TFG ผงาดกับกลยุทธ์ “ยูโด”

บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TFG ผู้ผลิตและแปรรูปไก่-สุกร เข้ามาระดมทุนในตลาดด้วยเกณฑ์มาร์เก็ตแคป เมื่อกลางปีที่ผ่านมา แล้วก็หลุดจองตั้งแต่วันแรก


แฉทุกวัน ทันเกมหุ้น

 

บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TFG  ผู้ผลิตและแปรรูปไก่-สุกร เข้ามาระดมทุนในตลาดด้วยเกณฑ์มาร์เก็ตแคป เมื่อกลางปีที่ผ่านมา แล้วก็หลุดจองตั้งแต่วันแรก

ราคาหุ้นของTFG ต่ำเตี้ยที่ระดับ 1.50 บาทยาวนาน เพราะผลประกอบการสิ้นงวดปี 2558 ขี้เหร่ตามที่ใครก็พากันส่ายหน้า เพราะขาดทุนสุทธิมากถึง  1,574.31 ล้านบาท จากยอดรายได้  17,508.07  ล้านบาท

สถานการณ์ดังกล่าวเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงเมื่อนาย วินัย เตียวสมบูรณ์กิจประธานกรรมการบริหาร และผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ทั้งในนามส่วนตัว และในนามของนิติบุคคล บริษัท นิวสตาร์ วิคเตอร์ จำกัด ตัดสินใจดึงเอานักบริหารมืออาชีพที่ช่ำชองทั้งบุ๋นและบู๊จากภายนอกบริษัทเข้ามา

การมาของ (อดีต) พ่อมดการเงินยุค 2535-2539 นายเชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์  ในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ ละกรรมการบอร์ดของ TFG นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางด้านการบริหารจัดการภายใน และกลยุทธ์ธุรกิจอย่างมากมาย

การเปลี่ยนแปลงที่นายเชิดศักดิ์ เรียกว่าการใช้กลยุทธ์ “ยูโด” (หมายถึง เอาอ่อนชนะแข็ง) มาจากการกำหนดตำแหน่งธุรกิจที่ TFG ยังไม่สามารถจัดได้ว่า เป็นผู้ประกอบการยักษ์ใหญ่ทั้งทางด้านธุรกิจไก่ และสุกร ดังนั้น การสร้างความสามารถทางการแข่งขัน จึงต้องยืดหยุ่นตามสภาพ เป็นสิ่งที่เห็นผลอย่างรวดเร็ว

เริ่มต้น นับแต่ชื่อของนายเชิดศักดิ์ปรากฏตัวขึ้นมา เสียงขานรับในเรื่องราคาหุ้นในทางบวกปรากฏชัดเจน ราคาหุ้นของ TFG ฝ่าแนวต้านขึ้นไปที่ระดับ 2.00 บาทอย่างรวดเร็วในปลายเดือนมีนาคม ก่อนงบการเงินไตรมาสแรกของบริษัทจะประกาศเสียด้วยซ้ำ

ผลประกอบการนับแต่ไตรมาสแรกในกลางเดือนเมษายนที่ออกมาสวยหรู พลิกมีกำไรแม้จะไม่มากนัก ตอกย้ำว่าการดึงตัวมืออาชีพอย่างนายเชิดศักดิ์เข้ามานั้น เป็นการ “เกาถูกที่คัน” อย่างแท้จริง

กำไรที่กลับมาเป็นบวกไตรมาสแรก ตอกย้ำด้วยกำไรที่เพิ่มอย่างแรงในไตรมาสที่สอง และล่าสุดก้าวกระโดดมากขึ้นไปอีกในไตรมาสสามที่เพิ่งประกาศไป

กำไรและยอดขายที่โดดเด่นจากการบริหารงานที่เยี่ยมยอดในลักษณะ “ทุกอย่างแก้ได้ด้วยมือคน” ทำให้ราคาหุ้นของ TFG เข้าสูตร Let Profit Run วิ่งขึ้นยาวนานอย่างรุนแรงต่อเนื่อง…มีพักฐานสั้นๆ…แล้วทะยานต่อไปเกือบระดับ 5.00 บาท

