KC ลิงแก้แห

จากเรื่องงุบงิบ “กินในที่ลับ” จนลืมไปว่านี่คือบริษัทมหาชนจดทะเบียน ...ในที่สุดกรรมก็ติดจรวด สมกับเป็นยุค 4.0 เสียจริง


แฉทุกวัน ทันเกมหุ้น

จากเรื่องงุบงิบ กินในที่ลับ” จนลืมไปว่านี่คือบริษัทมหาชนจดทะเบียน …ในที่สุดกรรมก็ติดจรวด สมกับเป็นยุค 4.0 เสียจริง

กรณีอื้อฉาวส่งท้ายปลายปี 2559 เมื่อ บริษัท เค.ซี. พร็อพเพอร์ตี้ จํากัด (มหาชน) หรือ KC เบี้ยวหนี้ออกตั๋วบี/อี ระยะสั้น หรือตั๋วแลกเงิน (Bill of Exchange) ที่เสนอขายแก่บุคคลในวงจํากัด จํานวน 130,000,000 บาท โดยมีคนซื้อรายเดียวคือ กองทุนเปิดโซลาริสพริวิลเลจ 3 เอ็ม 4 (S-PFI 3M4) ของ บลจ.โซลาริส จํากัด ที่ครบกำหนดชำระไถ่ถอนวันที่ 15 ธันวาคม 2559

เรื่องทำท่าจะจบลงแบบ “ลูบหน้าปะจมูก” เมื่อการผิดนัดชำระตั๋วบี/อี ได้รับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการที่ KC “… ได้ดําเนินการจดจํานองที่ดินเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันให้กับกองทุนฯแล้ว เมื่อวันที่ 15 ธันวาคมและ 16 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา โดยที่ดินที่จํานองมีมูลค่าประเมินทรัพย์สินครอบคลุมจํานวนหนี้และดอกเบี้ย ตามตั๋วแลกเงินเป็นที่ยอมรับของบริษัทจัดการ…..” แล้วขอให้กองทุนฯยินยอม ขยายระยะเวลาการชําระหนี้เป็นวันที่ 10 เมษายน 2560 โดยคงอัตราดอกเบี้ยที่ร้อยละ 7.5 ต่อปีตามเดิม หากบริษัทไม่สามารถชําระหนี้ภายในวันที่ 10 เมษายน 2560 บริษัทจะต้องชําระดอกเบี้ยผิดนัดในอัตราร้อยละ 15 ต่อปี

เพียงแต่ คำแถลงจาก KC ที่ฟังแล้วสะดุดหูยิ่งคือการที่บอกต่อว่า “…คณะกรรมการบริษัทชุดปัจจุบัน อยู่ระหว่างดําเนินการตรวจสอบกระบวนการพิจารณาเพื่อออกตั๋วและการใช้เงิน ที่ได้รับจากการออกตั๋วแลกเงินฉบับดังกล่าวของอดีตกรรมการบริหาร ว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการดําเนินธุรกิจของบริษัท หรือไม่…”  แสดงว่า จะต้องมีการ “ไล่เบี้ย”  ต่อแน่นอน

ทางด้านเจ้าหนี้ อย่าง บลจ.โซลาริส จำกัด ก็ไม่ได้แสดงท่าทีอนาทรร้อนใจอะไร เพราะต่อมาก็ออกแถลงข่าวกลบกระแสร้อนว่า 1. การเข้าซื้อตั๋วบี/อีของ KC ไม่ผิดกติกา เพราะ KC อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีการเปิดเผยข้อมูล จึงไม่ผิดกฎก.ล.ต. 2) หุ้นกู้ดังกล่าวมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน คือที่ดิน จึงไม่มีปัญหา

ความพยายามจะ “เคลียร์ให้จบ” อย่างรวดเร็ว ของคู่กรณีดูจะไม่ได้ผล เพราะตลาดหลักทรัพย์ฯไม่เล่นเกมนี้ด้วย เนื่องจากบังเอิญไปพบว่า มีเงื่อนงำชวนสงสัยหลายประการ อาจจะเข้าข่ายต้องรื้องบการเงินใหม่กันเลยทีเดียว

เหตุผลเพราะ KC  ไม่ได้แจ้งรายการออกตั๋วบี/อี ดังกล่าวไว้ในงบการเงิน และไม่ได้แจ้งข้อมูลดังกล่าวออกจากตลาด

