ตีแผ่ บจ.ดัง : SVOA เล่นสั้น ไม่เล่นยาว

คุณอดิศร จากเสรีไทย กรุงเทพฯ พยายามพูดถึงความน่าสนใจของหุ้น SVOA หรือ บริษัท เอสวีโอเอ จำกัด (มหาชน)ในแง่มุมต่างๆ เพื่อต้องการบอกให้เพื่อนนักลงทุนรู้ว่า ยังมีหุ้นที่มีราคาต่ำกว่าความเหมาะสมอยู่ตัวหนึ่ง และหุ้นตัวนี้ก็เหมาะต่อการลงทุนในช่วงนี้มากที่สุด เพราะเมื่อวิเคราะห์จากค่า P/E ที่ระดับ 19 เท่า และค่า P/BV 1 เท่า เป็นระดับที่ต่ำกว่าความเหมาะสมค่อนข้างเยอะ และราคาหุ้นมีโอกาสปรับตัวขึ้นอีก จึงอยากให้อาจารย์วิเคราะห์สถานการณ์ของหุ้นตัวนี้ต่อไปจะเป็นเช่นไรด้วยครับ


ถ้าพูดถึงหุ้นที่น่าลงทุนจริงๆ อาจารย์คิดว่า แนวทางการซื้อหุ้นต้องเน้นไปยังบริษัทที่ยืนระยะได้ดี อยู่ในธุรกิจที่มีการแข่งขันไมรุนแรง และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะการยืนระยะของหุ้นประเภทนี้ มันยากมากที่จะตกเพียงชั่วข้ามคืน และหนึ่งในทางเลือกที่มีการพูดถึงมากสุดคือ หุ้น SVOA หรือ บริษัท เอสวีโอเอ จำกัด (มหาชน) ซึ่งทำผลงานได้ค่อนข้างดีในไตรมาส 2

สังเกตได้จากราคาหุ้นพยายามยกตัวสูงขึ้นตลอดเวลา และหุ้นตัวนี้ก็มีคนเข้ามาไล่ซื้อหุ้นกันอย่างคึกคัก จนนักวิเคราะห์เริ่มพูดถึงหุ้น SVOA กันมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นผลมาจากหุ้นมีราคาต่ำกว่า 5 บาท จึงง่ายต่อการเข้ามาเล่นเก็งกำไรสั้นๆ

ด้วยเหตุนี้อาจารย์ถึงมองกรณีของหุ้น SVOA เป็นเรื่องของจังหวะเวลาล้วนๆ เพราะในบางครั้งก็ไม่ค่อยมีคนเล่นหุ้นตัวนี้ วอลุ่มซื้อขายของหุ้นย่ำแย่จนน่าใจหาย โบรกเกอร์ไม่มีการแสดงความคิดเห็น ทั้งที่ตัวบริษัทยังทำกำไรได้ แสดงให้เห็นว่า การขึ้นของหุ้นตัวนี้ต้องมาจากเรื่อง growth เป็นประเด็นหลัก

ประเด็นนี้ทำให้อาจารย์ต้องย้อนกลับไปดูข้อมูลสำคัญทางการเงินประกอบการลงทุน เพราะจะเป็นตัวชี้ให้เห็นว่า ราคาหุ้นสัมพันธ์กับตัวเลขกำไรขนาดไหน?

นอกจากนี้ต้องไม่ลืมว่า เหตุการณ์บางอย่างอาจทำให้กำไรที่เคยดีมาตลอดกลับลดลงน่าใจหาย จึงไม่ควรมองอะไรที่สวยงามจนเกินไปเป็นอันขาด โดยเฉพาะในภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอยู่แบบนี้ มันค่อนข้างเสี่ยงเกินไปที่จะลงทุนระยะยาว การเล่นสั้นๆ น่าจะปลอดภัยกว่าครับ

 

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

กราฟประกอบข่าว : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 25 ส.ค.60

Back to top button