ราคาทองคำปิดร่วงตามทิศทางราคาน้ำมัน

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (28 ธ.ค.) เนื่องจากบรรยากาศการซื้อขายได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงไปกว่า 3% นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังปรับตัวลงหลังจากมีรายงานว่า จีนนำเข้าทองคำจากฮ่องกงลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนพ.ย.


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 7.6 ดอลลาร์ หรือ 0.71% ปิด (28 ธ.ค.) ที่ระดับ 1,068.30 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 49.5 เซนต์ หรือ 3.44% ปิดที่ 13.884 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 3.4 ดอลลาร์ หรือ 0.38% ปิดที่ 880.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงหลังจากมีรายงานว่า จีนนำเข้าทองคำจากฮ่องกงลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนพ.ย. โดยยอดนำเข้าทองคำสุทธิอยู่ที่ 66.8 ตันในเดือนพ.ย. จาก 68.2 ตันในเดือนต.ค.

ทั้งนี้ ความต้องการทองคำอ่อนแรงลงนับตั้งแต่มีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะขึ้นดอกเบี้ย โดยเฟดได้ประกาศขึ้นดอกเบี้ยเมื่อช่วงกลางเดือนธ.ค. พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปตลอดปีหน้า ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย และหันไปซื้อสินทรัพย์เสี่ยงที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า

นอกจากนี้ สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กยังได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของราคาน้ำมันดิบ โดยเมื่อคืนนี้สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 1.29 ดอลลาร์ หรือ 3.4% เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันในตลาดโลกที่สูงเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีรายงานว่า อิหร่านเตรียมส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า

Back to top button