ผลลัพธ์ของการที่ตลาดไม่ยอมเล่นเกมคือ ประกาศขึ้นเครื่องหมาย SP เพื่อหยุดพักการซื้อขาย หุ้น KC เป็นรายแรกของปี 2560 ตั้งแต่เช้าวันที่ 4 มกราคม จนกว่า KC ชี้แจงข้อมูลการออกตั๋ว B/E วงเงิน 350 ล้านบาท ซึ่งไม่มีการบันทึกบัญชีรายการดังกล่าว

คำสั่งห้ามซื้อขายพร้อมกับให้ชี้แจง มีความหมายที่รุนแรงเพราะผู้บริหารของ KC กระทำความผิดในการบันทึกบัญชี ที่หลบรอดสายตาของผู้สอบบัญชี และตลาดไปได้หน้าตาเฉย

ส่อเจตนาจงใจกระทำผิดโดยมิชอบ

ข้อมูลที่ต้องชี้แจง ถือว่าเข้มข้นอย่างมาก ประกอบด้วย

-ให้ชี้แจงผลกระทบต่อฐานะทางการเงิน และผลการดำเนินงานของบริษัทนับแต่มีการออกตั๋วบี/อี ดังกล่าว

-ข้อมูลที่บริษัทแจ้งไว้ว่าออกตั๋วบี/อี ในช่วงไตรมาที่สี่ของปี 2559 แต่ข้อเท็จจริงคือ ที่วันที่ระบุหน้าตั๋วปรากฏว่าอยู่ในไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ 4 ปีเดียวกัน จึงต้องการให้ชี้แจงว่า 

-วันที่ออกตั๋วครั้งแรก วันที่อายุตั๋วครบกำหนด วันที่มีการต่ออายุตั๋ว ผู้ที่อนุมัติให้มีการออกตั๋วแต่ละครั้งเป็นใคร และผู้ที่อนุมัติคนดังกล่าวมีอำนาจดำเนินการหรือไม่ รวมทั้งให้ระบุว่าในแต่ละช่วงเวลาที่ต่อตั๋วแต่ละครั้ง เป็นความรับผิดชอบของกรรมการบริษัท และคณะกรรมการบริหารชุดใด

-เหตุใดบริษัทจึงจะแก้ไขงบการเงินตั้งแตไตรมาสสามของปี 2559 เป็นต้นไป

-กรอบเวลาในการจัดทำงบการเงินฉบับแก้ไข และตรวจสอบกระบวนการออกตั๋วบี/อี และการใช้เงินที่ได้รับมาของอดีตกรรมการบริหาร เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการดำเนินธุรกิจของบริษัทหรือไม่

โจทย์ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯตั้งให้ KC ทำการบ้านนั้น ไม่ยาก แต่ไม่ง่าย เพราะงบการเงินไตรมาสสามของ KC เดิมนั้น ก็ยุ่งมากพอ..อยู่แล้ว เนื่องจากเป็นงบการเงินที่ถูกผู้สอบบัญชี บริษัท ซี ดับเบิ้ลยู พี จํากัด รับรองงบอย่างมีเงื่อนไข โดยระบุว่า “….ไม่สามารถให้ข้อสรุปต่อข้อมูลทางการเงินในงบของบริษัท…”  2 กรณีเกี่ยวกับการซื้อและขายที่ดิน

การถอดรื้อแก้บัญชีอีกครั้ง ตามมาด้วยข้อมูลวานนี้ล่าสุดว่า เบี้ยวหนี้ตั๋วบี/อี ระลอก 2 มูลค่า 200 ล้านบาท กับ บลจ.โซลาริส จำกัด เจ้าเดิมอีกแล้ว…ครับท่าน

ทั้งหมดนี้ สะท้อนว่า ยังมีอะไร “ซ่อนไว้ใต้พรม” ที่ KC อีกมาก ทำให้ตัวเลขความน่าเชื่อถือของงบการเงินที่ดูแล้วน่าอันตรายจากการขาดสภาพคล่อง เพราะค่าดี/อี ยังต่ำแค่ 0.25 ของส่วนผู้ถือหุ้น

เปิดออกมา อาจจะได้…อึ้ง ทึ่ง เสียว กันบ้าง

“อิ อิ อิ”

Back to top button