รอบนี้ VIBHA แข็ง!!

ผมรู้สึกว่า คุณอรวี จะเป็นนักลงทุนประเภทมองโลกในแง่บวก ถึงมองการทะยานขึ้นของหุ้นหลังจากปรับตัวลงหนักติดต่อกันหลายวันเป็นโอกาสของการลงทุน ทั้งๆ ที่สถานการณ์รอบด้านหลายอย่างไม่มีอะไรมายืนยันจุดเด้งกลับของหุ้น VIBHA หรือ บริษัท โรงพยาบาลวิภาวดี จำกัด (มหาชน) อยู่ตรงบริเวณไหน


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณอรวี จากพัฒนาการ กทม. ถามถึงปการเคลื่อนไหวของราคาหุ้น VIBHA หรือ บริษัท โรงพยาบาลวิภาวดี จำกัด (มหาชน)  ในรอบนี้ปรับตัวลงตามภาวะตลาดโดยรวมก็จริง แต่ราคาหุ้นก็ยังประคองตัวไม่ให้อ่อนตัวลงไปต่ำกว่าระดับ 2.80 บาท(แม้จะส่อแววหลุดลงไปลึกกว่าที่เป็นอยู่ในเร็วๆ นี้ก็ตาม) ตัวดิฉันถึงอยากจะซื้อหุ้นตัวนี้เก็บไว้ในพอร์ต เพราะในอดีตก็เคยซื้อหุ้นได้ในราคาถูกกว่าที่เป็นอยู่ค่อนข้างเยอะ จึงอยากรู้ว่า ควรเข้าไปรับหุ้นบริเวณไหนถึงจะเหมาะสม และปลอดภัยสำหรับเงินเย็นที่สามารถลงทุนในตลาดหุ้นได้ในระยะเวลา 1 ปีเป็นอย่างต่ำ

 

ผมรู้สึกว่า คุณอรวี จะเป็นนักลงทุนประเภทมองโลกในแง่บวก ถึงมองการทะยานขึ้นของหุ้นหลังจากปรับตัวลงหนักติดต่อกันหลายวันเป็นโอกาสของการลงทุน ทั้งๆ ที่สถานการณ์รอบด้านหลายอย่างไม่มีอะไรมายืนยันจุดเด้งกลับของหุ้น VIBHA หรือ บริษัท โรงพยาบาลวิภาวดี จำกัด (มหาชน) อยู่ตรงบริเวณไหน

ถึงกระนั้นตัวกระผมก็ค่อนข้างดีใจที่ คุณอรวี เป็นนักลงทุนประเภทลงทุนระยะยาว จึงไม่มีอะไรต้องวิตกกังวลหากคิดจะเข้าซื้อหุ้นในช่วงที่อ่อนตัวลงแรง เพราะข้อมูลในอดีตยืนยันตรงกันว่า เมื่อทุกอย่างกลับคืนสู่สภาพปกติ ราคาหุ้นจะดีดตัวขึ้นไปหายอดสูงสุดครั้งก่อนเสมอ

โดยเฉพาะในหุ้นพื้นฐานดี อนาคตสดใส ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจของประเทศโดยตรง มักดีดตัวกลับขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่ให้เห็นเป็นประจำ และทำให้นักลงทุนขาประจำหวนกลับเข้ามาลงทุนในหุ้นเหล่านั้นเป็นระยะ หลังจับจังหวะการขึ้นการลงของหุ้นได้ถูกเวลานั่นเอง

สิ่งที่ผมอยากจะเตือน คุณอรวี มีเพียงเรื่องเดียวก็คือ การลงทุนนับจากนี้ตจะมีความเสี่ยงทางด้านเศรษฐกิจเข้ามาเกี่ยวข้องกับการลงทุนมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังถูกกดดันจากนักลงทุนสถาบันที่เทขายหุ้นออกมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การทะยานขึ้นในรอบนี้ไม่ค่อยสดใสเท่าที่ควรนะครับ

นั่นหมายความว่า ราคาหุ้น VIBHA ที่เห็น ณ ตอนนี้ ยังไม่ใช่ราคาต่ำสุดที่นักลงทุนควรจะเข้าไปซื้อ และที่เห็นราคาหุ้นไม่ยอมอ่อนตัวลงไปต่ำกว่าระดับ 2.80 บาท น่าจะเป็นผลมาจากกระแสข่าวเรื่องธุรกิจโรงพยาบาลยังเฟื่องฟู จึงมีแรงช้อนซื้อเข้ามารับหุ้นเป็นระยะ

ในทางกลับกันหากสังเกตการยื้อไปมาระหว่างแรงเทขายกับแรงซื้อจะพบว่า แรงซื้อมีน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด และการยืนปิดบวกในบางวันเป็นเพียงการประคองตัว โอกาสที่นักลงทุนกลุ่มต่างๆ จะเทขายหุ้นเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตมีมากเหลือเกิน

ฉะนั้นทางเลือกที่ดีสุดก็คือ แบ่งเงินลงทุนออกมาเป็น 3 ก้อน โดยก้อนแรกรอช้อนซื้อหุ้น VIBHA ในช่วงที่อ่อนตัวลงมาใกล้บริเวณแนวรับ 2.80 บาท ส่วนเงินก้อนที่สอง ให้ทยอยซื้อหุ้นในช่วงที่ราคาหุ้นอ่อนตัวลงมายังบริเวณแนวรับ 2.40 จุด และเงินก้อนที่สามให้ถือไว้จนตัว คุณอรวี เห็นว่าราคาถูกสุดๆ จึงเข้าซื้อหุ้นเพื่อถัวเฉลี่ยนะครับ

นี่เป็นแนวทางคร่าวๆ ที่อยากให้นักลงทุนที่ติดตามข่าวสารตลาดหุ้นตลอดเวลา ลองไปศึกษาเพื่อประกอบการลงทุนในอนาคต

โดยเฉพาะนักลงทุนประเภทเงินเย็นสุดๆ ควรหาลู่ทางลงทุนในช่วงที่หุ้นตกลงหนักๆ ได้แล้ว เพราะโอกาสทองแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ

Back to top button