8 พรรคร่วม ถกโค้งสุดท้าย ก่อนโหวต “พิธา” เป็นนายก 13 ก.ค.

8 พรรคร่วมฯ ถกเตรียมพร้อมโหวตให้ “พิธา” เป็นนายกฯ ก่อนนำข้อสรุปเข้าที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย ด้านแกนนำเพื่อไทยย้ำชัด ตอนนี้มีแผนเดียวเท่านั้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 11 ก.ค. 2566 ที่รัฐสภา แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรค ร่วมประชุมความคืบหน้าจัดตั้งรัฐบาล นำโดย นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.), นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค ก.ก., นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.), นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคพท., นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค พท., น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการโฆษก พรรคพท., พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคประชาชาติ (ปช.)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.), นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง, นายวิรัตน์ วรศสิริน ตัวแทนพรรคเสรีรวมไทย (สร.), นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคเป็นธรรม (ปธ.) และตัวแทนจากพรรคพลังสังคมใหม่

โดยทั้ง 8 พรรคได้ถ่ายรูปร่วมกันก่อนจะมีการประชุมเพื่อหารือถึงการเตรียมความพร้อมในการโหวตนายกรัฐมนตรีวันที่ 13 กรกฎาคม ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะนำไปแจ้งต่อที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธาน, วิปวุฒิ และตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ

จากนั้น เวลา 11.00 น. จะมีการนัดประชุมร่วม 3 ฝ่าย ทั้งคณะกรรมการประสานงานวุฒิสภา หรือ วิปวุฒิสภา แกนนำ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และแกนนำพรรคขั้วรัฐบาลเดิม ซึ่งคาดว่าจะเป็นการชี้แจงความพร้อมในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่า วันนี้เป็นการประชุม 8 พรรคเพื่อหารือในเรื่องต่างๆ เพราะใกล้จะถึงวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว เพื่อมาดูกันว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร แกนนำพรรคอย่าง นายพิธา ตรียมความพร้อมแค่ไหน และพรรคร่วมจะทำอะไรได้บ้าง เพราะที่ผ่านมานายพิธามั่นใจ เราจะพยายามช่วยสุดความสามารถ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทย หาเสียงจาก ส.ว.ได้ 40 เสียงแล้ว แต่ ขณะที่พรรคก้าวไกลหาเสียงจาก ส.ว.ได้เพียง 20 เสียงนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องมาหารือกันว่าแต่ละคนทำอะไรได้แค่ไหน พร้อมยืนยันว่าขณะนี้ยังคงมีแผนเดียว อย่างไรต้องให้นายพิธา  เข้าสู่การพิจารณา และพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

X
Back to top button