ตีแผ่ บจ.ดัง : GC งานดี มีคุณภาพ

คุณประสงค์ จากท่าพระ กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น GC หรือ บริษัท โกลบอล คอนเน็คชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หลังจากแน่นิ่งเป็นเวลาหลายเดือน บวกกับข่าวคราวก็เงียบหายไปเฉยๆ ทำให้หลายคนหลงลืมหุ้นตัวนี้ไปแล้ว จู่ๆ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมากลับมีการเข้าเล่นเก็งกำไรกันอีกรอบ จึงขอรบกวนอาจารย์ช่วยไขข้อข้องใจตรงนี้ด้วย เพราะกลัวจะเกิดประวัติซ้ำรอยครับ


หากมองในมุมของการเข้ามาเล่นเก็งกำไรสั้นๆ เพื่อเปิดทางเลือกให้กับตัวเอง อาจารย์ถือว่า GC หรือ บริษัท โกลบอล คอนเน็คชั่นส์ จำกัด (มหาชน) เป็นหุ้นอีกหนึ่งตัวที่เหมาะต่อการเข้าเล่น เพราะเป็นหุ้นที่มีราคาไม่เกิน 10 บาท บวกกับจำนวนหุ้นที่กระจายในตลาดหุ้นมีไม่เยอะ ทำให้นักลงทุนกลุ่มต่างๆ เข้ามา(ปั่น)เล่นได้สบายๆ

ประกอบกับบรรยากาศการลงทุนเอื้อให้นักลงทุนเล่นสั้นๆ มากกว่าซื้อลงทุนระยะกลางถึงระยะยาว  ส่งผลให้หุ้นที่มีขึ้นมาติดในกระดาน most active และ most gainer เปลี่ยนหน้าคร่าตากันตลอดเวลา และหนึ่งในนั้นก็มี GC รวมอยู่ด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย

ฉะนั้นสิ่งที่ คุณประสงค์ ถามเข้ามาว่า จู่ๆ หุ้นตัวนี้ขยับขึ้นอย่างร้อนแรง ย่อมมีนัยสำคัญไม่ใช่น้อย เพราะแสดงให้เห็นว่า กำลังมีการเข้ามาเล่นเก็งกำไรกันอีกรอบ

ส่วนหุ้น GC  จะขยับไปได้ไกลแค่ไหน คงขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่าง

โดยหนึ่งในตัวแปรที่ต้องจับตาดูให้ดีก็คือ ผลประกอบการปี 60 มีกำไรเยอะขนาดไหน?

รองลงมาเป็นเรื่องการขยับขยายงานที่เคยมีข่าวก่อนหน้านี้ว่า ทุกอย่างจะดีขึ้นอย่างบูรณาการนั้น ของจริงจะทำได้เหมือนกับที่มีการพูดกันปากต่อปากหรือเปล่า? และประเด็นนี้เป็นเรื่องที่ต้องติดตามดูไตรมาสต่อไตรมาส เพราะผลการดำเนินงานในอดีตเป็นตัวยืนยันว่า ธุรกิจของบริษัทดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเห็นได้จากงบการเงินด้านล่างแสดงให้เห็นเต็มตานะครับ

เหล่านี้เป็นข้อมูลที่ทำให้นักลงทุนยังมีความหวังว่า พัฒนาการของบริษัทในปี 60 ต่อเนื่องถึงปี 61 จะดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และจะช่วยผลักดันราคาหุ้นให้ทะยานขึ้นอย่างร้อนแรงอีกรอบ ซึ่งเป็นตัวแปรหลักที่ทำให้ราคาหุ้นทะยานขึ้นในช่วงที่ผ่านมานะครับ

วันนี้ถึงต้องถามกลับไปยังตัวนักลงทุนว่า ในเมื่อ GC ทำผลงานได้ค่อนข้างดี ราคาหุ้นก็ควรจะดีขึ้นตามไปด้วย อีกทั้งวันนี้หุ้นก็เทรดบนค่า P/E 12.50 เท่า และมีอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน 7% ก็เป็นเรื่องถูกต้องที่ราคาหุ้นจะกระชากขึ้นแรงก่อน window dressing ไม่ใช่เหรอ!

 

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

กราฟประกอบข่าว : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 24 มิ.ย.60

Back to top button