SAWAD แรงอะไรเบอร์นั้น! เก็บ BFIT ไม่พอ ใส่เกียร์ห้าซื้อหนี้ SCB กว่า 800 ล้าน

SAWAD แรงอะไรเบอร์นั้น! เก็บ BFIT ไม่พอใส่เกียร์ห้าซื้อหนี้ SCB กว่า 800 ลบ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  บริษัท ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD ได้ลงนามซื้อหนี้จากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB มูลหนี้ 813 ล้านบาท ซึ่งเป็นหนี้ที่มีหลักประกันทั้งหมด จากก่อนหน้านี้บริษัทได้ลงนามซื้อหนี้จากธนาคารไทยพาณิชย์มามูลหนี้ 534 ล้านบาท ซึ่งเป็นหนี้ที่มีหลักประกันเช่นกัน โดยปีนี้บริษัทได้เตรียมวงเงินเพื่อการประมูลซื้อหนี้มาบริหาร 4-5 พันล้านบาท ทั้งนี้ การบริหารจัดการหนี้ ดำเนินการภายใต้บริษัท บริหารสินทรัพย์ เอส ดับบลิว พี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูก

ขณะที่วานนี้ (27 มิ.ย.) SAWAD ได้เข้าซื้อหุ้น บริษัทเงินทุน กรุงเทพธนาทร จำกัด (มหาชน) หรือ BFIT จำนวน 19.68 ล้านหุ้น หรือ 9.84% ราคาหุ้นละ 8 บาท โดยมูลค่ารายการซื้อขายรวมค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 157.72 ล้านบาท ชำระด้วยเงินสดจากสภาพคล่องที่มีอยู่ ซึ่งเป็นการซื้อจากนางสาวเสาวคนธ์ ลิมอักษร และนางสาวสุภิดา ฉัตราภิรักษ์ ซึ่งบุคคลทั้งสองไม่มีความสัมพันธ์ในฐานะบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยราคาซื้อขายหุ้นครั้งนี้นับว่าต่ำกว่าตลาดที่ราคาหุ้น BFIT ปิดตลาดเมื่อวานนี้อยู่ที่ 8.60 บาท/หุ้น สำหรับการเข้าลงทุนครั้งนี้ SAWAD คาดว่าจะได้รับผลตอบแทนในรูปของเงินปันผลและการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ

โดย BFIT มีทุนจดทะเบียนและชำระแล้ว 1 พันล้านบาท จำนวนหุ้น 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 5 บาท โดยเป็นผู้ดำเนินธุรกิจเงินทุนได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง ให้ประกอบธุรกิจเงินทุน 4 ประเภท ได้แก่ กิจการเงินทุนเพื่อการพาณิชย์ , กิจการเงินทุนเพื่อการพัฒนา ,กิจการเงินทุนเพื่อการจำหน่ายและการบริโภค และกิจการเงินทุนเพื่อการเคหะ ภายหลังการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้จะทำให้ SAWAD เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 ของ BFIT ด้วยสัดส่วนการถือหุ้น 9.84% 

ทั้งนี้การเข้าไปซื้อหุ้นดังกล่าวถือเป็นการลงทุนในระยะยาว เนื่องจากหุ้น BFIT เป็นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนการลงทุนในรูปเงินปันผลสม่ำเสมอในอัตราที่สูงกว่าเงินฝาก ประกอบกับในอนาคตบริษัทได้วางเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อทางการเงินแบบครบวงจร ดังนั้น การลงทุนดังกล่าวก็จะช่วยสนับสนุนธุรกิจของบริษัทในอนาคตด้วย

 

Back to top button