กลุ่ม EA ดีดกลับ! หลังแจงไฟไหม้เมล์ “อีวี” สาย 8 แค่อุบัติเหตุ ไร้เกี่ยวแบตเตอรี่

EA-NEX-BYD ดีดกลับ! หลังแจงไฟไหม้เมล์ “อีวี”สาย 8 ไม่เกี่ยวแบตเตอรี่-เป็นเพียงอุบัติเหตุ พร้อมยันส่งมอบรถเมล์ไฟฟ้า 3.1 พันคัน ให้ไทยสมายล์บัสตามแผน โบรกฯ ประเมินกำไร NEX ปีนี้ 910 ล้านบาท โต 337% ราคาเป้าหมาย Consensus เฉลี่ย 18 บาท ขณะที่อีเอเดินหน้ารถไฟพลังงานแบตฯ มั่นใจรายได้ปีนี้โตมากกว่า 50% เป้าหมาย 93.96 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นกลุ่มราคาหุ้นกลุ่ม EA ดีดกลับ นำโดยบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ณ เวลา 10.35 น. อยู่ที่ระดับ 53.50 บาท บวก 1.00 บาท หรือ 1.90% ราคาสูงสุด 54.00 บาท ราคาต่ำสุด 52.50 บาท  ด้วยมูลค่าซื้อขาย 163.22 ล้านบาท

ด้านบริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX ณ เวลา 10:38 น. อยู่ที่ระดับ 10.20 บาท บวก 0.20 บาท หรือ 2.00% ราคาสูงสุด 10.40 บาท ราคาต่ำสุด 10.00 บาท  ด้วยมูลค่าซื้อขาย 14.70 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BYD ณ เวลา 10:39 น. อยู่ที่ระดับ 5.85 บาท บวก 0.15 บาท หรือ 2.63% ราคาสูงสุด 6.00บาท ราคาต่ำสุด 5.75 บาท  ด้วยมูลค่าซื้อขาย 10.52 ล้านบาท

โดยราคาหุ้นดีดกลับหลังวานนี้นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NEX เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ไฟไหม้รถเมล์สาย 8 เมื่อวันเสาร์ที่ผานมา (24 มิ.ย.) เบื้องต้นสันนิษฐานว่า น่าจะเกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์ (Human Error) หรือพนักงงานน่าจะต่อสายไฟฟ้าผิด ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดดวงจร และเกิดไฟไหม้ขึ้นมา

“ยืนยันว่าไม่ได้เกิดจากตัวแบตเตอรี่ เนื่องจากหากเกิดจากแบตเตอรี่น่าจะพบตั้งแต่แรกที่เอามาใช้แล้ว แต่คันที่ไฟไหม้เดินรถมา 11 เดือนแล้ว แต่ขณะนี้เรายังไม่ได้รับการรายงานข้อเท็จจริง” นายคณิสสร์ กล่าว

โดย NEX ในปีนี้จะมีการส่งมอบรถเมล์ไฟฟ้าอีกจำนวน 3,100 คัน ให้ไทยสมายล์บัส จากที่ผ่านมาส่งมอบรถไปแล้วกว่า 1,000 คัน

ทั้งนี้ บริษัทได้รับรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว พบว่าเหตุเกิดมาจากรถเมล์คันดังกล่าวกำลังถอยเข้าโรงซ่อม แต่คนขับรีบร้อน ทำให้ชนหลังคาอาคาร จนแบตเตอรี่ที่ติดตั้งอยู่ด้านบนหลังคาเสียหายจึงเกิดควัน และลุกไหม้ขึ้น มองว่าเป็นอุบัติเหตุที่เกิดภายในอู่รถ และความเสียหายดังกล่าวก็อยู่ในความคุ้มครองของประกันภัย

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) ระบุว่า ข่าวดังกล่าวเป็น sentiment เชิงลบต่อ NEX ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวอีก รวมถึงยังคงยืนยันว่าจะไม่มีผลต่อการส่งมอบรถเมล์ไฟฟ้าในอนาคต

ทั้งนี้ ยังคงประมาณการกำไรปี 2566 ของ NEX ที่ 910 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 337% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือ YoY โดยกำไรส่วนใหญ่จะดีขึ้นมากในครึ่งหลังปี 2566 จากการส่งมอบรถเมล์ไฟฟ้ามากขึ้น สำหรับ NEX ปัจจุบันยังแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 14 บาท

