ตีแผ่ บจ.ดัง : TPBI กลับมายืนที่เดิม

คุณธัชพล จากพระราม 2 กรุงเทพฯ พูดถึงผลงานของหุ้น TPBI หรือ บริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) (มหาชน) ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาไม่ค่อยสวยหรูสักเท่าไหร่ และมักจะมีข่าวลือเกี่ยวกับกำไรจะออกมาโตกว่าที่คาดเป็นประจำ สุดท้ายก็เป็นเพียงข่าวที่พูดกันปากต่อปาก จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสถานการณ์ของหุ้นตัวนี้ให้หน่อย เพราะผมเห็นหุ้นกำลังขึ้นอีกรอบครับ


ก่อนอื่นต้องบอกให้รู้ว่า ข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในตลาดหุ้นมีอะไรที่น่าสนใจหลายอย่าง ซึ่งแต่ละอย่างก็ส่งผลต่อราคาหุ้นมากน้อยแตกต่างกันไป โดยหลักๆ ที่มีผลอย่างเป็นรูปธรรมมักเป็นเรื่องเกี่ยวกับ “กำไร” กับเรื่อง “พันธมิตรใหม่” เพราะส่งผลกับจิตวิทยาในการซื้อหุ้นเต็มๆ

ตรงนี้เป็นเรื่องที่ทำให้นักลงทุนมั่นใจว่า ราคาหุ้นจะขยับขึ้นไปอีก เพราะสถานการณ์ของบริษัทพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

เหมือนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหุ้น TPBI หรือ บริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) (มหาชน) ซึ่งเริ่มทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล้วนเป็นผลมาจากความเชื่อที่ว่า ทุกอย่างจะดีขึ้น!

น่าเสียดายที่ความเป็นจริงกลายเป็นว่า ทุกอย่างยังทรงตัว ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเห็นได้จากตัวเลขผลประกอบการที่นำเสนอให้เห็นด้านล่าง คือตัวแปรที่ชี้ชัดว่า อย่าคาดหวังอะไรที่เกินตัว เพราะโลกของการลงทุนไม่มีอะไรแน่นอนตายตัว ทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลานะครับ

ด้วยเหตุนี้อาจารย์จึงขอแนะนำว่า  ซื้อหุ้นให้ซื้อด้วยความรู้ในตัวหุ้นที่นักลงทุนมี และเข้าใจในพฤติกรรมของหุ้นอย่างถ่องแท้

ไม่ใช่ซื้อหุ้นตามชาวบ้าน โดยไม่วิเคราะห์ด้วยตัวเองก่อน “ขาดทุน กำไร” ก็ขอให้เป็นการตัดสินใจด้วยตัวนักลงทุนเองเป็นหลัก

หากนักลงทุนเข้าใจเรื่องจิตวิทยาในการลงทุน การลงทุนในหุ้น TPBI ก็จะง่ายขึ้นอย่างแน่นอนครับ

ที่สำคัญคือ หากมองกราฟราคาหุ้นประกอบการลงทุนจะเห็นว่า หุ้นลงมาถึงแนวรับสำคัญทางจิตวิทยาเป็นครั้งที่ 3 ต่อจากนั้นก็เริ่มถีบตัวขึ้นอย่างเป็นล่ำเป็นสัน จึงทำให้เชื่อว่า เที่ยวนี้หุ้นน่าจะขึ้นไปหาแนวต้าน 15.50 บาท ซึ่งเป็นการอิงตามสัญญาณเทคนิคที่ชี้ให้เห็นว่า จุดสูงสุดต่ำลงเรื่อยๆ นะครับ

ฉะนั้นอย่าได้แปลกใจที่เห็นราคาหุ้น TPBI กลับมายืนที่เดิมเมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง!

 

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 2 มิ.ย.60

Back to top button