DSI ไล่บี้หมูเถื่อน เอาผิดกลุ่มทุน “สมนึก กยาวัฒนกิจ” เอี่ยวด้วย

ดีเอสไอ รอสอบ “สมนึก กยาวัฒนกิจ” 21 พ. ย.นี้ หลังพบเกี่ยวข้องกับกลุ่มทุนนำหมูเถื่อนลักลอบเข้าประเทศ ด้านปปง.ขู่ หากพบจนท.รัฐเกี่ยวข้อง เจอฟัน ม.157 ล่าสุดไล่อายัดทรัพย์แล้ว 53 ล้าน


วันที่ 20 พ.ย. 66  พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ  ได้แถลงผลการดำเนินคดีเอาผิดขบวนการนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน กับพวก ว่าขณะนี้ได้ออกหมายจับกลุ่มบริษัทชิปปิ้ง 10 หมาย มารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว 8 ราย อยู่ระหว่างติดตามตัว 2 ราย กลุ่มนายทุนออกหมายจับแล้ว 2 ราย คือ นายวิรัช ภูริฉัตร อายุ 69 ปี กรรมการผู้มีอำนาจลงนามของบริษัท เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟูดส์ จำกัด WEALTY & HEALTHY FOODS CO.,LTD. และบริษัท เดอะ กู๊ด ช็อป จำกัด THE GOOD SHOP CO.,LTD และ นายธนกฤต ภูริฉัตร อายุ 42 ปี สองพ่อลูก ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาตรวจสอบคัดแยกทรัพย์สินที่ได้มาช่วงระหว่างการกระทำผิดหรือนำไปใช้เพื่อกระทำผิด โดยต้องให้สองพ่อลูกนำหลักฐานมาชี้แจง นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มผู้รับทรัพย์สินหรือฟอกเงินและเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดด้วย

ส่วนกรณีของ  นายสมนึก กยาวัฒนกิจ (บริษัท เรนโบว์ กรุ๊ป จำกัด) เป็นกลุ่มนายทุนหรือผู้จ้างวานบริษัทชิปปิ้ง นำเข้าหมูเถื่อน คล้ายกับสองพ่อลูกที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ Iจะมาพบ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ในวันที่ 21 พ.ย.และเป็นผู้ต้องหาคดีหุ้นบริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ  MORE ความเสียหาย 4 พันกว่าล้านบาท ซึ่งคดีหุ้นฯ กลต.มาร้อง ตำรวจ บก.ปอศ.

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)  กล่าวว่า คณะกรรมการธุรกรรม ปปง.มีคำสั่งให้ยึดอายัดทรัพย์ที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว จำนวน 24 รายการ เป็น บ้าน ที่ดิน ยานพาหนะ 31 ล้านบาท และเงินในบัญชีฝากธนาคาร 22 ล้านบาท มูลค่าประมาณ 53 ล้านบาท   ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง จะต้องดำเนินการตรวจสอบเส้นทางการเงิน หากดีเอสไอ ตรวจสอบรวบรวมพยานหลักฐานและส่งให้ปปง.พิจารณา หรือ ปปง.พบเข้าข่ายความผิดจะถูกดำเนินคดีตามมาตรา 157 และกฎหมายฟอกเงิน ยืนยันใครมีส่วนเกี่ยวข้องจะเอาผิดทั้งหมด

นอกจากนี้ ปปง.มีพยานหลักฐานในการกระทำความผิดและเส้นทางการเงินหรือทรัพย์สินครบถ้วนแล้ว รอเพียงดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินที่อยู่ในช่วงระหว่างการกระทำผิด ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ในเดือน ธ.ค.นี้ จะสามารถพิจารณายึดอายัดทรัพย์บุคคลที่เกี่ยวข้องได้เพิ่มเติม

ขณะที่ในล็อตต่อไปจะเป็นการยึดทรัพย์ของนายทุน 2 พ่อลูกที่ดีเอสไอพึ่งดำเนินการจับกุมตัวและกรณีของนายสมนึกที่จะเข้ามาพบกับ DSI ในวันที่ 21 พ.ย.นี้ จากนั้นจะเป็นการเตรียมยึดอายัดทรัพย์สินของผู้จัดจำหน่ายเนื้อหมูเถื่อนซึ่งทางดีเอสไอจากรวบรวมพยานหลักฐานและส่งรายการทรัพย์สินมาให้ในล็อตต่อไปเพราะชั่วคราว

สำหรับปัญหาการเอาผิดขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน คือ กลุ่มบริษัทชิปปิ้งลักลอบนำเข้ามาตั้งแต่ปี 2563-2565 กว่า 2,385 ตู้ ซึ่งผ่านด่านกรมศุลกากรสำแดงเท็จออกไปได้อย่างไร และกระจายไปยังห้องเย็นจังหวัดต่างๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งคดีนี้พบว่าเส้นทางการเงินและการโยกย้ายทรัพย์สินของกลุ่มผู้กระทำความผิดไม่ได้มีความซับซ้อนแต่มีจำนวนทรัพย์สินและสิ่งผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก โดยเห็นได้จากเนื้อหมูเถื่อนจำนวนมากกว่า 2,000 ตู้ที่กระจัดกระจายไปทั่วประเทศในช่องทางการจำหน่ายและการจัดเก็บไว้ตามสถานที่ต่างๆ จึงทำให้การตรวจสอบอายัดทรัพย์สินและตามเส้นทางการเงินค่อนข้างยาก.

X
Back to top button