IFEC ดันดาราเทวีเข้า SET ปี 60 ฟุ้ง Q2 บุ๊คกำไรปรับโครงสร้างหนี้ 700 ลบ.

IFEC วางแผนปั้นดันดาราเทวีเป็น “โฮลดิ้ง” ขยายธุรกิจโรงแรม สปา อาหาร ลุยสร้าง chain เต็มสูบ เตรียมจับมือพันธมิตรในตลาดหุ้นพัฒนาอสังหาโครงการหรู 5,000 ล้านบาท มั่นใจไตรมาส 2 บุ๊คกำไรปรับโครงสร้างหนี้ 700 ล้านบาท ด้านโบรกฯ ให้ราคาเป้า 13 บาทอย่างต่ำ


นายสิทธิชัย พรทรัพย์อนันต์ รองประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC กล่าวว่า บริษัทเตรียมจัดโครงสร้างธุรกิจโรงแรมดาราเทวี เป็น โฮลดิ้ง คอมพานี โดยแบ่งสายการดำเนินธุรกิจออกเป็น 6 ด้าน ด้วยกัน ประกอบด้วย

1.ธุรกิจโรงแรม 6 ดาว ดาราเทวี ซึ่งมีจำนวนห้องพักทั้งสิ้น 123 ห้อง

2. ธุรกิจการบริหารสินทรัพย์ โดยบริษัทได้จัดตั้งบริษัทเพื่อพัฒนาสินทรัพย์ในพื้นที่ 155 ไร่ ในการสร้างรายได้เพิ่มเติมเข้ามา อาทิ การสร้างเรสซิเดนซ์จำหน่าย เป็นต้น

3.ธุรกิจร่วมลงทุน บริษัทจะพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการหรูบนพื้นที่ของโรงแรมดาราเทวี 40 ไร่ ร่วมกับพันธมิตร มูลค่ารวม 5,000 ล้านบาท ทั้งการพัฒนาส่วนต่อขยายโรงแรมหรูระดับ 6 ดาว จำนวน 80 ห้อง พัฒนาอาคารชุดเพื่อขาย (คอนโดมิเนียม) จำนวนกว่า 200 ยูนิต และโครงการเรสซิเดนซ์ล้อมรอบสระน้ำขนาดใหญ่ (pool resident) จำนวน 16 ยูนิต โดยบริษัทจะเข้าไปถือหุ้นในส่วนนี้ราว 49% คาดว่าจะประกาศร่วมทุนได้ในเดือนกรกฎาคมนี้

4.ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ดาราเทวีมีอาหารและเครื่องดื่มที่หลากหลาย ทั้งอาหารไทย จีน อิตาลี ฝรั่งเศส บุฟเฟต์ รวมไปถึง ร้านขนม ดาราเทวี เค้ก ช็อป ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างมาก และจะมีการขยายธุรกิจในส่วนนี้ออกไปต่อเนื่อง 5.ธุรกิจสปาบำบัด หรือ Wellness Spa ปัจจุบัน THE DHAVA SPA ของดาราเทวีมีชื่อเสียงอย่างมาก ซึ่งนับเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจ ท่ามกลางที่ไทยเป็นศูนย์กลางของการบริการ Hospitality

6.ธุรกิจการบริหารจัดการแบรนด์ดาราเทวี ด้วยระบบการดำเนินงานที่เป็นเลิศของดาราเทวีและความมีชื่อเสียงด้านการบริการ ทำให้บริษัทสามารถขายสิทธิ์ในการใช้แบรนด์ดาราเทวี รวมไปถึงการขยายสู่การบริการตั้งเป็น เชนโรงแรม (Hotel Chain) จุดสำคัญที่จะเป็นการพลิกโฉมดาราเทวีในปี 59 จะเริ่มต้นตั้งแต่ไตรมาส 2 ซึ่งจะมีการบันทึกกำไรจากการปรับโครงสร้างหนี้ 700 ล้านบาท พร้อมกับออกจากแผนฟื้นฟูกิจการ ต่อจากนั้นในไตรมาส 3 จะมีการประกาศพันธมิตรที่เข้ามาร่วมพัฒนาที่ดินจำนวน 40 ไร่ และในไตรมาส 4 จะเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจโรงแรม ซึ่งจะทำให้โรงแรมแห่งนี้ทำกำไรอย่างมหาศาล หลังจากไตรมาส 1 เริ่มทำกำไรให้เห็นแล้ว

“เมื่อโครงสร้างธุรกิจมีความชัดเจน จึงเตรียมผลักดัน โรงแรมดาราเทวี เข้าตลาดหลักทรัพย์ปลายปี 2560 ซึ่งรายได้ในส่วนนี้ยังคิดเป็น 15% ส่วนรายได้ไฟฟ้ายังอยู่ที่ 60%” ขณะที่ธุรกิจระบบสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าจะอยู่ที่ 20% ส่วนธุรกิจอื่นๆ มีสัดส่วนรายได้อีก 5%” นายสิทธิชัย กล่าว

 

ด้าน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ได้แสดงความคิดเห็นต่อราคาหุ้น IFEC หากยืนเหนือ 6.70 บาทได้จะเป็นการยืนยันการฟื้นตัวของราคาหุ้นบวกกับมีการลงทุนในพลังงานทดแทนที่ต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง และทยอยรับรู้รายได้เข้ามาอย่างช้าๆ จึงเชื่อว่าโครงสร้างรายได้ของบริษัทจะแข็งแกร่งขึ้นอย่างชัดเจนในปีนี้ อีกทั้งมีการรับรู้กำไรจากการปรับโครงสร้างหนี้โรงแรมดาราเทวีอีก 700 ล้านบาท

“ด้วยเหตุนี้ทำให้ราคาเป้าหมายขั้นต่ำของหุ้นตัวนี้อยู่ที่ 13 บาท และมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นเป็น 15 บาท หากตัวเลขกำไรในไตรมาส 2 ปี 59 มีความชัดเจนมากขึ้น” นักวิเคราะห์กล่าว

Back to top button