IFEC ฉลุย! ดาราเทวีออกจากแผนฟื้นฟูกิจการพรุ่งนี้ บุ๊คเงินสดทันที 700 ล้าน!

IFEC ฉลุย! ดาราเทวีออกจากแผนฟื้นฟูกิจการพรุ่งนี้ บุ๊คเงินสดทันที 700 ล้าน! ล่าสุด ณ เวลา 10.13 น. ราคาอยู่ที่ 6.75 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 1.50% สูงสุดที่ 6.75 บาท ต่ำสุดที่ 6.70 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 9.38 ล้านบาท ด้าน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) แนะ “ซื้อ” เป้า 12.10 บาท


นายสิทธิชัย พรทรัพย์อนันต์ รองประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์  ฟาร์อีสท์  เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC เปิดเผยว่า บริษัท โรงแรมดาราเทวี จำกัด (DDV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยจะยื่นคำร้องขอออกจากแผนฟื้นฟูกิจการในวันที่ 8 มิ.ย.59 หลังจากจัดการปัญหาหนี้สินค้างชำระแล้วทั้งหมด พร้อมทั้งจัดซื้อที่ดินข้างโรงแรมมูลค่า 156 ล้านบาทรองรับโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ร่วมกับพันธมิตรในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา

โดยบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ แคป แมนเนจเม้นท์ จำกัด (ICAP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่เข้าลงทุนใน DDV และบริษัท อินเตอร์ฟาร์อีสท์ เทอมอล พาวเวอร์ จำกัด (IFEC-T) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทได้เข้าสวมสิทธิเรียกร้องในฐานะเจ้าหนี้ของ DDV สรุปยอดหนี้ที่จะต้องชำระตามแผนฟื้นฟูกิจการซึ่งศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งเห็นชอบรวม 1,810 ล้านบาท ลดลงจากภาระหนี้ตามบัญชีที่ 3,640.82 บาท ซึ่งเป็นหี้ที่มีกับ บริษัท บริหารสินทรัพย์โกลบอลวัน จำกัด และบริษัท อินเตอร์ฟาร์อีสท์ เทอมอล พาวเวอร์ จำกัด (IFEC-T)

ทั้งนี้หลังจากการเข้าเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ DDV บริษัทได้เจรจาต่อรองกับเจ้าหนี้เพิ่มเติม เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่บริษัทมาโดยตลอด และ DDV ซึ่งมีฐานะเป็นลูกหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ ได้ทำการชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ภายนอกแล้ว จำนวน 2 กลุ่ม ดังนี้ (1) กลุ่มเจ้าหนี้ไม่มีหลักประกัน เป็นจำนวนเงินรวม 138.49 ล้านบาท โดย DDV ได้จ่ายเงินสดเพื่อชำระหนี้เจ้าหนี้กลุ่มนี้ทุกรายเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.58 และ (2) เจ้าหนี้ที่มีหลักประกัน 2 ราย ซึ่ง DDV ได้เจรจาและชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้แล้ว 1 ราย เป็นจำนวนเงิน 220 ล้านบาท เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.58 และเจ้าหนี้รายที่เหลือ เป็นจำนวนเงิน 1.32 ล้านบาท เมื่อวันที่ 10 พ.ค.59

และเพื่อให้เกิดผลสำเร็จของแผนฟื้นฟูกิจการ DDV ได้ชำระหนี้เงินต้นงวดแรกตามแผนฟื้นฟูกิจการให้แก่เจ้าหนี้มีหลักประกัน ได้แก่ บริษัท บริหารสินทรัพย์โกลบอลวัน จำกัด เป็นจำนวนเงิน 300.0 ล้านบาทและบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เทอมอล พาวเวอร์ จำกัด เป็นจำนวนเงิน 43.0 ล้านบาท เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.59

พร้อมกันนั้นบริษัทได้เข้าซื้อที่ดินเปล่าบริเวณข้างโรงแรมดาราเทวี จังหวัดเชียงใหม่ ราคาซื้อขาย 156,000,000 บาท เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจของบริษัทโดยที่จะนาที่ดินมารวมกับที่ดินเปล่าเดิมของบริษัท เนื่องจากบริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับบริษัทจดทะเบียนที่ประกอบธุรกิจด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ บางราย เพื่อจะพัฒนาโครงการโรงแรมและคอนโดมิเนียม ระดับ Luxury ในอนาคต ซึ่งบริษัทย่อยจะมีรายได้จากการขายที่ดิน และรายได้จากโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว

