NYT ดีแต่ไม่เด่น

ประเด็นหุ้นดี หรือหุ้นไม่ดี กับประเด็นราคาหุ้นพุ่งขึ้นแรง หรือราคาหุ้นพุงไม่แรง บางครั้งก็เป็นเรื่องที่อธิบายยากจริงๆ เพราะมีตัวแปรเข้ามาเกี่ยวข้องมากมาย อาจารย์ถึงตอบปัญหาดังกล่าวได้ค่อนข้างยาก และพยายามจะพุ่งตรงไปที่เรื่องการสื่อสาร 2 ทางเป็นหลัก


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณดรุณี จาก อ.เมือง จ.นนทบุรี พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น NYT หรือ บริษัท นามยง เทอร์มินัล จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่ไม่น่าสนใจเอาเสียเลย เพราะราคาหุ้นค่อนข้างนิ่งเกินไป และในบางช่วงก็มีลักษณะซึมนานเกินไป จึงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากๆ เพราะเมื่อดูจากความสามารถในการทำกำไรที่เสมอต้นเสมอปลาย หุ้นตัวนี้น่าจะมีทิศทางที่ไปได้ดีกว่าเป็นอยู่ค่อนข้างเยอะ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้สักนิดหนึ่ง เพราะดิฉันเชื่อว่า ยังมีนักลงทุนอีกหลายรายที่สนใจหุ้นตัวนี้เหมือนดิฉัน

 

ประเด็นหุ้นดี หรือหุ้นไม่ดี กับประเด็นราคาหุ้นพุ่งขึ้นแรง หรือราคาหุ้นพุงไม่แรง บางครั้งก็เป็นเรื่องที่อธิบายยากจริงๆ เพราะมีตัวแปรเข้ามาเกี่ยวข้องมากมาย อาจารย์ถึงตอบปัญหาดังกล่าวได้ค่อนข้างยาก และพยายามจะพุ่งตรงไปที่เรื่องการสื่อสาร 2 ทางเป็นหลัก

เนื่องจากข้อมูลที่พบในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาบอกให้รู้ว่า หุ้นที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมจากนักลงทุนรายย่อย มักเป็นหุ้นที่ไม่ค่อยมีการสื่อสารข้อมูล นักลงทุนส่วนใหญ่ถึงเลือกไปลงทุนในหุ้นตัวอื่นที่มีข่าวสารออกมาตลอดเวลา เพราะทำให้รู้ว่า บริษัทดังกล่าวมีพัฒนาการที่ดีขึ้นเพียงใด

ข้อมูลข้างต้นที่เกริ่นนำเหมือนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหุ้น NYT หรือ บริษัท นามยง เทอร์มินัล จำกัด (มหาชน) ทุกอย่างก็ว่าได้ เพราะตัวอาจารย์ยังไม่เคยเห็นข้อมูลข่าวสารของหุ้นตัวนี้แบบจัดเต็มสักที ส่งผลให้อาจารย์หันไปมองหุ้นตัวอื่นที่ทำธุรกิจโลจิสติกส์ แต่ขยันออกข่าวเป็นตัวเลือกหลักไงหล่ะครับ

ด้วยเหตุนี้อย่าได้แปลกใจกับสิ่งที่อาจารย์พูดตรงๆ ว่า NYT ไม่เคยอยู่ในสายตา เพราะมันไม่มีประเด็นที่ให้ติดตามเลยสักเรื่อง แถมกลุ่มผู้บริหารก็ค่อนข้างปิดตัว จึงมองไม่เห็นโอกาสทางธุรกิจของหุ้นตัวนี้อยู่ตรงไหน และยังประเมินการเติบโตของธุรกิจนี้ไม่ออก

 

  ปี 56 ปี 57 ปี 58 งวด 9 เดือน ปี 59
รายได้รวม 1,263.94   1,328.94   1,409.81   1,075.45  
กำไรสุทธิ 379.87   404.23   444.59   305.26  
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.86   0.65   0.72   0.49

(หน่วย : ล้านบาท)

 

ที่สำคัญคือ หากมองจากงบการเงินที่นำมาประกอบการบรรยายในเที่ยวนี้จะเห็นว่า ตัวเลขกำไรค่อนข้างเหวี่ยงไปมา ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นขยับตัวขึ้นๆ ลงๆ ตามไปตัวอย่างมีนัยสำคัญ และถ้ามองจากตัวเลขกำไรต่อหุ้นในปี 57 ลดลงเมื่อเทียบกับปี 56 ย่อมกดดันราคาหุ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ และก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ เพราะราคาหุ้นอ่อนตัวในทิศทางขาลงอย่างเต็มตัวนั่นเอง

วันนี้ถึงขอพูดตรงๆ อีกครั้งว่า NYT เป็นหุ้นที่ดี แต่ไม่โดนใจ จึงเปล่าประโยชน์ที่จะพูดถึงในรายละเอียดปลีกย่อยครับ

 

NYT20170211

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen ราคาปิด ณ วันที่ 10 ก.พ.60

Back to top button