LEE กลับมาแล้ว!

คุณสิทธิชัย จาก อ.เมือง จ.ปทุมธานี  เล่าถึงหุ้น  LEE หรือ บริษัท ลีพัฒนาผลิตภัณฑ์ จำกัด (มหาชน)ในช่วงที่ผ่านมามีข่าวค่อนข้างหน้าหูเกี่ยวกับการเข้ามาเล่นรอบใหม่ แต่ตัวกระผมก็ฟังผ่านๆ ไม่ได้สนใจอะไรมากมาย เพราะคิดว่า สถานการณ์ในตอนนั้นมีหุ้นตัวอื่นที่น่าสนใจมากกว่า และพอเห็นราคาหุ้นเริ่มดีดตัวขึ้นแรงอีกครั้ง จึงอยากให้อาจารย์ช่วยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอนาคตของหุ้นตัวนี้ และช่วยพูดถึงประเด็นที่น่าสนใจของหุ้นที่ทุกคนชอบพูดว่า “กลับมาเล่นใหม่” เพื่อเป็นเกร็ดความรู้ประกอบการลงทุนครับ


ถือเป็นเรื่องบอกเล่าที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะเรื่องทั้งหมดล้วนเกี่ยวข้องกับอนาคตของหุ้น  LEE หรือ บริษัท ลีพัฒนาผลิตภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งตัวอาจารย์ก็ชอบวิเคราะห์หุ้นที่มีเรื่องคลุมเครือ เพราะเป็นการสอนให้นักลงทุนรู้จักคิดตามสิ่งที่เกิดขึ้น และยังเป็นการบอกให้คนที่กำลังจะลงทุนในหุ้นตัวนี้ สามารถวิเคราะห์ “ผลได้ ผลเสีย” ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตด้วยตัวเอง

โดยเฉพาะในช่วงที่ตลาดหุ้นผันผวนอย่างหนัก ถือเป็นโอกาสในการสแกนหุ้นที่ยังไม่ขึ้น  หรือปรับตัวขึ้นค่อนข้างเยอะ  แต่มันคงเป็นเรื่องยากที่จะหาหุ้นราคาถูกในภาวะตลาดหุ้นยังไม่นิ่งพอ หรือแม้กระทั่งหุ้นบางตัวซึ่งไม่เป็นที่รู้จักก็ฉวยโอกาสขึ้นแบบงงๆ ด้วยเหมือนกัน!

หากเราเจาะลึกลงไปในประเภทของธุรกิจดังกล่าว เพื่อวิเคราะห์ความสามารถในการทำกำไรของบริษัท  ก็จะทำให้เราสามารถสแกนหุ้นกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

หุ้นนอกสายตา จึงกลายเป็นเป้าหมายสำคัญในการเล่นทุกครั้งนะครับ

ประเด็นที่ทุกคนสงสัยก็คือ  ควรเริ่มจากตรงไหนก่อน??

อาจารย์ขอตอบว่า ควรเริ่มมองหาจากภาพใหญ่ไปหาภาพเล็ก คือ มองจากอุตสาหกรรม หลังจากนั้นค่อยมองไปยังหุ้นรายตัว เพื่อคัดสรรเป้าหมายที่เราต้องการ

โดยหนึ่งในอุตสาหกรรมที่กำลังโดดเด่นสุดๆ ในเที่ยวนี้ ก็คือ เกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร

อาจารย์คงไม่พูดถึงหรืออธิบายขยายความอุตสาหกรรมนี้ เนื่องจากอุตสาหกรรมนี้เป็นที่รู้จักและถูกประชาสัมพันธ์ จนทำให้ราคาหุ้นวิ่งขึ้นไปทำ new high กันเป็นว่าเล่น จึงอยากให้นักลงทุนหันมามองหุ้นบางตัวที่เพิ่งจะมีการพูดถึงอย่างหุ้น LEE หรือ บริษัท ลีพัฒนาผลิตภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจ  ผลิตอาหารสัตว์ , อบพืช และกิจการไซโล และฟาร์มเพาะพันธุ์ไม้

จุดที่น่าสนใจของหุ้นตัวนี้อยู่ที่ความสามารถในการทำกำไรมีมาอย่างยาวนาน แถมบางปีตัวเลขกำไรก็โตแบบกระโดด จนนักลงทุนเข้ามาเล่นเก็งกำไรกันอย่างคึกคัก แต่หลังจากนั้นราคาหุ้นก็ร่วลงมาที่เดิมเป็นประประจำนะครับ

ตรงนี้คือ เครื่องยืนยันว่า LEE ยังคงเป็นหุ้นเก็งกำไรสั้นๆ โดยอาศัยผลงานบางช่วงมากระตุ้นอารมณ์นักลงทุน เพื่อทำให้รู้ว่า หุ้นตัวตัวนี้กลับมาแล้วเท่านั้นเอง

สรุปคือ คนที่คิดจะเล่นหุ้น LEE ต้องทำตัวให้ไว และคนที่ออกของช้า คงต้องเจ็บตัวไปตามระเบียบนะครับ

 

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button