ราคาทองดีดตัวหลังดอลล์อ่อนค่า

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 เม.ย.) โดยได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ขณะที่เทรดเดอร์ในตลาดการเงินทั่วโลกต่างจับตาการประชุมของประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ในวันอาทิตย์นี้


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 8.1 ดอลลาร์ หรือ 0.66% ปิด (15 เม.ย.) ที่ 1,234.60 ดอลลาร์/ออนซ์ อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งสัปดาห์ ราคาทองลดลงประมาณ 0.8% ซึ่งเป็นการลดลงครั้งในรอบ 3 สัปดาห์

ด้านสัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ดีดขึ้น 14 เซนต์ หรือ 0.87% ปิดที่ 16.313 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 3 ดอลลาร์ หรือ 0.30% ปิดที่ 989.90 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ หลังจากที่ปรับตัวลดลงมา 3 วันติดต่อกัน ราคาทองคำกลับมาดีดตัวขึ้นในวันศุกร์ เพราะได้ปัจจัยหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นมาตรวัดสกุลเงินดอลลาร์เปรียบเทียบกับสกุลเงินหลักๆอีก 6 สกุล ปรับตัวลดลง 0.33% แตะที่ 94.64 เมื่อวันศุกร์ โดยปกติแล้ว ทองและดอลลาร์จะเคลื่อนตัวในทิศทางตรงข้ามกัน ซึ่งหมายความว่าหากดอลลาร์ปรับตัวขึ้น สัญญาทองจะปรับตัวลง เนื่องจากทอง ซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์ จะมีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุน นอกจากนี้ ราคาทองยังได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจ หลังธนาคารกลางสหรัฐ (FED) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลงมากเกินคาดถึง 0.6% ในเดือนมี.ค.

นักลงทุนทั่วโลกต่างจับตาไปที่การประชุมโดฮา โดยประเทศผู้ผลิตน้ำมันอย่างน้อย 18 ประเทศจะเข้าร่วมการประชุมที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ในวันอาทิตย์นี้ ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตน้ำมันกลุ่มโอเปก นำโดยซาอุดิอาระเบีย และนอกกลุ่มโอเปก นำโดยรัสเซีย โดยมีเป้าหมายที่จะหารือกันถึงการตรึงเพดานการผลิต หลังจากราคาน้ำมันในตลาดโลกทรุดตัวลง

Back to top button