TIP ตุ๊กแกเสริมใยเหล็ก แฉทุกวัน ทันเกมหุ้น

หลายเดือนที่ผ่านมานับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นมาตัวแทนของผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 ของบริษัททิพยประกันภัยจำกัด (มหาชน) หรือ TIP มีความพยายามผลักดันในคณะกรรมการบริษัทให้ดำเนินการต่อนายสมพรสืบถวิลกุลซึ่งนั่งกินตำแหน่งบริหารระดับสูงสุดแบบ "ก้นใหญ่" ออกจากตำแหน่งเพื่อรักษาคะแนนธรรมาภิบาลของบริษัทเอาไว้


หลายเดือนที่ผ่านมานับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นมาตัวแทนของผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 ของบริษัททิพยประกันภัยจำกัด (มหาชน) หรือ TIP มีความพยายามผลักดันในคณะกรรมการบริษัทให้ดำเนินการต่อนายสมพรสืบถวิลกุลซึ่งนั่งกินตำแหน่งบริหารระดับสูงสุดแบบ “ก้นใหญ่” ออกจากตำแหน่งเพื่อรักษาคะแนนธรรมาภิบาลของบริษัทเอาไว้

ผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ว่าคือบริษัทปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เจ้าของรางวัลธรรมาภิบาลดีเด่นหลายปีซ้อนหลายสำนักนั่นเอง

ตำแหน่งของนายสมพรนั้นถือว่าใหญ่แบบไม่ธรรมดาเพราะเป็นทั้งกรรมการผู้จัดการใหญ่, กรรมการบริหาร, กรรมการบรรษัทภิบาล, กรรมการบริหารความเสี่ยง, กรรมการบริหารการลงทุนของ TIP

เรียกว่า ใหญ่คับบริษัทก็คงไม่ผิด

เพราะใหญ่คับบริษัทนี่เอง พอสร้างเรื่องอื้อฉาวขึ้นมา ก็มีผลสะเทือนภาพลักษณ์ของ TIP มากกว่าระดับ “ธรรมดา” เลยทีเดียว

เรื่องอื้อฉาวที่นายสมพรสร้างขึ้นมา มีถึง 2 เรื่องไล่เลี่ยกันในปีนี้ คือ 1) ถูกศาลชั้นต้นสั่งจำคุก 6 เดือน โดยไม่รอลงโทษ 2) ถูก ก.ล.ต.เปรียบเทียบปรับในข้อหาฉกรรจ์ อินไซเดอร์เทรดดิ้ง

ข้อหาแรก ศาลอาญาแขวงพระนครเหนือ ได้พิพากษาเมื่อวันที่ 11 มีนาคมปีนี้จากคดีที่มีพนักงานอัยการ และพลอากาศเอกประจินจั่นตอง (ขณะเป็นรมว.คมนาคม) ยื่นฟ้องนายสมพรเรื่องหมิ่นประมาทโดยพิพากษาจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 จำคุก 6 เดือนพิเคราะห์แล้วเห็นว่าการกระทำของจำเลยเป็นเรื่องร้ายแรงจึงไม่สมควรให้รอลงโทษ

ความเดิมนายสมพรได้กล่าวใส่ความพลอากาศเอกประจินจั่นตองต่อนายเพียรชัยถาวรรัตน์กรรมการผู้จัดการใหญ่และร้อยเอกหญิงสายจิตต์พลอินทร์ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทพีซีทีบีจำกัดโดยกล่าวอ้างว่า ได้จ่ายเงินใต้โต๊ะ 40 ล้านบาทให้พลอากาศเอกประจิน เพื่อให้ได้งานรับประกันภัยกับ AOT (บริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) ) หรือทอท. ผม (หมายถึงจำเลย) เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2557 ซึ่งถือเป็นการใส่ความบุคคลอื่นให้เสียหาย โดยทุจริต

ศาลนำสืบแล้ว วินิจฉัยว่า การกระทำของนายสมพรสืบถวิลกุล เป็นการใส่ความพลอากาศเอกประจินจั่นตอง … แต่คดียังอยู่ในชั้นอุทธรณ์ในยามนี้ 

ข้อหาที่สองก.ล.ต. ออกประกาศเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2559 ระบุว่า มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับผู้กระทำผิด 4 รายที่โยงใยเข้ากับราคาหุ้นบริษัททิพยประกันภัยจำกัด (มหาชน) หรือ TIP ได้แก่ 1) นายสมพรสืบถวิลกุล 2) บริษัทไทยศรีประกันภัยจำกัด (มหาชน) 3) นายนทีพานิชชีวะและ 4) นายกีรติพานิชชีวะกรณีอาศัยข้อมูลภายในซื้อขายหุ้นหรืออินไซเดอร์เทรดดิ้งเป็นค่าปรับรวม 8,618,831.25 บาท

