เกิดอะไรขึ้น! “เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์” เทขายหุ้น POST เกือบ 4%

“เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์” เทขายหุ้น POST เกือบ 4% โดย ก.ล.ต.ระบุว่า เมื่อวันที่ 3 ก.พ.SOUTH CHINA MORNING POST PUBLISHERS มีการจำหน่าย หุ้น POST จำนวน 3.5% และภายหลังการจำหน่ายคงถือ 4.95% อนึ่ง เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ (SCMP) ของฮ่องกง นั้นเป็นบริษัทแม่ของ POST และก่อนหน้านี้ช่วงเดือน ธ.ค. 58 ได้มีข่าวอาลีบาบาฯเข้าซื้อกิจการ เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ มูลค่าราว 100 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3,590 ล้านบาท)


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ระบุว่า เมื่อวันที่ 3 ก.พ.59 มีรายงานการจำหน่าย หุ้นของบริษัท โพสต์ พับลิชชิง จำกัด (มหาชน) หรือ POST โดย SOUTH CHINA MORNING POST PUBLISHERS ซึ่งเป็นการจำหน่ายจำนวนหลักทรัพย์ 3.5% และจำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการจำหน่ายคิดเป็น  4.95% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ

อนึ่ง เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ (SCMP) ของฮ่องกง นั้นเป็นบริษัทแม่ของ POST และก่อนหน้านี้ช่วงเดือน ธ.ค. 58 ได้มีข่าวใหญ่เกี่ยวกับอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ได้เข้าซื้อกิจการหนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ (SCMP) ของฮ่องกง อย่างไรก็ตาม อาลีบาบาไม่ได้เปิดเผยวงเงินในการซื้อกิจการ SCMP ในครั้งนี้ ขณะที่นิวยอร์กไทมส์คาดการณ์ว่า มูลค่าการเข้าซื้อในครั้งนี้จะอยู่ที่ราว 100 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3,590 ล้านบาท) ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับรายได้ของอาลีบาบาเฉลี่ยอยู่ที่ 1.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ/ปี (ราว 4.3 แสนล้านบาท)

เมื่อปลายเดือนที่แล้ว สื่อต่างๆ ได้ตีข่าวการที่อาลีบาบาอาจเข้าซื้อกิจการ SCMP ซึ่งขณะนั้น นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา ไม่ได้ปฏิเสธหรือยอมรับโดยตรงต่อข่าวลือดังกล่าว โดยอาลีบาบาระบุว่า การซื้อกิจการ SCMP ในครั้งนี้ ได้รวมถึงสินทรัพย์ด้านอื่นๆ ของ SCMP ซึ่งได้แก่ แม็กกาซีน ธุรกิจโฆษณา และสื่อดิจิตัล นอกจากนี้ SCMP ยังได้ถือหุ้นจำนวน 20.28% ในบริษัท POST ของไทย

การซื้อกิจการ SCMP ถือเป็นการซื้อกิจการสื่อในต่างประเทศเป็นครั้งแรกของอาลีบาบา และเทียบได้กับการที่นายเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ Amazon.com ได้ทำการซื้อกิจการหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ เมื่อปี 2556 ซึ่งทำให้การครอบครองวอชิงตัน โพสต์ของตระกูลเกรแฮมต้องสิ้นสุดลง หลังจากที่ได้ดำเนินธุรกิจมานานถึง 4 รุ่น และเหมือนกับที่นายคริส ฮิวจ์ ผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊ก เข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของนิตยสารนิว รีพับลิค ในปี 2555

Back to top button