“เฟ้ลปส์ ดอด์จ” ยังฟื้นฟูกิจการได้ปกติ แม้ ก.ล.ต. สั่งอายัดทรัพย์

ก.ล.ต. กล่าวโทษอายัดทรัพย์ “เฟ้ลปส์ ดอด์จ” ตามกฎหมายผู้กระทำความผิดได้ พร้อมยันยื่นฟื้นฟูได้ตามปกติ เนื่องจากเป็นคนละส่วนกัน


นายธวัชชัย พิทยโสภณ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  ในฐานะ รักษาการแทนเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวถึงกรณี เรื่องที่ บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด (PDITL)  ที่เป็น 1 ใน 10 รายชื่อที่ถูกกล่าวโทษกล่าวโทษว่ามีความเชื่อมโยงเกี่ยวกับความของ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (STARK)  ที่ปรากฏว่ามีการตกแต่งงบการเงินแบบแสดงรายการข้อมูลขายตราสารหนี้ และทำโดยทุจริตหลอกลวงอันเข้าข่ายเป็นความผิดตามพรบ.หลักทรัพย์ฯ 2535 เรื่องนี้ที่ บ.เฟ้ลปส์ฯ โดนกล่าวโทษและอายัดทรัพย์สิน ทางบริษัทที่จะยื่นแผนฟื้นฟูกิจการก็สามารถดำเนินการได้ตามปกติ  แม้ว่าทางก.ล.ต.จะมีการกล่าวโทษและอายัดทรัพย์ ตรงนี้ถือว่าเป็นคนละส่วนกันที่บริษัทสามารถทำได้

ส่วนเรื่องของผู้เสียหายที่จาก STARK และจะดำเนินการเอาผิดไปถึง บ.เฟ้ลปส์ ดอด์จ ที่มีความกังวลว่าศาลจะมีการอายัดทรัพย์ ตรงนี้ นายธวัชชัย กล่าวว่า ผู้เสียหายในคดียังสามารถดำเนินการเรียกร้องเอาผิดได้ตามกระบวนการยุติธรรม  โดยเริ่มจากที่ผู้เสียหายไปยื่นแผนฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง และเมื่อศาลรับคำร้องแล้วจากนั้นก็จะต้องแต่งตั้งผู้ทำแผนขึ้นมา ซึ่งตามกระบวนการจะไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการใช้กฎหมายของก.ล.ต.  โดยเรื่องของการฟื้นฟูกิจการนั้น เป็นเรื่องมุ่งหมายการจัดการของธุรกิจ แต่การดำเนินการของก.ล.ต.นั้น เป็นการมุ่งหมายจะเอาความผิดกับบุคคลกระทำเท่านั้น

“ดังนั้นแผนฟื้นฟูก็สามารถดำเนินการต่อไปได้ ส่วนกฎหมายของการกล่าวโทษและอายัดทรัพย์ของก.ล.ต.ก็สามารถทำได้ต่อตามกฎหมาย” นายธวัชชัย

Back to top button