 เหตุเกิดความผิดของบุคคลทั้ง 4 ถูกระบุว่า ระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม 2555 ถึงวันที่ 30 ตุลาคม 2555 บุคคลทั้ง 4 ที่เป็นผู้บริหารผู้ถือหุ้นรายใหญ่และผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ TIP อาศัยข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงราคาหุ้น TIP เกี่ยวกับกรณีที่ TIP ต้องเพิ่มทุนจำนวน 250 ล้านบาทเพื่อแก้ไขปัญหาเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงที่ลดลงต่ำกว่าสัดส่วนที่กฎหมายประกันภัยกำหนด

ข้อมูลดังกล่าวหากเผยแพร่ออกไปต้องทำให้ราคาหุ้นของ TIP ร่วงลงอย่างมีนัยสำคัญเพราะเป็นการเพิ่มทุนเนื่องจากขาดสภาพคล่อง การทิ้งหุ้น TIP ที่ถือทั้งในนามบุคคลและนิติบุคคลจึงเกิดขึ้น

เฉพาะ นายสมพรได้แอบขายหุ้น TIP ก่อนผู้ถือหุ้นอื่นจะรับรู้ในวันที่ 28 สิงหาคม 2555 และวันที่ 2 ตุลาคม 2555 รวมจำนวน 70,000 หุ้น 

หลังถูกกล่าวหา….นายสมพรและพวกยอมรับ “มอบตัว” สารภาพลดครึ่งราคา  โดยยอมจ่ายค่าปรับสำหรับการกระทำความผิด

นายสมพรถูกปรับ 612,500 บาท. เพื่อให้เรื่องจบลง … ลอยชายนั่งเอ้เต้ที่ TIP ต่อไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น… ท่ามกลางคำถามถึงประเด็นธรรมาภิบาลของ TIP ที่มีผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ชูหน้าสลอนเรื่องธรรมาภิบาลกันทั่วหน้า

นายสมพร ไม่สะเทือน แต่ TIP สะเทือนแน่นอน

ผลลัพธ์ของทั้ง 2 ข้อหานี้ ทำให้ TIP หลุดหรือสอบตกในคะแนนธรรมาภิบาลของ คณะกรรมการสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทยหรือ IOD เรียบร้อยนานหลายเดือนแล้ว

แต่….. เก้าอี้ของนายสมพรในทุกตำแหน่งยังเหนียวแน่น ไม่มีคำว่าสั่นคลอนเอาเสียเลย ประหนึ่งว่า…ขาดสมพรเมื่อใด TIP จะขาดใจ เมื่อนั้น

ความพยายามของ ปตท. จึงเป็นหมัน และถูกตีตกในบอร์ดมาถึงทุกวันนี้…ให้มันรู้สิว่า ไผเป็นไผ … ฮ่วยยยยย

เกราะกำบังที่เป็นยิ่งกว่า “ผนังทองแดง กำแพงเหล็ก” ที่ปกป้องคุ้มครองเก้าอี้นายสมพรในหลายเดือนมานี้ มาจาก “มือที่มองเห็น” ของ นายสมใจนึก เองตระกูล หรือ “ปลัดฯแป๋ง” ผู้ยิ่งใหญ่ในอดีต ในฐานะประธานบอร์ดของ TIP ปัจจุบันนั่นเอง

ส่วนจะด้วยเหตุผลว่า ท่านประธานเป็นผู้ทรงยุติธรรมใกล้เคียงหรือมากกว่าผู้พิพากษาเปา ชิง เทียน แห่งศาลไคฟง ของราชวงศ์ซ่งเหนือ เมื่อ 1 พันปีก่อน หรือจะด้วยเหตุว่ามีนอกมีในอย่างอื่น …. เป็นเรื่องที่คนอื่นไม่ควรรู้ แม้กระทั่งผู้ถือหุ้นของ TIP

หรืออาจจะเป็นเพราะว่าปีนี้ TIP ภายใต้บังเหียนของนายสมพร กลับมามีกำไรโดดเด่นอย่างมาก จนล่าสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาหุ้นทำนิวไฮรอบ 2 ปีเศษมาหมาดๆ…????

รู้แค่ว่า งานนี้ ประธานแป๋ง TIP ท่านมีกำลังภายในแก่กล้ากว่าผู้ถือหุ้นอันดับ 1 อย่าง ปตท. …. ละกัน

TIP จะมีคาวหรือไร้ดาวจาก IOD ไม่มีความหมายใดๆ… เข้าใจ อะป่าว???

มีแบ็กอัพและผู้จัดการทีมหนุนหลังปึ้กอย่างนี้  เก้าอี้นายสมพรที่ TIP เลยแกร่งยิ่งกว่าเสริมใยเหล็ก 3 ชั้น …. 

อะฮ้าๆๆๆๆ

 

Back to top button