“ชัยธวัช” คาด”เพื่อไทย”แจ้งยกเลิกประชุม 8 พรรคร่วม เพื่อเตรียมข้อมูลเพิ่ม

เลขาธิการพรรคก้าวไกล คาดเพื่อไทย อยู่ระหว่างการขอเตรียมข้อมูลเพิ่ม จึงยกเลิกประชุมแกนนำ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล


วันที่ 25 ก.ค. 2566  นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย ได้แจ้งยกเลิกการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล ที่จะมีขึ้นในเวลา 15.00 น.ของวันนี้อย่างกระทันหัน โดยกล่าวว่า เป็นไปตามที่พรรคเพื่อไทย ได้แจ้งผ่านข้อความในไลน์ว่างานที่ได้รับมอบหมายยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร โดยได้มีการโทรแจ้งตนก่อนที่จะมีการแจ้งผ่านไลน์แล้ว ซึ่งตนคิดว่าทางพรรคเพื่อไทย ยังต้องการเวลาในการทำข้อเสนอ รวมถึงอาจจะเกี่ยวกับทางสว. ด้วย

ส่วนการกำหนดวันประชุมของ 8 พรรคร่วมฯ ใหม่อีกครั้งนั้น ประเด็นอาจจะอยู่ที่วันที่ 27 ก.ค.นี้ จะยังมีการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีอยู่หรือไม่ เพราะหากยังมีการประชุมสภาอยู่ 8 พรรคร่วม ก็ต้องประชุมภายในวันพรุ่งนี้ แต่หากการประชุมเพื่อโหวตนายกฯ ถูกเลื่อนออกไป ก็เป็นไปได้ที่จะประชุม 8 พรรคร่วมหลังช่วงนั้น

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ภายหลังที่พรรคเพื่อไทยได้แจ้งยกเลิกกำหนดการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลกะทันหัน จากที่มีการนัดหารือ เพื่อนำข้อสรุปจากที่พรรคเพื่อไทยรับฟังความคิดเห็นของ 5 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนากล้า และพรรคภูมิใจไทย เมื่อวันที่ 22-23 กรกฎาคม มาแจ้งต่อที่ประชุม  ซึ่งในเวลาต่อมาพรรคเพื่อไทยก็ได้แจ้งว่าของดการประชุมในวันอังคารที่ 25 กรกฎาคมนี้ เนื่องจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร จึงของดการประชุม หากมีการนัดหมายใหม่จะแจ้งอีกครั้งหนึ่ง

Back to top button