระทรวงการต่างประเทศ โดยรัฐบาลราชอาณาจักรสวีเดนเสนอขอแต่งตั้งนางอันนา ฮัมมาร์เกรน เป็นเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็ม แห่งราชอาณาจักรสวีเดนประจำประเทศไทย

Back to top button