ตลาดจับตาถ้อยแถลง “เยลเลน” ดาวโจนส์ปิดวานนี้บวก 19 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (28 มี.ค.) หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง รวมถึงตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาดูการแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ รวมทั้งตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่จะมีการเปิดเผยในวันศุกร์


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิด (28 มี.ค.) ที่ 17,535.39 จุด เพิ่มขึ้น 19.66 จุด หรือ +0.11%, ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,766.79 จุด ลดลง 6.71 จุด หรือ -0.14% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,037.05 จุด เพิ่มขึ้น 1.11 จุด หรือ +0.05%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงหนุนหลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใส โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนก.พ. ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

ขณะที่สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) พุ่งขึ้น 3.5% เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 109.1 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนีจะปรับตัวขึ้นเพียง 1.2% ในเดือนก.พ. นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังได้ปรับเพิ่มประมาณการการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศไตรมาส 4 ปี 2558 เป็น 1.4% จากการประมาณการครั้งก่อนที่ 1%

หุ้นสตาร์วูด โฮเต็ลส์ แอนด์ รีสอร์ท เวิลด์ไวด์ พุ่งขึ้น 2% หลังจากมีรายงานว่า อันบัง อินชัวแรนซ์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทประกันยักษ์ใหญ่ของจีน กลับมาเสนอซื้อกิจการของสตาร์วูด โฮเต็ลส์ แอนด์ รีสอร์ท เวิลด์ไวด์ อิงค์ ซึ่งเป็นเจ้าของเครือโรงแรมขนาดใหญ่ของโลก ในวงเงิน 1.503 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเสนอวงเงิน 1.441 หมื่นล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มพลังงานอ่อนแรงลงตามราคาน้ำมันดิบ โดยหุ้นโนเบิล เอนเนอร์จี ดิ่งลง 8.2% ส่วนหุ้นเฮสส์ คอร์ป และหุ้นเทโซโร คอร์ป ต่างก็ร่วงลงกว่า 2.4%

นักลงทุนจับตาดูนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดซึ่งจะกล่าวสุนทรพจน์ที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งรัฐนิวยอร์ก ในวันนี้ เพื่อจับสัญญาณว่า นางเยลเลนจะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่หลายคนของเฟดได้ออกมาแสดงความเห็นว่า เฟดควรจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนมี.ค. ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้

Back to top button