SAMART ดีดบวก 6% วางเป้าปีนี้รายได้พุ่ง 30% ลุ้นเซ็นสัญญาใหม่ 7 พันล้าน

SAMART ดีดบวก 6% วางเป้าปีนี้รายได้พุ่ง 30% ชู ICT-การบินขยายตัวต่อเนื่อง พร้อมโชว์แบ็กล็อกแน่น 5 พันล้านบาท ลุ้นเซ็นสัญญาใหม่ 7 พันล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 มี.ค.67) ราคาหุ้นบริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAMART ล่าสุด ณ เวลา 10.26 น. อยู่ที่ระดับ 6.10 บาท บวก 0.35 บาท หรือ 6.09% สูงสุดที่ระดับ 6.15 บาท ต่ำสุดที่ระดับ5.80 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 18.12 ล้านบาท

โดยก่อนหน้านี้นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาธุรกิจใหม่ SAMART กล่าวว่า ในปีนี้ SAMART ตั้งเป้าสร้างรายได้เติบโต 30% หรือสูงกว่า 13,000 ล้านบาท โดยรายได้หลักมาจาก กลุ่มธุรกิจ Digital ICT Solutions โดย บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ SAMTEL และกลุ่มธุรกิจ Utilities and Transportations ซึ่งรวมธุรกิจด้านการบินที่เติบโตสูง โดยมีบริษัท สามารถ เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAV เป็นบริษัทหลักในกลุ่ม และกลุ่มธุรกิจ Digital Communications จะเติบโตสูงเช่นกัน

โดย SAMART จะเน้นกลยุทธ์ Outsourcing Business Model ให้แก่ลูกค้าภาครัฐ ที่จะช่วยลดภาระด้านงบประมาณและยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ ด้วยกลยุทธ์นี้จะช่วยให้บริษัทมีรายได้ประจำ (Recurring Income) ต่อเนื่องระยะยาว ซึ่งเห็นได้จากโครงการ Direct Coding หรือโครงการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต สินค้าประเภทสุราแช่ ชนิดเบียร์ ที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศ มูลค่ากว่า 8,000 ล้านบาท ระยะเวลาโครงการ 7 ปี โดยปีก่อนรับรู้รายได้แล้วประมาณ 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำ เพิ่มขึ้นเป็น 40-50% ของรายได้รวม รวมถึงบริษัทยังเน้นขยายการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ หรือ Strategic Partners เพื่อเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ พร้อมกับการขยายบริการด้านเทคโนโลยี เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนประมาณ 4,000–5,000 ล้านบาทสำหรับโครงการใหม่ ๆ ด้วย

“ปีนี้เป็นปีที่คาดว่าบริษัทในเครือจะมีการเติบโตที่ดี โดย SAMTEL ปัจจุบันมีมูลค่างานในมือสะสม (Backlog) จำนวน 5,000 ล้านบาท โดยในปีนี้ตั้งเป้าเซ็นสัญญาโครงการใหม่ มูลค่า 7,000 ล้านบาท ส่งเสริมให้มีรายได้เติบโตขึ้นไม่ต่ำกว่า 30% ในขณะที่ SAV ตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ในประเทศกัมพูชาประมาณ 22-25% และกำลังอยู่ระหว่างการเจรจา เพื่อขยายธุรกิจการบินในประเทศ สปป.ลาว ซึ่งจะส่งผลต่อการเพิ่มรายได้และการเติบโตของธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ ส่วน บริษัท สามารถ ดิจิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ SDC จะมีการรับรู้รายได้ค่าแอร์ไทม์จากธุรกิจ Digital Trunk Radio เต็มปี ซึ่งคาดว่าจะทำให้ผลประกอบการพลิกฟื้นเป็นบวกได้ อีกทั้งในไตรมาส 4/2566 SDC ได้หยุดการตั้งสำรองการลงทุนเครือข่ายลงแล้ว และเชื่อมั่นว่าบริษัทจะสามารถขยายฐานผู้ใช้บริการเครือข่าย DTRS ครอบคลุมทั่วประเทศได้อย่างต่อเนื่อง” นายวัฒน์ชัย กล่าว

Back to top button