“ชาติไทยพัฒนา” ไม่ร่วมงานพรรคแก้ ม.112 พร้อมหนุนคนของ “เพื่อไทย” เป็นนายก

"วราวุธ" หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ย้ำชัด ไม่ร่วมงานพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ ม.112 เหตุไม่มีแนวทางตรงกับพรรค พร้อมหนุนคนของเพื่อไทยให้เสนอชื่อแคนดิเตตนายกรัฐมนตรี


วันที่ 23 ก.ค. 2566  ที่พรรคเพื่อไทย นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวร่วมกับ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรชาติไทยพัฒนา (ชทพ.)

โดยนายแพทย์ ชลน่าน กล่าวว่า 8 พรรคร่วมรัฐบาลมีมติร่วมกัน มอบหมายให้พรรคเพื่อไทยมาดำเนินการหาเสียงสนับสนุน 3 แนวทาง ทั้ง จาก สมาชิกวุฒิสภา สว. เป็นแนวทางที่ 1 ขณะแนวทางที่ 2 หาคะแนนเสียงมาจากพรรคการเมืองกลุ่ม สส. วันนี้พรรคเพื่อไทยได้เชิญพรรคชาติไทยพัฒนา มาหารือ ต้องขอบขอบคุณพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ให้เกียรติพรรคเพื่อไทยเป็นอย่างดี ที่เดินทางมาพบปะพูดคุยกัน ยืนยันเชิญพรรคชาติไทยพัฒนามาหาแนวทาง ความเห็นในการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ใช่การเชิญมาตั้งรัฐบาล

นายวราวุธ กล่าวว่า ที่ผ่านมา พรรคชาติไทยพัฒนาตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง เน้นย้ำการทำงานเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 1 ในประเด็นสำคัญ เราไม่แตะต้องกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่พรรคชาติไทยพัฒนาได้ยึดมั่นไว้ตั้งแต่แรก พรรคการเมืองใดก็แล้วแต่ มีแนวทางเทิดทูนสถาบัน เราก็ร่วมกันทำงานด้วยกันได้ แต่หากพรรคการเมืองใดไม่มีแนวทางตรงกับพรรคเรา ก็ต้องแยกกันทำงาน

นายวราวุธ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้หากมีการเสนอชื่อแคนดิเตตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย เราพร้อมสนับสนุน แต่หากมีพรรคการเมืองใดมีความคิดแปลกแยกออกไป ก็ต้องแยกกันทำงาน ประเด็นสำคัญ ย้ำ เรื่องแก้ไข-ยกเลิก ม.112 พรรคการเมืองใดมีทัศนคติบวกต่อสถาบัน เราก็พูดคุยทำงานร่วมกันได้ ยืนยัน พรรคชาติไทยพัฒนา ไม่ได้เลือกที่รักมักที่ชัง พรรคการเมืองมีแนวทางทำงานเดียวกัน มีทัศนคติที่ดีต่อสถาบัน เราก็สามารภทำงานร่วมกันได้

X
Back to top button