MBK วิ่งต่อ 3% รับข่าว “สยามพิวรรธน์” จ่อระดมทุน 2.7 หมื่นล้าน เข้าตลาดหุ้นไทย

MBK บวกต่อ 3% รับกระแสข่าวดี “สยามพิวรรธน์” พิจารณาเสนอขาย “ไอพีโอ” ครั้งใหญ่กว่า 2.7 หมื่นล้านบาท เพื่อระดมทุนเข้าจดทะเบียนและซื้อขายในตลาดหุ้นไทย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 มี.ค.67) ราคาหุ้น บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) หรือ MBK ณ เวลา 10:47 น. อยู่ที่ระดับ 18.70 บาท บวก 0.50 บาท หรือ 2.75% สูงสุดที่ระดับ 19.20 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 17.80 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 438.44 ล้านบาท

ทั้งนี้ราคาหุ้น MBK ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากวานนี้ รับกระแสข่าวว่า บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กำลังพิจารณาที่จะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สยามพิวรรธน์ เจ้าของห้างสรรพสินค้าหรูหลายแห่ง เช่น สยามพารากอน และไอคอนสยาม กำลังพิจารณาที่จะเสนอขายหุ้น IPO ซึ่งจะเป็นการทำ IPO ครั้งใหญ่ที่สุดของไทยในรอบ 2 ปี มีเป้าหมายระดมทุนประมาณ 500-750 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.7-2.7 หมื่นล้านบาท แต่ยังอยู่ในขั้นตอนของการตัดสินใจที่ยังไม่ได้ข้อสรุป

ขณะที่ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ก.ย.65 สยามพิวรรธน์มีแผนจะขยายธุรกิจทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย โดยแต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) และ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) ในการขยายธุรกิจและการระดมเงินทุน รวมถึงความเป็นไปได้ในการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย

อนึ่ง MBK เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดของสยามพิวรรธน์ โดยถือหุ้นในสัดส่วน 49% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ซึ่งสยามพิวรรธน์เป็นเจ้าของและบริหารกิจการศูนย์การค้า ประกอบด้วย สยามเซ็นเตอร์, สยามดิสคัฟเวอรี่, สยามพารากอน, ไอคอนสยาม, สยาม พรีเมียม เอาท์เล็ต มีพื้นที่รวมเป็นพื้นที่ค้าปลีกและไลฟ์สไตล์กว่า 2,000,000 ตารางเมตร

Back to top button