น้ำมันดิบปิดบวกกว่า 3 ดอลล์ รับคาดการณ์ลดกำลังการผลิต

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (12 ก.พ.) ขานรับคำกล่าวของรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ที่ก่อให้เกิดความหวังว่าผู้ผลิตน้ำมันจะสามารถจับมือกันลดกำลังการผลิต เพื่อผลักดันให้ราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้น


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดบวก 3.23 ดอลลาร์ หรือ 12.3% ปิด (12 ก.พ.) ที่ 29.44 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน ปิดเพิ่มขึ้น 3.3 เซนต์ หรือ 11% ปิดที่ 33.36 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายซูฮาอิล บิน โมฮัมเหม็ด อัล-มาซรูเอ รัฐมนตรีน้ำมันของ UAE กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) มีความพร้อมที่จะเจรจากับผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิต
นายอัล-มาซรูเอเสริมว่า การที่ราคาน้ำมันดิ่งลงในช่วงที่ผ่านมา ได้ทำให้ผู้ผลิตบางส่วนลดการผลิตลงแล้ว ซึ่งจะช่วยทำให้ตลาดอยู่ในภาวะสมดุล

ทั้งนี้ ข้อมูลจากบริษัท เบเกอร์ ฮิวจ์ส ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลด้านน้ำมัน ระบุว่า บริษัทน้ำมันหลายแห่งของสหรัฐลดจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันลงเป็นสัปดาห์ที่ 8 ติดต่อกัน นักวิเคราะห์จึงมองว่า บริษัทน้ำมันสหรัฐจำเป็นต้องลดต้นทุนค่าใช้จ่ายลง หลังราคาน้ำมันดิ่งลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

Back to top button