ตีแผ่ บจ.ดัง : มองหุ้น PM อย่างไร?

คุณกอบชัย จากพระราม 2 กรุงเทพฯ พูดถึงหุ้น PM หรือ บริษัท พรีเมียร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน)ว่า ภาพลักษณ์ของบริษัทดูดีกว่าเมื่อก่อน แต่ราคาหุ้นตอนนี้ดูสูงเกินไปเมื่อเทียบกับความสามารถในการทำกำไรที่ทำได้ แต่ผมกลับมองหุ้นตัวนี้ว่า น่าจะมีอะไรดีๆ ออกมาให้เล่นอีก จึงอยากให้อาจารย์ช่วยวิเคราะห์ว่า สิ่งที่ผมคิดนั้นถูกต้องตามหลักการขนาดไหน และอยากให้อาจารย์มองความเป็นไปของหุ้นตัวนี้ด้วยครับ


ถ้าวิเคราะห์การเคลื่อนตัวของหุ้น PM หรือ บริษัท พรีเมียร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) อย่างเป็นระบบแบบแผนตามข่าวที่ออกมาในช่วงหลังๆ อาจารย์ต้องขอตอบว่า การปรับตัวขึ้นๆ ลงๆ ของหุ้นแต่ละรอบค่อนข้างสมเหตุสมผล  เพราะเป็นการวิ่งรับข่าวดีเรื่องผลประกอบการ และเมื่อตลาดรับรู้ข่าวดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย หุ้นจะอ่อนตัวกลับลงมาอยู่ที่เดิมเป็นประจำ

ผนวกกับช่วงหลังๆ นักลงทุนนิยมเล่นหุ้นแบบเฮตามกันไป ส่งผลให้หุ้นตัวนี้แกว่งตัวขึ้นๆ ลงๆ ตลอดเวลา จนไม่สามารถคาดเดาเหตุกาณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้เลย

ประเด็นที่ตัวอาจารย์รู้สึกสงสัยเหมือนกับ คุณกอบชัย คือ หุ้นจะปรับตัวขึ้นอย่างถาวรไหม?

เนื่องจากข้อมูลในปี 56 บอกว่า หุ้นเคยวิ่งขึ้นไปถึงระดับ 13 บาทในช่วงต้นปี แต่พอถึงช่วงท้ายปีก็อ่อนตัวลงมายืนอยู่ที่ 7 บาท ในขณะที่ปี 57-59  กรอบการเคลื่อนตัวของหุ้นอยู่ในระดับ 8-11 บาทเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า แพทเทิร์นของหุ้นยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ และยังมองไม่เห็นโอกาสที่หุ้นจะไต่ระดับขึ้นไปสร้างแนวรับใหม่ที่สูงกว่าที่เล่าให้ฟัง เพราะพฤติกรรมของคนที่เข้ามาเล่นยังเน้นการลงทุนสั้นๆ นั่นเอง

ข้อมูลตรงนี้แสดงให้เห็นว่า ไม่สามารถคาดหวังการถือหุ้นลงทุนระยะกลางถึงระยะยาวได้เลย ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจในไตรมาส 2 ไม่ค่อยจะสู้ดีสักเท่าไหร่ รวมทั้งในไตรมาส 3 มักเป็น low season ของการทำธุรกิจ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่ผลงานในปี 60 จะเติบโตแบบก้าวกระโดดนะครับ

ฉะนั้นไม่ควรถามว่า อาจารย์คิดอย่างไรกับ PM แต่ควรถามใจนักลงทุนว่า นี่ใช่หุ้นเป้าหมายที่คิดจะลงทุนระยะยาวไหม?

ที่สำคัญควรจำไว้ว่า หุ้นขึ้นมักมีเหตุผลมารองรับเป็นประจำ เช่นเดียวกับหุ้นลง มักมีเหตุผลมารองรับเป็นประจำเหมือนกัน

บทสรุปของอาจารย์ก็คือ ทุกอย่างมีเหตุผลในการอธิบายเสมอ ซึ่งขึ้นอยู่กับตัวนักลงทุนมีความเห็นในทางบวก หรือ ทางลบ ก็เท่านั้นเอง

 

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

กราฟประกอบข่าว : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 8 ก.ค.60

Back to top button