น้ำมันดิบปิดลบก่อนการประชุมที่โดฮา

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลดลงเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 เม.ย.) ก่อนหน้าการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และประเทศนอกกลุ่มโอเปกในวันที่ 17 เม.ย. ซึ่งมีเป้าหมายที่จะหารือกันเพื่อจำกัดเพดานการผลิต หลังจากราคาน้ำมันในตลาดโลกทรุดตัวลง


สำนักข่าวอินโฟเควสท์ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 1.14 ดอลลาร์ หรือ 2.75% ปิด (15 เม.ย.) ที่ 40.36 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. ขณะที่ทั้งสัปดาห์ สัญญาน้ำมันปรับตัวขึ้น 1.6% ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 74 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 43.10 ดอลลาร์/บาร์เรล สำหรับตลอดสัปดาห์ ราคาปรับตัวขึ้น 2.8%

นักลงทุนทั่วโลกต่างจับตาไปที่การประชุมโดฮา โดยประเทศผู้ผลิตน้ำมันอย่างน้อย 18 ประเทศจะเข้าร่วมการประชุมที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ในวันอาทิตย์นี้ ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตน้ำมันกลุ่มโอเปก นำโดยซาอุดิอาระเบีย และนอกกลุ่มโอเปก นำโดยรัสเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับการตรึงการผลิต สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดก่อนการประชุม มีรายงานว่ารัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่านจะไม่เดินทางไปเข้าร่วมการประชุม แต่จะส่งผู้ว่าการโอเปกของอิหร่านไปเป็นตัวแทน ซึ่งข่าวดังกล่าวฉุดให้ราคาน้ำมันร่วงลง

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดัน หลังสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า ถึงแม้การประชุมระหว่างกลุ่มโอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปกในวันที่ 17 เม.ย.จะสามารถบรรลุข้อตกลงตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน แต่สิ่งนี้จะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อปริมาณน้ำมันในตลาดโลก และตลาดจะยังคงไม่เข้าสู่ภาวะสมดุลด้านอุปสงค์และอุปทานจนกว่าจะถึงปี 2560 ทั้งนี้ IEA รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า อุปทานน้ำมันทั่วโลกลดลง 0.3 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนมี.ค. มาอยู่ที่ 96.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

X
Back to top button