ราคาทองคำปิดขยับขึ้น หลังสหรัฐฯเผยข้อมูลศก.อ่อนแอ

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (29 ม.ค.) หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ขยายตัวต่ำเกินคาด


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 0.3 ดอลลาร์ หรือ 0.03% ปิด (29 ม.ค.) ที่ 1,116.40 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.1 เซนต์ หรือ 0.08% ปิดที่ 14.243 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 6.4 ดอลลาร์ หรือ 0.74% ปิดที่ 874.30 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.3% ปิดที่ 498.50 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เบื้องต้นสำหรับไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ขยายตัวเพียง 0.7% โดยลดลงจาก 2.0% ในไตรมาส 3 และต่ำกว่าระดับ 3.9% ในไตรมาส 2

การชะลอตัวของจีดีพีดังกล่าวมีสาเหตุส่วนหนึ่งจากการดิ่งลงของการส่งออก ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และอุปสงค์โลกที่อ่อนแอ นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่ทรุดตัวลงได้กดดันการลงทุนของบริษัทในภาคพลังงาน ขณะที่สภาพอากาศที่อบอุ่นในฤดูหนาวส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม การปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาทองคำได้ถูกสกัดเอาไว้จากการแข็งค่าของสกลุเงินดอลลาร์เมื่อคืนนี้ โดยปกติราคาทองคำและดอลลาร์จะเคลื่อนไหวในทิศทางที่ตรงกันข้าม ซึ่งหมายความว่า ทองคำจะมีราคาสูงขึ้นสำหรับนักลงทุนต่างประเทศ หากดอลลาร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน

Back to top button