ตีแผ่ บจ.ดัง : UV หมดรอบ

คุณกิตติพงษ์ จากสามเสน กรุงเทพฯ พูดถึงการลงทุนในหุ้น UV หรือ บริษัท ยูนิเวนเจอร์ จำกัด (มหาชน) ถือเป็นความด่วนใจเร็วที่กระโดดเข้าไปเล่นในจังหวะที่หุ้นวิ่งขึ้นแรง ประกอบกับมีกระแสข่าวว่า รอบนี้หุ้นจะวิ่งยาวกว่าเดิมอย่างแน่นอน สุดท้ายก็ไม่เป็นเหมือนกับที่คิดไว้เลย จึงอยากให้อาจารย์ช่วยแนะนำทางออกที่น่าจะดีสุดให้ด้วย เพราะหุ้นมีอาการที่ไม่ค่อยจะสู้ดีเอาเสียเลยครับ


ข้อเสียของนักลงทุนรายย่อยที่เห็นได้ชัดเจนสุดคือ มองการลงทุนในแต่ละรอบสั้นมากๆ และบางครั้งก็มีความมั่นใจในการลงทุนที่เกินตัว ส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาดในการลงทุนเยอะแยะไปหมด จนบางครั้งไม่รู้ตัวเองด้วยซ้ำไปว่า ลงทุนซื้อหุ้นตัวนั้นไปได้อย่างไร

นี่เป็นคำถามที่อาจารย์พบได้เป็นประจำในยามที่ตัวนักลงทุนเริ่มขาดทุนหนักขึ้นเรื่อยๆ จนต้องหาคำแนะนำบางอย่างเพื่อทำให้ตัวเองรู้สึกสบายใจ ซึ่งเป็นการตอกย้ำคุณภาพของนักลงทุนไทยยังแย่เหมือนเดิม ไม่สามารถมองภาพการลงทุนในระยะสั้น ระยะกลาง ถึงระยะยาวได้

ด้วยเหตุนี้ถึงทำให้นักลงทุนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับหุ้น UV หรือ บริษัท ยูนิเวนเจอร์ จำกัด (มหาชน) มากมายหลายเรื่อง ทั้งที่ตัวเลขกำไรของบริษัทดีขึ้นเป็นลำดับ แต่ราคากลับไม่ตอบรับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างบูรณาการ ส่งผลให้การเข้าลงทุนยังเป็นลักษณะเล่นกันเป็นรอบๆ (ดูกราฟประกอบ)

ที่สำคัญคือ เมื่อดูจากงบการเงินด้านล่างจะเห็นว่า การซื้อขายหุ้น UV ยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำเกินไป เพราะหุ้นเทรดบนค่า P/E ที่ระดับ 10 เท่า และเมื่อนำค่าดังกล่าวมาเทียบกับค่า P/E ของกลุ่มอสังหาฯ อยู่ที่ระดับ 19 เท่า จึงน่าแปลกใจเหมือนกันว่า ทำไมหุ้นยังไม่สามารถวิ่งฝ่าแนวต้าน 9.50 บาทขึ้นไปได้สักที

ฉะนั้นทางออกที่ดีสุดในจังหวะนี้คือ การซื้อหุ้นถัวเฉลี่ยเพื่อทำให้ต้นทุนลดลง ซึ่งกรณีใช้ได้กับผู้เล่นที่ยังมีเงินเย็นอยู่ในพอร์ตเป็นจำนวนมาก ส่วนคนที่ไม่มีเงินเย็นไว้ในพอร์ตเยอะๆ คงต้องตัดใจขายหุ้นขาดทุนไปก่อน ต่อจากนั้นค่อยย้อนกลับมาซื้อหุ้นที่กรอบราคาด้านล่าง 6.50 บาทนะครับ

สรุปจากความคิดเห็นของอาจารย์คือ นักลงทุนควรมีระเบียบวินัยในการลงทุน และเมื่อรู้ถึงความเป็นไปของหุ้น UV  ก็คงเข้าใจการเคลื่อนตัวของหุ้นต่อจากนี้จะเป็นเช่นไร?

คำตอบนี้นักลงทุนต้องค้นหาด้วยตนเองนะครับ

 

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 27 ก.ค.60

Back to top button