ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 129 จุด หลังโพลล์ Brexit ชี้ ฝ่าย IN นำหน้า OUT

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (20 มิ.ย.) หลังจากผลสำรวจระบุว่า ชาวอังกฤษที่สนับสนุนให้สหราชอาณาจักรอยู่ในสหภาพยุโรป (EU) ต่อไปนั้น มีมากกว่าผู้ที่สนับสนุนให้แยกตัวออกจาก EU โดยผลสำรวจดังกล่าวช่วยให้ตลาดคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับกรณี Brexit ก่อนที่การลงประชามติจะมีขึ้นในวันที่ 23 มิ.ย.นี้


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิด (20 มิ.ย.) ที่ 17,804.87 จุด พุ่งขึ้น 129.71 จุด หรือ +0.73%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,083.25 จุด เพิ่มขึ้น 12.03 จุด หรือ +0.58% และดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,837.21 จุด เพิ่มขึ้น 36.87 จุด หรือ +0.77%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดตลาดดีดตัวขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากผลสำรวจโดยยูกอฟ (YouGov) ซึ่งระบุว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 44% สนับสนุนให้สหราชอาณาจักรอยู่กับ EU ต่อไป ขณะที่ 43% สนับสนุนให้ออกจาก EU โดย YouGov ได้จัดทำการสำรวจดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันผลสำรวจความคิดเห็นโดยหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ เดอะ เมล์ ที่จัดทำขึ้นในวันศุกร์และวันเสาร์นั้น พบว่า 45% สนับสนุนให้สหราชอาณาจักรอยู่ใน EU ต่อไป และ 42% สนับสนุนให้ออกจาก EU

โพลล์จากทั้งสองสำนักมีขึ้นก่อนหน้าที่การลงประชามติจะเปิดฉากในวันพฤหัสบดีที่ 23 มิ.ย.นี้ และมีขึ้นหลังการฆาตกรรมนางโจ ค็อกซ์ ส.ส.พรรคแรงงาน ซึ่งสนับสนุนไม่ให้สหราชอาณาจักรแยกตัวจาก EU เดอะ เมล์ เผยในหนังสือพิมพ์ฉบับวันอาทิตย์ว่า โพลล์ล่าสุดนี้แสดงให้เห็นว่า ฝ่ายสนับสนุนการแยกตัวมีคะแนนหายไป 3% นับตั้งแต่เกิดเหตุฆาตกรรมส.ส.ฝ่านค้านเมื่อวันพฤหัสบดี

หุ้นกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์พุ่งขึ้น โดยหุ้นเดลฟี ออโตโมทีฟ และหุ้นบอร์จวอร์เนอร์ ต่างก็พุ่งขึ้นกว่า 3.7% ส่วนหุ้นเฟดเดอรัล-โมกุล โฮลดิงส์ พุ่งขึ้น 9% หลังจากคาร์ล ไอคาห์น มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดังได้ปรับเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทเฟดเดอรัล-โมกุล โฮลดิงส์

หุ้นกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวพุ่งขึ้น โดยหุ้นเอ็กซ์พีเดีย หุ้นไพรซ์ไลน์ และหุ้นทริปแอดไวเซอร์ ต่างก็พุ่งขึ้นกว่า 2.5% หุ้นรอยัล คาริบเบียน ครู๊ซ และหุ้นคาร์นิวัล คอร์ป ต่างก็พุ่งขึ้นอย่างน้อย 1.4% หุ้นโบอิ้ง ทะยานขึ้น 2.3% หลังจากมีรายงานว่าโบอิ้งใกล้จะบรรลุข้อตกลงมูลค่าเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์ กับบริษัทผู้ให้บริการด้านการขนส่งทางอากาศรายใหญ่ของรัสเซีย ขณะที่หุ้นเจนเนอรัล อิเล็กทริก และหุ้น 3M พุ่งขึ้นอย่างน้อย 1.2% หุ้น FedEx ปรับตัวขึ้น 1.4% หลังจากบริษัทประกาศแผนซื้อเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 767 จำนวน 6 ลำ คิดเป็นมูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์

นักลงทุนจับตานางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ซึ่งจะเข้าแถลงนโยบายการเงิน และภาวะเศรษฐกิจรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาสหรัฐในวันนี้ และเข้าแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธ ทั้งนี้ ตลาดการเงินให้ความสำคัญต่อการแถลงของนางเยลเลนเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐเป็นครั้งแรกในปีนี้ หลังจากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปีเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

Back to top button