WHA-AMATA บวกคึก! รับเปิดสถานบริการเมืองการบิน “อีอีซี” 24 ชั่วโมง

WHA-AMATA บวกคึก! รับอานิสงส์ “ครม.” ไฟเขียวหลักการร่างเปิดสถานบริการในเมืองการบิน "อีอีซี" 24 ชั่วโมง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ค.66) ราคาหุ้นนิคมอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้น คาดรับอานิสงส์ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วานนี้เคาะเปิดสถานบริการในเมืองการบิน EEC 24 ชั่วโมง นำโดยบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA ณ เวลา 10:07 น. ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 4.90 บาท บวก 0.02 บาท หรือ 0.41% โดยทำจุดสูงสุดที่ 4.92 บาท และทำจุดต่ำสุดที่ 4.88 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 17.45 ล้านบาท

ด้านบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA ณ เวลา 10:16 น. ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 22.90 บาท ราคาหุ้นเปลี่ยนแปลงโดยทำจุดสูงสุดที่ 22.90 บาท และทำจุดต่ำสุดที่ 22.80 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 18.99 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(19 ก.ค.66) ว่า ที่ประชุม ครม.วานนี้เคาะเปิดสถานบริการในเมืองการบิน EEC 24 ชั่วโมง เพิ่มแรงจูงใจการเข้ามาลงทุน ผสาน HP เตรียมย้ายฐานผลิต “คอมพิวเตอร์” เข้าไทย มองจิตวิทยาบวกต่อหุ้นกลุ่มนิคมที่มีธุรกิจพื้นที่ดังกล่าว ทั้ง AMATA, WHA นอกจากนี้ กรณี HP ยังมองบวกต่อกลุ่มชิ้นส่วนฯ ที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทาน อาทิ HANA, SMT

โดยวานนี้(18 ก.ค. 2566)  น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดวันเวลาเปิดปิดของสถานบริการ (ฉบับที่…) พ.ศ….. ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ซึ่งเป็นสถานบริการทุกประเภทที่ตั้งอยู่ในเขตส่งเสริมเมืองการบินภาคตะวันออก (EECa) ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพิ่มศักยภาพของพื้นที่เพื่อรองรับธุรกิจและนักท่องเที่ยว

โดยขณะนี้กระทรวงมหาดไทยอยู่ระหว่างดำเนินการยกร่าง พ.ร.ฎ.ออกตามมาตรา 5 แห่ง พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ.2509 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการใน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ซึ่งมีพื้นที่เมืองการบินในเขตส่งเสริมเมืองการบินภาคตะวันออกรวมอยู่ในอำเภอดังกล่าวด้วย ซึ่งร่างกฎกระทรวงฯ ดังกล่าวจะเป็นกฎหมายที่สนับสนุนให้ในพื้นที่เมืองการบินภาคตะวันออกสามารถดำเนินกิจกรรมสันทนาการที่จำเป็นและเหมาะสม ให้พื้นที่มีศักยภาพรองรับนักธุรกิจ ผู้เดินทาง นักท่องเที่ยวและผู้ใช้บริการสนามบินอู่ตะเภา

ทั้งนี้ ครม.มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยรับข้อคิดเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการด้วย ได้แก่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเห็นว่าควรประเมินความคุ้มค่าในมิติสังคมและสิ่งแวดล้อมประกอบเพิ่มเติม เช่น ความปลอดภัยด้านการขนส่ง ทางทรัพย์สิน มลพิษทางเสียงและขยะ หรือ  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเห็นว่าควรคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและความต้องการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้นจากการเปิดบริการ 24 ชั่วโมงของสถานบริการบางประเภท ตลอดจนมาตรการด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ความเสี่ยงต่อโรคระบาดของผู้ใช้บริการและชุมชนโดยรอบ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เห็นว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันกำกับการดำเนินกิจกรรมของสถานบริการในพื้นที่เมืองการบินภาคตะวันออกอย่างเคร่งครัดเหมาะสมตามหลักสากล และมีการควบคุมด้านกายภาพที่เป็นรูปธรรม ทั้งการใช้เทคโนโลยีตามมาตรฐานสากลของสนามบินระดับโลก

สำนักงานคณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ได้ระบุถึงแผนการบริหารจัดการพื้นที่เพื่อให้บริการในเมืองการบินว่า สกพอ.จะร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องและภาคเอกชนในการแบ่งการใช้พื้นที่และประเภทกิจกรรมที่จะดำเนินการที่มีลักษณะพิเศษเพื่อรองรับความต้องการเฉพาะบุคคล เฉพาะกลุ่ม เช่น โรงแรม อาคารที่พักอาศัย อาคารจัดนิทรรศการและงานแสดงสินค้า พิพิธภัณฑ์ศิลปะ ร้านอาหาร ที่มีการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มซึ่งรวมถึงแอลกอฮอล์ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

Back to top button