TFG กลายเป็นหุ้นร้อนแรงที่สุดทั้งผลประกอบการและราคาพร้อมกันในระดับหัวแถวของปี 2559 อย่างปราศจากข้อสงสัย

หลังประกาศงบไตรมาสสามผ่านไป ตัวเลขงบการเงินของ TFG สวยหรูอย่างมาก ในไตรมาส 3/59 มีรายได้จากการขายสินค้าและบริการ 5,775 ล้านบาท กำไรสุทธิ 531.7 ล้านบาท (หักขาดทุนจากมูลค่าสินทรัพย์ชีวภาพ 52.5 ล้านบาทแล้ว) กำไรขั้นต้นอยู่ที่ 17.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้วที่ 15.8% กำไรก่อนภาษีอยู่ที่ 640.6 ล้านบาท EBITDA  เท่ากับ 929 ล้านบาท หรือ 16.6% ของรายได้

อัตรากำไรสุทธิ สิ้นไตรมาสสามปีนี้ อยู่ที่ 9.09% แตกต่างจาก -8.99 % เมื่อสิ้นปี 2558 บ่งบอกความโดดเด่นที่ชัดเจน

 ปัจจัยแห่งความสำเร็จมาจาก กลยุทธ์บริหารต้นทุน ลดค่าใช้จ่ายบริหาร และเพิ่มประสิทธิภาพ ของ ฟาร์มเลี้ยงไก่ สุกร โรงชำแหละและโรงงานอาหารสัตว์ รวมทั้งบริหารความเสี่ยงราคาวัตถุดิบในประเทศและต่างประเทศอย่างระมัดระวัง โดยปรับตามสภาพของราคาสุกรลดลง และราคาไก่ที่เฉลี่ยทรงตัว จนทำให้กำไรขั้นต้น อยู่ที่ 13.4% ซึ่งถือว่าดีมากสำหรับธุรกิจนี้ ซึ่งโดยทั่วไปอยู่ในระดับปานกลางต่ำกว่า 10% เท่านั้น

ผลตอบแทนจกการ “เกาถูกที่คัน” นอกจากกำไรที่โดดเด่นและราคาหุ้นที่สวยงามแล้ว ยังทำให้ล่าสุดมีรางวัลตอบแทนที่เกินคุ้มนั่นคือ TFG ได้ถูกยกระดับครั้งสำคัญ นำเข้าคำนวณในดัชนี MSCI GLOBAL SMALL CAP INDEXES รอบใหม่ ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2559 เป็นต้นไป สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อธุรกิจของบริษัท นอกจากนี้ ยังสร้างความน่าสนใจดึงดูดให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนในหุ้น TFG มากขึ้นอีกด้วย

 การยกระดับดังกล่าว ทำให้แผนธุรกิจของ TFG ฉลุยมากขึ้นในปี 2560 เพื่อขยายกิจการ ทั้งโดยบริษัทเองและสร้างเสริมธุรกิจร่วมกับพันธมิตร ในธุรกิจที่อยู่ในห่วงโซ่สร้างมูลค่า และธุรกิจต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถสร้างรายได้และกำไรต่อเนื่องจากฐานธุรกิจ Feed-Farm-Foods ในโอกาสต่อไป

กลยุทธ์ยูโด ของ TFG ได้ผลดีอย่างนี้ คงจะมีคนลอกเลียนแบบไปใช้กันบ้าง แต่งานนี้ อาจจะมีปัญหา …ของปลอมทำเหมือนเกิดขึ้นได้

เพราะของแท้นั้น ต้องถามต้นฉบับอย่างเชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์ เสียก่อน…หากเกิดผลข้างเคียงที่ตรงกันข้ามขึ้นมา …จะกล่าวหาว่าต้นฉบับไม่เอาไหน ในภายหน้าน่ะสิ

อิ อิ อิ”

Back to top button