โดยคณะกรรมการบริษัทฯพิจารณาสินทรัพย์ที่ซื้อและจะต้องจ่ายชำระหนี้ คือเงินสดจำนวนรวมทั้งสิ้น 1,309.81 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามตามแผนฟื้นฟูกิจการของ DDV เห็นว่ามีความเหมาะสมและสมเหตุสมผล ทั้งในการซื้อสินทรัพย์และการชำระหนี้ในครั้งนี้จะทำให้ DDV มีกำไรจากการปรับโครงสร้างหนี้และลดภาระค่าใช้จ่าย ซึ่งภายหลังการชำระหนี้ในครั้งนี้แล้วหนี้ส่วนที่เหลือบริษัทจะชำระไม่เกินวันที่ 30 ธ.ค.60

 

ด้าน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (7 มิ.ย.) ว่า IFEC ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ถึงกระบวนการนำโรงแรมดาราเทวี (DDV) ออกจากแผนฟื้นฟูกิจการนั้นได้มีความคืบหน้าต่อเนื่อง โดยยอดภาระหนี้ 5 พันล้านบาทได้มีการเจรจาปรับลด 60% ตามแผนเหลือเพียง 2.1 พันล้านบาท และ IFEC ได้เริ่มทยอยชำระไปแล้วจนเหลือเพียง 650 ล้านบาท พร้อมได้ทั้งรับการยกเว้นดอกเบี้ย โดยการดำเนินการครบถ้วนตามแผนข้างต้น ทำให้ IFEC จะสามารถยื่นออกจากแผนฟื้นฟูกิจการได้ประมาณวันที่ 8 มิ.ย. 2559 

ทั้งนี้มีมุมมองบวกต่อการดำเนินการดังกล่าว โดยเมื่อออกจากแผนฟื้นฟูกิจการได้ จะทำให้สินทรัพย์ของ DDV ปลดภาระต่างๆ และสามารถนำไปหาประโยชน์ได้หลายรูปแบบ โดยผู้บริหารมองไปที่ การตัดที่ดินเปล่าบางส่วนราว 40 ไร่ มูลค่าประมาณ 625 ล้านบาท เพื่อเป็นแหล่งชำระหนี้ส่วนที่เหลือ ขณะที่การพัฒนาเรสสิเดนซ์-วิลล่า คงค้างให้เสร็จ มูลค่าประมาณ 760 ล้านบาทเพื่อเป็นแหล่งชำระหนี้ส่วนที่เหลือเพิ่มเติม ซึ่งการขายหุ้น DDV ออกบางส่วนราว 5-10% มูลค่าประมาณ 1 พันล้านบาท เพื่อดึงกระแสเงินสดกลับคืนเข้า IFEC ทั้งนี้การดำเนินการข้างต้นคาดจะส่งผลให้ IFEC บันทึกกำไรพิเศษจากการปรับโครงสร้างหนี้ล็อตสุดท้ายนี้ประมาณ 700 ล้านบาท ขณะที่การขายที่ดิน/พัฒนาเรสสิเดนซ์ก็จะสร้างกำไรเข้ามาอีกต่อเนื่องในครึ่งปีหลังของปี 59 ถึงปี 60

โดยจุดที่น่าสังเกตุคือกระแสเงินสดรับที่จะกลับมาอีกราว 2.4 พันล้านบาท มีขนาดใกล้เคียงกับ เงินลงทุน 2.5 พันล้านบาทที่ IFEC จ่ายซื้อ DDV ไปเมื่อเดือน ธ.ค. 2558 ขณะที่สินทรัพย์มูลค่า 4.7 พันล้านบาท ตกอยู่ในมือของ IFEC ทั้งหมด 100% ขณะที่การดำเนินการของ DDV ที่มีกำไรแล้วตั้งแต่ไตรมาส 1/59

ขณะที่ IFEC มีแผนนำ DDV ไปสร้างรายได้ หรือ แม้แต่ไปเป็นหลักประกันในการขยายธุรกิจอื่นๆ ต่อเนื่องได้ในอนาคต ซึ่ง ผู้บริหารยืนยันถึงการมีรายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน 60%, ธุรกิจสนับสนุน 20% และ DDV 15% ในส่วนธุรกิจพลังงานทดแทน IFEC อยู่ระหว่างพัฒนาโครงการอยู่ 3 แห่ง (ลม 15MW, แดด 5MW) และอยู่ระหว่างการเตรียมเข้าซื้อโครงการพลังงานทดแทนอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่งคาดจะชัดเจนในช่วง มิ.ย.-ก.ค. นี้ ทั้งนี้คงน้ำหนัก “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 12.10 บาท/ หุ้น อิง SOTP

 

ด้านราคาหุ้นบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ณ เวลา 10.13 น. ราคาอยู่ที่ 6.75 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 1.50% สูงสุดที่ 6.75 บาท ต่ำสุดที่ 6.70 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 9.38 ล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมบวก 0.37%

Back to top button