ด้านนายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมลงนามความร่วมมือ (MOU) กับสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) หรือ สทร. เพื่อการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี สนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับรถไฟพลังงานแบตเตอรี่ (EV on Train) เพื่อให้ประเทศไทยสามารถพึ่งพาตนเองได้ในด้านเทคโนโลยีระบบราง และพัฒนานวัตกรรมระบบรางไร้มลพิษตอบโจทย์ต่อบริบทของประเทศ จึงมีความจำเป็นในการพัฒนาองค์ประกอบสำคัญในระบบนิเวศอุตสาหกรรมระบบรางไปสู่การใช้ไฟฟ้าแทนระบบรถไฟเดิมที่ใช้น้ำมันดีเซล ซึ่งปัจจุบันได้มีการพัฒนาและใช้เทคโนโลยีรถไฟพลังงานแบตเตอรี่ หรือ EV on Train และเริ่มทดลองใช้แล้วในประเทศไทย

ทั้งนี้ EA ได้นำนวัตกรรมหัวรถจักรไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ (MINE Locomotive) มาขับเคลื่อนอุตสาหกรรมใหม่แห่งอนาคต (New S-curves) ได้เป็นผลสำเร็จ จากการได้รับแรงสนับสนุนหลายภาคส่วน โดยเฉพาะ CRRC Dalian ผู้ผลิตรถไฟรายใหญ่จากประเทศจีน และได้รับโอกาสจากกระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ตลอดจนบริษัทผู้ผลิตพันธมิตรของ EA ทั้งในและต่างประเทศ

โดยผลของการพัฒนา MINE Locomotive จึงนำมาสู่การต่อยอดเส้นทางพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างครบวงจร ได้แก่ 1.ระบบสถานีชาร์จและสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ (Battery Swapping & Charging Station) สำหรับรถไฟแบตเตอรี่ EV on Train ที่มีแหล่งจ่ายไฟฟ้าเป็นระบบแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ มากกว่า 3 เมกะวัตต์ (MW) และ 2.องค์ประกอบด้านโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวเนื่องอื่น ๆ โดยเฉพาะสถานีชาร์จและสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ต้นแบบของ EA ที่มีขนาดมากกว่า 3 MW เพื่อเป็นต้นแบบขยายสถานีชาร์จตามแนวเส้นทางรถไฟ ซึ่งจะถือเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยให้การสับเปลี่ยนแบตเตอรี่สามารถเพิ่มระยะทางวิ่งใช้เวลาสั้น (เช่น เพียง 10 นาที) ซึ่งจะส่งผลให้การปฏิบัติการของระบบรางสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อพัฒนาต้นแบบและทดสอบแล้ว จะนำไปสู่การขยายผลใช้งานในระบบรางของประเทศ รวมทั้งส่งเสริมยุทธศาสตร์การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านระบบมาตรฐานและการทดสอบ ด้านการพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการ ตลอดจนด้านการร่วมมือ ถ่ายทอด และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างหน่วยงาน โดยเฉพาะการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายในประเทศ (Local Content) เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมและสร้างเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับเทคโนโลยีดังกล่าวจำเป็นต้องมีการวิจัยและพัฒนา การถ่ายทอดเทคโนโลยี การทดสอบและรับรองว่าเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นได้นั้น มีมาตรฐานและผ่านการทดสอบและรับรองตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของ EA ในปี 2566 บริษัทมั่นใจรายได้ปีนี้เติบโตมากกว่า 50% ตามเป้าหมาย โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เกิดจาก EV Ecosystem ทั้งธุรกิจรถโดยสารไฟฟ้า รถเพื่อการพาณิชย์ ธุรกิจผู้ผลิตแบตเตอรี่ และสถานีชาร์จ รวมถึงธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน โดยไตรมาส 1/2566 รายได้เติบโตกว่า 80% ขณะที่แผนการดำเนินธุรกิจในส่วนของธุรกิจ EV ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทเริ่มมองหาพันธมิตรเข้าลงทุนในชิ้นส่วนและอุปกรณ์ยานยนต์ไฟฟ้า จากปัจจุบันที่มีพันธมิตรในส่วนของ Battery Management System แล้ว ซึ่งจะทำให้สามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) ได้อีกมาก

รายงานจาก Refinitiv Consensus จาก 2 โบรกเกอร์ ประเมินรายได้ปี 2566 ของ NEX ที่ 24,839 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1,379 ล้านบาท ราคาเป้าหมายเฉลี่ย 18 บาท และ Refinitiv Consensus จาก 5 โบรกเกอร์ ประเมินรายได้ปี 2566 ของ EA ที่ 35,997 ล้านบาท กำไรสุทธิ 8,344 ล้านบาท ราคาเป้าหมายเฉลี่ย 93.96 บาท

Back to top button