น้ำมันดิบปิดบวกรับข่าวผู้ผลิตน้ำมันจัดประชุมเดือนหน้า

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (25 ก.พ.) หลังจากมีรายงานว่า เวเนซูเอล่ายืนยันเข้าร่วมประชุมกับประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ในช่วงกลางเดือนมี.ค. ซึ่งประกอบไปด้วยรัสเซีย ซาอุอาระเบีย และกาตาร์


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิด (25 ก.พ.) บวก 92 เซนต์ หรือ 2.9% แตะที่ 33.07 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน ปิดบวก 88 เซนต์ หรือ 2.6% แตะที่ 35.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นเกือบ 3% หลังจากนายอูโลจิโอ เดล ปิโน รัฐมนตรีพลังงานของเวเนซูเอล่ายืนยันจะเข้าร่วมประชุมกับตัวแทนของประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงรัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย และกาตาร์ โดยการประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนมี.ค.

ข่าวการจัดการประชุมดังกล่าวช่วยให้ตลาดมีความหวังว่า กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อาจจะหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการพยุงราคาน้ำมันให้มีเสถียรภาพ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ซาอุดิอาระเบีย, รัสเซีย, กาตาร์ และเวเนซูเอล่า ต่างก็เห็นพ้องเรื่องการตรึงกำลังการผลิตน้ำมันในการเจรจาที่จัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์

นอกจากนี้ ตลาดยังคงขานรับรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ที่ระบุว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 ก.พ. ปรับตัวลง 33,000 บาร์เรล สู่ระดับ 9.1 ล้านบาร์เรล/วัน

นักลงทุนจับตาดูการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศจี-20 ซึ่งจะจัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน โดยการประชุมจะเริ่มขึ้นในวันนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า จี-20 จะหารือแนวทางในการรับมือการทรุดตัวของราคาน้ำมัน ทั้งนี้ กลุ่มจี-20 ประกอบด้วยสหรัฐ, สหภาพยุโรป, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, แคนาดา, ออสเตรเลีย, รัสเซีย, จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, อินเดีย, อินโดนีเซีย, อาร์เจนตินา, บราซิล, เม็กซิโก, ซาอุดิอาระเบีย, แอฟริกาใต้ และตุรกี

Back to top button