“เศรษฐา”แย้มโผครม.ใกล้เสร็จ ยัน“เพื่อไทย”ดูการคลัง

“เศรษฐา” เผย จัดตั้งครม.ใกล้ลงตัว คาดเห็นโฉมหน้าใน 3-4 วัน ยัน "เพื่อไทย"ดูแลงานในส่วนของก.คลัง


วันที่ 25 ส.ค. 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การจัดตั้งจัดคณะรัฐมนตรี หรือ “ครม.เศรษฐา 1” เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง คาดว่า 3 – 4 วัน จะแล้วเสร็จ ทั้งนี้ต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลเนื่องจากมีหลายพรรค ในส่วนของพรรคเพื่อไทยลงตัวหมดแล้วง

นายเศรษฐา กล่าวว่า ในส่วนของพรรคร่วม อาทิ พรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ลงตัว โดยกระทรวงการคลังอยู่ในพรรคเพื่อไทย ขณะนี้กำลังตรวจประวัติและคุณสมบัติของบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จะเริ่มตั้งแต่วันจันทร์นี้ (28 ส.ค.) และหวังว่าจะเป็นไปด้วยดี ซึ่งถือเป็นการนับหนึ่งมาแล้ว หลังมีพิธีสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ซึ่งต่อไปอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบรายชื่อ และนำคณะเข้าถวายสัตย์ ปฏิญาณตน จากนั้นแถลงนโยบาย และประชุม ครม.นัดแรก

นายเศรษฐา กล่าวว่า มีวาระเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการ ที่ครอบคลุมทุกภาคส่วนที่เดือดร้อน โดยจะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุดหรือภายในเดือนก.ย. โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวที่อยู่ในช่วงไฮซีซั่น หากมีมาตรการอะไรออกไป นักท่องเที่ยวจะต้องมีการแพลนล่วงหน้า เช่น ชาวจีน จะมีวันพิเศษในเดือน ต.ค. หรือวันชาติที่ชาวจีนจะเดินทางท่องเที่ยวระยะเวลายาว ซึ่งมีการใช้จ่ายเงิน หากสามารถออกมาตรการ รองรับได้ถือว่าเป็นเรื่องดี.

Back to top button