ราคาทองคำปิดร่วงกว่า 30 ดอลล์ จากแรงเทขายหลังตลาดหุ้นพุ่ง

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (16 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย และหันไปซื้อสินทรัพย์เสี่ยงที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า รวมถึงหุ้น หลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้นกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดร่วงลง 31.2 ดอลลาร์ หรือ 2.52% ที่ระดับ 1,208.20 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดลบ 45.6 เซนต์ หรือ 2.89% ที่ระดับ 15.334 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดร่วงลง 20.8 ดอลลาร์ หรือ 2.17% ที่ระดับ 937.30 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดร่วงลง 17.40 ดอลลาร์ หรือ 3.3% ที่ระดับ 509.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นมาตรวัดความเคลื่อนไหวของสกุลเงินหลักๆในตะกร้าเงิน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 96.90 เมื่อคืนนี้ ทั้งนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์จะส่งผลให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์เสี่ยง และหันไปซื้อสินทรัพย์เสี่ยงที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า รวมถึงหุ้น หลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้นกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเริ่มมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ หลังจากสหรัฐและจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีเกินคาด โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 0.2% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 0.1% ขณะที่ธนาคารกลางจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ยอดการปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของจีนในเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 71% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 2.51 ล้านล้านหยวน (3.85 แสนล้านดอลลาร์)

ด้านนักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ โดยในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ทางการสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) เดือนก.พ. ส่วนในวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐ จะมีการเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้าน-การอนุญาตก่อสร้างเดือนม.ค., ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค. และการผลิตภาคอุตสาหกรรม-อัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนม.ค.

Back to top button