PLAT ใกล้สิ้นสุดการรอคอยแฉทุกวัน ทันเกมหุ้น

นับแต่วันแรกที่เทรดในตลาดเมื่อไตรมาสสองของปี 2518 และสร้างปรากฏการณ์หลุดจองอันโด่งดังจนถึงปัจจุบัน ราคาหุ้นของบริษัททำอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้เช่าทำการค้าใจกลางกรุงเทพฯ บริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ PLAT ไม่เคยกลับขึ้นมาเหนือราคาจอง 7.40 บาทอีกเลย


นับแต่วันแรกที่เทรดในตลาดเมื่อไตรมาสสองของปี 2518 และสร้างปรากฏการณ์หลุดจองอันโด่งดังจนถึงปัจจุบัน ราคาหุ้นของบริษัททำอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้เช่าทำการค้าใจกลางกรุงเทพฯ บริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ PLAT ไม่เคยกลับขึ้นมาเหนือราคาจอง 7.40 บาทอีกเลย

ถือว่าเป็นบริษัทที่ดี เพราะมีกำไรสุทธิต่อเนื่องมาโดยตลอด และกำไรก็เติบโตดีทั้งทางด้านคุณภาพ (จากการขึ้นราคาค่าเช่า) และทางด้านปริมาณ (การเพิ่มพื้นที่ให้เช่า)  แต่ราคาหุ้นเลวร้ายอีกรายหนึ่งในตลาดหุ้นไทย

ฝันร้ายนี้ คงยากที่นักลงทุนจำนวนหนึ่งจะลืมเลือนโดยง่าย…เจ็บแล้วต้องจำ

แต่ฝันร้ายดังกล่าว กลายเป็นฝันดีสำหรับผู้มาทีหลังเพราะขณะนี้ ราคาหุ้นของ PLAT กำลังย้อนกลับคืนขึ้นมาเกือบจะถึงราคาจองอยู่รอมร่ออีกครั้งหนึ่ง

แม้จะช้าไปมาก แต่ก็ดีกว่าไม่กลับมาอีกเลย…มิใช่หรือ??????

เปลี่ยนผู้บริหารไปก็หลายคน ก็ไม่กระเตื้องขึ้น แม้ว่าผลการดำเนินงานจะสวยต่อเนื่อง แต่อาถรรพ์ราคาจองก็ไม่ผ่านสักที…น่าประหลาดใจ

ล่าสุด หลังจากประกาศงบไตรมาสสามไปหมาดๆ ด้วยกำไรสุทธิที่สวยหรู สวนกระแสเศรษฐกิจ ราคาหุ้นของ PLAT ก็เริ่มมีนักลงทุนเห็นค่าเมียงมองเข้ามาไล่ราคากันสนุกสนาน แม้วอลุ่มจะไม่มากมายอะไร แต่ก็ทำให้ทะลุเหนือ 7.00 บาทขึ้นมาได้ ….เข้าข่าย Let Porfit Run เต็มสูบ

ไตรมาสสามปีนี้  PLAT มีกำไรสุทธิ 178.94 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.70% จากช่วงเดียวกันของปี จากรายได้รวม 469 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.81% เท่านั้น ส่วนช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทมีกำไรสุทธิ 523.19 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.20% จากรายได้รวม 1,381 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.55%

หากเจาะลึกลงในรายละเอียดที่เปิดเผยโดยนายชาญชัย พันธุ์โสภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ PLAT  จะพบว่า การเพิ่มขึ้นของกำไรที่เหนือกว่าการเติบโตของรายได้ เกิดจากกลยุทธ์ “คั้นมะนาวจนหยดสุดท้าย” หลายด้านพร้อมกันอย่างชนิด “เลือดเย็น” เพื่อสร้างรายได้จากการให้เช่าและบริการเพิ่มขึ้นเลยทีเดียว ได้แก่

เพิ่มอัตราค่าเช่าพื้นที่ระหว่างปี สำหรับพื้นที่เช่าที่สิ้นสุดสัญญาเช่าของโครงการเดอะ แพลทินัม แฟชั่นมอลล์

เพิ่มพื้นที่ให้เช่าของโครงการเดอะ แพลทินัม แฟชั่นมอลล์ ด้วยการเปลี่ยนพื้นที่บางส่วนของร้านอาหารแฟรนไชส์ที่บริษัทดำเนินงานเองแล้วยกเลิกกิจการ เป็นพื้นที่เช่าขายสินค้า

ทำสัญญาเช่าเหมาพื้นที่ส่วนกลางและพื้นที่ให้บริการป้ายโฆษณาของนิติบุคคลอาคารชุด เดอะ แพลทินั่ม แฟชั่น มอลล์  เพื่อนำมาบริหารจัดการเพื่อหารายได้จากการให้เช่าพื้นที่จัดงานและพื้นที่ป้ายโฆษณาภายในศูนย์การค้า

ปรับอัตราราคาค่าห้องพักของโรงแรมเพิ่มขึ้น ประกอบกับมีลูกค้าองค์กรธุรกิจเข้าพักอาศัยเพิ่มขึ้น ซึ่งยินดีจ่ายค่าเช่าห้องพักในระดับราคาที่สูง เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน

ปรับเปลี่ยนร้านอาหารภายในศูนย์อาหารให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้หลากหลาย ส่งผลให้รายได้จากการขายอาหารและเครื่องดื่ม เพิ่มมากขึ้น

นำเงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไป (IPO) หลังหักค่าใช้จ่ายต่างๆ แล้วไปลงทุนในเงินลงทุนชั่วคราว…นัยคือเล่นหุ้น หรือซื้อกองทุนรวม หรือ อะไรทำนองนั้น (ที่ไม่ขอเปิดเผย)

จะบอกว่านี่คือ การเก็บรายละเอียดในทุกเม็ดของการสร้างรายได้จากพื้นที่เช่าอันเฉียบคมทีเดียว…ไม่ใช่ตาเหยี่ยว ทำไม่ได้หรอกจ้า!!!!

สมกับเป็นแลนด์ลอร์ดของผู้นำศูนย์การค้าไปในตัว…เจ๋งเป้ง

ดังนั้น แม้จะราคาหุ้นจะไม่สามารถผ่านเหนือในระยะสั้นไปได้ แต่ระยะยาว ….ใครบอกว่าเป็นไปไม่ได้…ก็บ้าแล้ว

เหตุผลเพราะ นักวิเคราะห์หลายสำนัก ประเมินกันล่วงหน้าว่า ราคาสิ้นปี 2560 ของ PLAT จะอยู่ที่ระดับ…โน่นเลย…. 9.20 บาท

“อิ อิ อิ”

 

Back to top button