“สมคิด”เชื่อ THAI ผ่านจุดต่ำสุด-คาดจะมีกำไรจากนี้ไป 5-10 ปีข้างหน้า

"สมคิด"เชื่อ THAI ผ่านจุดต่ำสุด-คาดจะมีกำไรจากนี้ไป 5-10 ปีข้างหน้า


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังรับฟังแนวทางการทำงานของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI และมอบนโยบายในแนวทางการทำงานหลังจากนี้ต่อไป ซึ่งการบินไทยได้มีการรายงานตัวเลขผลการดำเนินงาน ซึ่งทุกอย่างเป็นไปในทางที่ดีขึ้น สามารถหยุดยั้งการขาดทุนของการบินไทยได้ โดยมองว่า การบินไทยผ่านช่วงจุดต่ำสุดไปแล้ว

“ผลประกอบการการบินไทยจะดีขึ้น คาดว่าผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว แล้วจะเริ่ม Take Off..ในปีนี้เข้าใจว่าปีนี้การบินไทยจะมีกำไรจากนี้ไป 5-10 ปีหน้า”รองนายกฯ กล่าว

นอกจากนี้ รองนายกฯยังได้มอบนโยบายว่าสิ่งสำคัญนอกเหนือจากการควบคุมค่าใช้จ่าย ต้องมีการทำงานเชิงรุกในการเพิ่มประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถแข่งขันกับสายการบินอื่นได้ ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนการบินไทย หากสิ่งใดที่เห็นว่าจำเป็นก็ให้จัดทำแผนงานมานำเสนอ

ทั้งนี้ มองว่า Location ของไทยมีความได้เปรียบเนื่องจากสามารถเป็นจุดศูนย์กลางเชื่อมต่อไปยังประเทศในกลุ่ม AEC ได้ทั้งหมด จึงมอบนโยบายให้ทางการบินไทยไปหารือกับกระทรวงท่องเที่ยวในการจัดหาเส้นทางที่ควรจะมีการเชื่อมต่อเมืองหลักในกลุ่มอาเซียน รวมถึงต้องเชื่อมโยงเมืองใหญ่ๆในเอเซีย ในส่วนของยุโรปหากเห็นว่าเมืองใดที่ทำแล้วคุ้มก็สามารถทำต่อไปได้

“สิ่งไหนที่จำเป็นก็สามารถดำเนินการได้แต่ต้องมีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งทางการบินไทยจะเสนอแผนยุทธศาสตร์เชิงรุก ซึ่งเป็นแผนในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า เพื่อจะนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ส่วนสิ่งสำคัญที่สุดคือการบินไทยต้องรักษามาตรฐานคุณภาพ เรื่องปลอดภัย รวมถึงต้องปรับปรุงเรื่องคุณภาพอาหารเสิร์ฟบนเครื่อง”นายสมคิด กล่าว

 

X
Back to top button