TGE วิ่ง 5% ลุ้นชิงเค้กโรงไฟฟ้าขยะ-เจรจาพันธมิตรรุก “พลังงานสะอาด” ดันกำไรปีนี้โตต่อ

TGE บวกเกือบ 5% ซีอีโอย้ำผลงานปีนี้โตต่อเนื่อง เดินหน้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะ พร้อมจับมือพันธมิตรหวังเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด ผลักดันกำไรปีนี้โตมั่นคง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 มี.ค.67) ราคาหุ้น บริษัท ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TGE ณ เวลา 15:16 น. ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 3.24 บาท บวก 0.14 บาท หรือ 4.52% สูงสุดที่ระดับ 3.26 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 3.12 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.55 ล้านบาท

ด้าน นายสืบตระกูล บินเทพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TGE คนใหม่ เข้าดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 มี.ค.67 เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการของบริษัทฯ ในปี 67 คาดการณ์ว่ายังเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อน

โดยรายได้หลักของกลุ่มบริษัทฯ ยังคงมาจากการเติบโตของรายได้จากการขายไฟฟ้า ซึ่งมีอัตรากำไรสูงกว่ารายได้ประเภทอื่น ควบคู่กับการบริหารการจัดซื้อวัตถุดิบที่มีประสิทธิภาพ เพื่อทำให้ต้นทุนวัตถุดิบปรับลดลง รวมถึงมีรายได้เพิ่มเติมจากการรับบริหารจัดการโรงไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ ส่งผลให้ผลการดำเนินงานโดยรวมปรับเพิ่มขึ้น และคาดการณ์ว่าปีนี้จะได้รับสัมปทานเพิ่มเติมส่งผลให้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งโดยรวมกว่า 96 เมกะวัตต์

รวมทั้งมีแผนรุกเข้าสู่ธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่มีความเชี่ยวชาญ พร้อมทั้งจะนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้า และรุกตลาดคาร์บอนเครดิต เพื่อรองรับความต้องการคาร์บอนเครดิตที่มีแนวโน้มมากขึ้นในอนาคต รวมถึงเดินหน้าเจรจากับพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สำหรับปัจจุบันกลุ่มบริษัท TGE มีกำลังการผลิตติดตั้งรวมอยู่ที่ 76.60 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นธุรกิจพลังงานไฟฟ้าจากชีวมวล มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 29.70 เมกะวัตต์ จำนวน 3 โครงการ ซึ่งทั้งหมดตั้งอยู่ใน อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี และธุรกิจพลังงานไฟฟ้าจากขยะชุมชน กำลังการผลิตติดตั้งรวม 39.90 เมกะวัตต์ จำนวน 5 โครงการ

ได้แก่ โรงไฟฟ้าขยะชุมชนในพื้นที่ จังหวัดสระแก้ว, จังหวัดชุมพร, จังหวัดราชบุรี, จังหวัดชัยนาท และจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง คาดว่าจะเริ่มทยอยรับรู้รายได้ในปลายปี 68 รวมทั้งมีธุรกิจรับบริหารจัดการโรงไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ 2 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 7 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะการประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี กำลังการผลิตติดตั้ง 9.90 เมกะวัตต์ คาดการณ์ว่าจะสามารถลงนามในสัญญาให้สิทธิเอกชนดำเนินโครงการกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าได้ในเร็วๆ นี้

“ปีนี้บริษัทฯ เตรียมเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าจากขยะชุมชนเพิ่มเติม และได้เริ่มบริหารจัดการโรงไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ ซึ่งจะทำให้มีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีแผนเจรจากับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศเพื่อเข้าลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องโดยเน้นด้านพลังงานสะอาด และสามารถช่วยต่อยอดธุรกิจ สนับสนุนอนาคตให้มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด สู่เป้าหมายกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 200 เมกะวัตต์ ในปี 75” นายสืบตระกูล กล่าว

นอกจากนี้คาดการณ์ว่าจะได้รับสัมปทานเพิ่มเติม ซึ่งจะส่งผลให้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งโดยรวมกว่า 96 เมกะวัตต์ ตลอดจนมีแผนรุกเข้าสู่ธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่กลุ่มบริษัทฯมีความเชี่ยวชาญ พร้อมทั้งจะนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้า และรุกตลาดคาร์บอนเครดิตเพื่อตอบสนองแนวโน้มในอนาคตที่จะมีความต้องการคาร์บอนเครดิตมากขึ้น รวมถึงเดินหน้าเจรจากับพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ

Back to top button