กกต. ยัน“ทักษิณ”เข้าเพื่อไทย-เดินสาย ไม่ใช่ครอบงำพรรคการเมือง

ประธานกกต. แจง “ทักษิณ” เดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย ยังไม่ถือเป็นการครอบงำ ย้ำต้องดูข้อเท็จจริงในสิ่งที่เกิดขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (27 มี.ค. 67) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ระบุถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปที่ทำการพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา  ว่า กกต. มีหน้าที่ดูแลพรรคการเมือง โดยห้ามพรรคการเมืองพรรคใดยินยอมให้บุคคลใดครอบงำพรรคการเมืองตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 28 และ 29 เพราะฉะนั้นถ้ามีการกระทำใดๆ ที่อาจจะเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าว ก็เป็นเรื่องที่ กกต. สามารถดำเนินการได้

ส่วนการที่นายทักษิณไปปรากฏตัวที่พรรคเพื่อไทย และมีนักการเมือง มีรัฐมนตรีไปต้อนรับ ถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่  นายอิทธิพร กล่าวว่า ต้องดูกฎหมาย แต่กรณีการปรากฏตัวนี้ ไม่ถือเป็นการครอบงำ หากมีข้อเท็จจริงที่ชัดเจน ว่าเป็นการครอบงำ เมื่อนั้นก็ถึงเวลาที่ กกต. จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

เมื่อถามต่อว่า หากเข้าห้องประชุมและมีการมอบนโยบายจะถือว่าเป็นการครอบงำหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ต้องดูข้อเท็จจริงที่มี  ซึ่งเวลาที่เกิดการเคลื่อนไหวทางการเมือง สำนักงาน กกต. ก็จะมีการติดตามเรื่องรวบรวมข้อเท็จจริง และหากมีประเด็นเพียงพอก็จะเสนอให้ เลขาธิการ กกต. ซึ่งเป็นนายทะเบียนพรรคการเมือง พิจารณาว่า สมควรจะต้องตั้งกรรมการ รวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานหรือไม่ ถ้าเห็นว่าสมควร ก็ต้องตั้ง และทำการสืบพยานรวบรวมเอกสารให้ครบถ้วน และพิจารณาว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่

เมื่อถามว่าการที่นายทักษิณเดินสายต่างจังหวัด พบประชาชน และสมาชิกพรรค สามารถทำได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ถ้าการกระทำใดๆ ไม่เข้าข่ายที่จะถือได้ว่าเป็นการครอบงำ ก็ไม่สามารถที่จะไปห้ามได้ ต้องมีข้อเท็จจริง มีพฤติการณ์ที่พูดได้ว่าเป็นการครอบงำ ซึ่งคงไม่สามารถไปตัดสินได้จากข้อเท็จจริงปรากฏเฉยๆ คงไม่ได้

Back to top button