ออกหมายจับ “อิทธิพล คุณปลื้ม”คดีคอนโดหรูที่พัทยา

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ได้ออกหมายจับ “อิทธิพล คุณปลื้ม” ในคดีออกใบอนุญาตสร้างคอนโดวอเตอร์ฟร้อนท์


ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา  ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จังหวัดระยอง ได้ออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อครั้งดำรงตำเเหน่ง นายกเมืองพัทยา ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ลงวันที่ 10 กันยายน 2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารคอนโดหรู วอเตอร์ฟร้อนท์ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

เนื่องด้วยพนักงานอัยการสำนักงานปราบปรามคดีทุจริตฯภาค2 ได้นัดตัวส่งฟ้อง นายอิทธิพล เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2566 เเต่เมื่อถึงเวลานัดตัวผู้ต้องหาไม่ได้เดินทางมาตามนัด ป.ป.ช.ในฐานะผู้ร้องจึงยื่นขอศาลออกหมายจับ เพื่อนำตัวยื่นฟ้องต่อศาล ศาลอาญาคดีทุจริตฯ พิจารณาเเล้วเห็นว่าจำเลยทราบหมายโดยชอบเเล้วไม่เดินทางมาศาล มีพฤติการณ์หลบหนี จึงให้ออกหมายจับในวันที่ 5 ก.ย.2566

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพิ่มเติมว่า สำหรับคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ต้องระวางโทษจำคุก1-10 ปี มีอายุความ 15 ปีตามมาตรา 95(2) โดยคดีนี้ จะครบกำหนดอายุความ ในวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ย.2566

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า กรณีนี้  ปัจจุบัน ป.ป.ช.ได้ยื่นคำร้องไปยังศาลอาญาคดีทุจริตฯภาค 2 และศาลมีคำสั่งออกหมายจับนายอิทธิพลแล้ว เนื่องจากไม่มาพบอัยการเพื่อนำตัวส่งฟ้องคดีดังกล่าว จึงเชื่อได้ว่ามีพฤติการณ์หลบหนี ดังนั้นหลังจากนี้คงต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตัวมาดำเนินการต่อไป.

Back to top button