“สมคิด” นอนยัน THAI จับมือ AirAsia ลุยธุรกิจร่วมกัน

"สมคิด"เผยผู้บริหาร AirAsia Berhad ของมาเลเซีย สนใจตั้งสำนักงานใหญ่และเข้าตลาดหุ้นไทย พร้อมร่วมทุนใน THAI เพื่อส่งเสริมธุรกิจระหว่างกัน


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังนำคณะผู้บริหารของ AirAsia Berhad ของมาเลเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นหลักใน บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ผู้บริหารของแอร์เอเชียมองว่าประเทศไทยเป็นเกตเวย์ของอาเซียน ซึ่งมีโอกาสจะเติบโตในธุรกิจการบินอย่างมาก และมีความพร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางทางการบินในภูมิภาค จึงสนใจจะเข้ามาลงทุนตั้งสำนักงานใหญ่ในประเทศไทย และสนใจจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯของไทยด้วย

“เขาอาจจะมีการ merge อะไรบางอย่างแล้วมา listing อาจจะเอา (กิจการที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์) ที่อินโดฯกับในไทยมา combine แล้วย้ายมา Duo ที่นี่ พูดง่าย ๆ คือจะย้ายมาที่นี่”นายสมคิด กล่าว

โดย AirAsia ยังมองโอกาสของการขยายการให้บริการกับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะการเชื่อมโยงเมืองใหญ่ในภูมิภาค ซึ่งสนใจที่จะลงทุนสร้างสนามบินในภูมิภาค เช่น สุราษฎร์ธานี ซึ่งเรื่องนี้คงต้องขึ้นกับการพิจารณาของกรมการบินพลเรือน

นอกจากนั้น AirAsia ยังสนใจจะร่วมทุนกับ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เพื่อให้เกิดความร่วมมือในลักษณะการส่งเสริมธุรกิจระหว่างกัน โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องถือหุ้นใหญ่หรือไม่ แต่ต้องการให้เกิดประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย ซึ่งนายกรัฐมนตรีพอใจในเรื่องดังกล่าว เพราะแสดงให้เห็นว่านักลงทุนต่างชาติมีความมั่นใจ ส่วนตัวเห็นว่าหากการเมืองมีเสถียรภาพจะจูงใจให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนมากขึ้น อย่างน้อยในช่วง 2-3 ปีหลังจากนี้ เนื่องจากการลงทุนในประเทศไทยมีต้นทุนต่ำกว่าประเทศสิงคโปร์

“ในอนาคตถ้าเป็นไปได้อยาจะมาร่วมในสายการบินไทย ไม่ใช่ลักษณะของการแย่งลูกค้า แต่เป็นการทำธุรกิจอะไรก็ได้ที่เสริมกันได้ ถ้า win-win ทั้งสองฝ่ายก็ยินดีที่จะทำ การลงทุนไม่เน้นการถือหุ้นใหญ่ แต่จะให้ joint venture ฝ่ายไทยเป็นคนถือหุ้นใหญ่ เขาไม่ mind เรื่องนี้”นายสมคิด กล่าว  

Back to top button