ราคาทองปิดพุ่งกว่า 15 ดอลล์ รับ “เยลเลน” หนุนเฟดชะลอขึ้นดบ.

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 15 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (29 มี.ค.) ขานรับนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณว่าเฟดยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยถ้อยแถลงดังกล่าวได้ฉุดสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง ซึ่งนับเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนตลาดทองคำด้วย


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิด (29 มี.ค.) พุ่งขึ้น 15.50 ดอลลาร์ หรือ 1.3% แตะที่ระดับ 1,237.50 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 4.3 เซนต์ หรือ 0.28% แตะที่ 15.233 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดพุ่งขึ้น 20.5 ดอลลาร์ หรือ 2.17% แตะที่ 965.20 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดเพิ่มขึ้น 15.7 ดอลลาร์ หรือ 1.29% แตะที่ 1,235.80 ดอลลาร์/ออนซ์

ภาวะการซื้อขายในตลาดทองคำเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากนักลงทุนขานรับประธานเฟดที่ส่งสัญญาณในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่สโมสรเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์ก (Economic Club of New York) เมื่อวานนี้ว่า เฟดจะยังคงทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป เมื่อพิจารณาจากแรงกดดันจากเศรษฐกิจโลกที่อาจกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ถ้อยแถลงดังกล่าวของนางเจเน็ต เยลเลน ส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ซึ่งนับเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่หนุนสัญญาทองคำให้ดีดตัวขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ตลาดทองคำได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐได้กดดันให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดย Conference Board ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคดีดตัวสู่ระดับ 96.2 ในเดือนมี.ค. หลังแตะระดับ 94.0 ในเดือนก.พ. ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 94.0

Back to top button