ATP30 ของเขาดี

ในช่วงที่หุ้น ATP30 เข้ามาซื้อขายในตลาดหุ้นใหม่ๆ ทุกคนต่างมองหุ้นตัวนี้ไม่มีพัฒนาการอะไรที่น่าสนใจ เพราะธุรกิจไปได้เรื่อยๆ ไม่มีอะไรหวือหวา แต่ราคาหุ้นดันวิ่งขึ้นแรงเกินพื้นฐาน จนโดนสาดหุ้นออกมาอย่างเอาเป็นเอาตาย


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณเกรียงไกร จากรามคำแหง 4 กรุงเทพฯ พูดถึงหุ้น ATP30 หรือ บริษัท เอทีพี 30 จำกัด (มหาชน) เป็นอีกหนึ่งของดีที่เขามองข้ามไปอย่างไม่น่าเชื่อ และเป็นหนึ่งในหลายคนที่มองหุ้นตัวนี้ในเชิงลบ พร้อมกับเปรยกับเพื่อนในทำนองไม่เข้าใจว่า ทำไมตลาดให้ราคาสูงขนาดนี้ ธุรกิจแบบนี้ ไม่น่าจะมีกำแพงป้องกันคู่แข่งได้เลย ดูในแง่ไหนก็ แพงมากอยู่ดี แต่วันนี้ทำให้ผมเข้าในแล้วว่า หุ้นตัวนี้เป็นตรงข้ามกับที่ผมเข้าใจ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสถานการณ์ของหุ้นตัวนี้ในขั้นถัดไปด้วยครับ

 

ในช่วงที่หุ้น ATP30 หรือ บริษัท เอทีพี 30 จำกัด (มหาชน) เข้ามาซื้อขายในตลาดหุ้นใหม่ๆ ทุกคนต่างมองหุ้นตัวนี้ไม่มีพัฒนาการอะไรที่น่าสนใจ เพราะธุรกิจไปได้เรื่อยๆ ไม่มีอะไรหวือหวา แต่ราคาหุ้นดันวิ่งขึ้นแรงเกินพื้นฐาน จนโดนสาดหุ้นออกมาอย่างเอาเป็นเอาตาย

พร้อมกันนั้นก็มีข้อความในโลกโซเชียลดูถูกดูแคลนกันอย่างหนัก ซึ่งหลายคอมเม้นท์ก็พูดเกินความเป็นจริงไปมากเหลือเกิน

โดยหนึ่งในคอมเม้นท์ที่ทำให้อาจารย์สะกิดใจอย่างแรงก็คือ เล่นหุ้นเข้าใหม่เสียเปรียบ!

เนื่องจากเจ้ามือต้นทุนต่ำ จึงไม่คิดจะดันราคาเลย รินขายได้ทุกราคาสบายใจ เล่นยากมาก แถมเจ็บหนักด้วย ดูยอดปิดทิ้งต่ำก็รู้นิสัยเจ้ามือแล้ว!

ข้อมูลตรงนี้ทำให้อาจารย์รู้ว่า นักลงทุนส่วนใหญ่ยังมองเรื่องของการลงทุนเป็นแบบกล้าได้กล้าเสีย ไม่ได้มีหลักการลงทุนอะไรเลย ซึ่งทำให้ภาของการลงทุนเป็นการพนันเต็มตัว ซึ่งเป็นข้อเสียของนักลงทุนที่ไม่ได้ทำการบ้านมาเพียงพอ

รวมทั้งยังบอกให้รู้ว่า นักลงทุนเน้นเรื่องเก็งกำไรสั้นๆ มากกว่าการลงทุนระยะกลางถึงระยะยาว

ครั้นความจริงปรากฏว่า ATP30 มีจุดเด่นมากกว่าที่หลายคนคิด ราคาหุ้นก็วิ่งกลับขึ้นมาอย่างรวดเร็ว พร้อมกับเปิดแผนงานให้รู้ว่า ยังมีโปรเจ็คดีๆ เข้ามาอีกอย่างแน่นอน ส่งผลให้คอมเม้นท์ด้านลบหายไปอย่างรวดเร็ว และมีคอมเม้นท์ของการชื่นชมของผู้บริหารออกมาเป็นจำนวนมาก

ตรงนี้แสดงถึงท่าทีที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว พร้อมกับแสดงให้เห็นว่า พฤติกรรมของนักลงทุนในแต่ละกลุ่มแตกต่างกัน บางคนมองเป็นปัญหา แต่บางคนกลับมองเป็นโอกาส อาจารย์จึงขอพูดแบบกลางๆ ว่า ในเมื่อผู้บริหาร ATP30 สามารถหาโปรเจ็คใหม่ๆ เข้ามาได้เป็นระยะ ย่อมเป็นการการันตรีการเติบโตได้ในระดับหนึ่งนะครับ

วันนี้อาจารย์ถึงเชื่อว่า ATP30 ยังคงเป็นหุ้นที่น่าสนใจ เพราะบริษัทไม่คิดจะหยุดนิ่งอยู่กับที่ ซึ่งเหมือนกับหุ้น CHO ที่พยายามหางานใหม่ๆ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับตัวบริษัท และเมื่อใดที่ได้โปรเจ็คที่ทำเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ตัวเลขรายได้และกำไรก็จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

เหมือนกับการเปิดตัวธุรกิจใหม่ shuttle bus รับส่งผู้โดยสารคอมมูนิตีมอล Habito-BTS อ่อนนุช ซึ่งมีการนำร่องไปแล้ว 3 คัน มันเป็นการขยับตัวที่น่าสนใจมาก เพราะเท่าที่อาจารย์เห็นในระยะหลังๆ มีบริการแบบนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เลยนะคับ

อาจารย์จึงเห็นสมควรที่จะพุดว่า ATP30 ไม่ธรรมดา เพราะเป็นประเภท “ช้าๆ โตนานๆ” นั่นเอง

 

ATP3020160729

กราฟประกอบข่าว : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 29 ก.ค.59

X
Back to top button