พักเรื่องหุ้น..ดูเรื่องวุ่น

*ก่อนอื่นต้องบอกกับแฟนคลับอันเป็นที่รักก่อนว่า ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา “โมนิก้า” วุ่นวายอยู่กับการประเมินแนวรับของดัชนีที่แข็งแกร่งว่าอยู่บริเวณไหน? เลยไม่มีเวลาไปเผือกเรื่องชาวบ้านเหมือนเมื่อก่อน และในเมื่อเดี๊ยนได้ทำการบอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดให้ชาวหุ้นได้รับรู้แบบหมดเปลือก เลยเหลือเวลาไปจุ้นจ้านเรื่องไม่เป็นเรื่องของบรรดาบริษัทต่าง ๆ อีกรอบไงล่ะคะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*ก่อนอื่นต้องบอกกับแฟนคลับอันเป็นที่รักก่อนว่า ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา “โมนิก้า” วุ่นวายอยู่กับการประเมินแนวรับของดัชนีที่แข็งแกร่งว่าอยู่บริเวณไหน? เลยไม่มีเวลาไปเผือกเรื่องชาวบ้านเหมือนเมื่อก่อน และในเมื่อเดี๊ยนได้ทำการบอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดให้ชาวหุ้นได้รับรู้แบบหมดเปลือก เลยเหลือเวลาไปจุ้นจ้านเรื่องไม่เป็นเรื่องของบรรดาบริษัทต่าง ๆ อีกรอบไงล่ะคะ

*ประเด็นดังกล่าวทำให้ “โมนิก้า” รู้สึกเฉย ๆ เมื่อเห็นดัชนีทะยานขึ้นไปทำจุดสูงสุดระหว่างวันที่ระดับ 1,638.73 จุด ก่อนจะโรยตัวลงมาปิดที่ระดับ 1,618.66 จุด ลบไป 5.32 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.23 หมื่นล้านบาท มันเป็นเรื่องราวที่บอกให้รู้ว่า สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยยังไม่นิ่ง ทุกอย่างสามารถเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังเท้าตลอดเวลา เดี๊ยนเลยไม่มีความจำเป็นต้องมานั่งจ้ำจี้จ้ำไชเรื่องเดิม ๆ ไงล่ะคะ

*ตรงนี้เองที่ทำให้บรรดา แมงโม้..แมงลือ..แมงเม่า หันมาให้ความสนใจเรื่องวุ่น ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันมากขึ้น เพราะเป็นเรื่องที่ส่งผลโดยตรงต่อราคาหุ้นในกระดาน และยังเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ “โมนิก้า” จึงต้องขอเผือกเรื่องดังกล่าวสักหน่อย เพราะอยากมีส่วนร่วมกับเรื่องที่เกิดขึ้นเหมือนกัน อีกทั้งเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นก็ฟังเขามาอีกทีหนึ่ง..เลยเกิดอาการคันปาก อยากเม้าท์มอยเหลือเกินจ้า!

*เหมือนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับรถไฟฟ้ามาหานะเธอ BTS เจ๊งแล้ว..เจ๊งอีก จนหนุ่มสาวออฟฟิศลุกขึ้นมาด่าสาดเสียเทเสีย พร้อมกับมีการยื่นข้อเรียกร้องให้ยกเลิกสัมปทานกันอึกทึกครึกโครม “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องอารมณ์ของผู้คนที่พลุ่งพล่านหลังเห็นว่า เงินที่จ่ายออกไปไม่คุ้มค่ากับบริการที่ได้รับ เลยทำให้ทีมผู้บริหารเกิดอาการก้นร้อนจนนั่งไม่ติดกันเป็นแถวไงล่ะคะ

*งานนี้จะโทษฝั่งผู้ให้บริการเดินรถเพียงอย่างเดียวคงไม่ได้ เพราะต้นเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาจริง ๆ เขาเม้าท์เป็นเสียงเดียวกันว่า ดีแตก..อุ๊ย..ดีแทค เป็นคนทำเรื่องทั้งหมด เพราะทันทีที่มีการทดสอบคลื่นสัญญาณ DTAC ที่มีอานุภาพแรงขึ้นกว่าเดิม เพื่อทำให้การเล่นเน็ตไหลลื่น ระบบเดินรถไฟฟ้ากลับมีปัญหาทันที ผู้คนในวงการเลยถึงบางอ้อในบันดลไงล่ะคะ

*ประเด็นดังกล่าวควรจบลงตั้งแต่ตรงนั้น เผอิญดันมีตัวสอดแทรกอย่าง กสทช. ออกมาเปรยในทำนองว่า บีทีเอสไม่ยอมปรับเปลี่ยนคลื่นสัญญาณ ทั้งที่รับรู้ถึงผลกระทบดังกล่าวมาตั้งนานแล้ว เรื่องราวทั้งหมดเลยกลายเป็นว่า หนูผิดอีกแล้ว? “โมนิก้า” ถึงอยากเตือนสติผู้คนสักนิดหนึ่งว่า เรื่องนี้ต้องดูที่มาที่ไปให้ลึกลงไปกว่าเดิม ไม่ควรเอาอารมณ์ส่วนตัวมาเป็นตัวตัดสินเรื่องที่เกิดขึ้น..เดี๋ยวเขาจะหาว่า กินหญ้าแทนกินข้าว..อิอิอิ

*เหมือนกับเหตุการณ์หุ้นร้อนตอนบ่ายโดนสาดหนัก “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องการกระทำของกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ถือหุ้นอยู่ในรูปแบบต่าง ๆ กำลังเร่งระบายหุ้นเพื่อหันมาถือเงินสดเยอะขึ้นกว่าเดิม สภาพของหุ้นยอดนิยมหลายตัวถึงดูไม่จืดเอาเสียเลย ไล่เรียงตั้งแต่ขาใหญ่เจ้าประจำ SUPER โดนสาดทิ้งแบบไม่เห็นแก่หน้ากันเลยแบบนี้ แมงเม่าเลยรวมตัวเผาพริกเผาเกลือแช่งชักหักกระดูกคนที่ทำการนี้ เพราะคนดี ๆ ไม่มีใครเขาทุบหุ้นจนลงมานอนอยู่ที่ 0.62 บาท ลบไป 0.10 บาท หรือลงไป 13.90% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 768 ล้านบาทหรอกค่ะ

*เช่นเดียวกับในรายของ BWG มีเสียงแซวเซ็งแซ่ถึงรายการวงแตกแยกทางกันเดิน ไม่มีใครเชื่อใจกันได้อีกต่อไปแล้ว หลังแผนที่เคยคุยกันก่อนหน้านี้ไม่เป็นเหมือนที่ได้เคยลั่นวาจาไว้ก่อนหน้านี้ สภาพของหุ้นถึงดูทุลักทุเลในรอบหลายปีเลยทีเดียว “โมนิก้า” ถึงได้แต่ปลงสังเวชกับสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ พร้อมกับกล้าฟันธงแบบไม่กลัวหน้าแหกจนหมอไม่รับเย็บว่า การที่หุ้นลงมาปิด 0.89 บาท ลบไป 0.11 บาท หรือลงไป 11% ด้วยมูลค่า 135 ล้านบาท ยังไม่ใช่จุดต่ำสุดหรอกค่ะ

*คล้ายกับกรณีของหุ้นจอมโว DCORP ประกาศเปลี่ยนตัวซีอีโอกลางปีแบบกะทันหัน “โมนิก้า” ย่อมคิดว่า ไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน บวกกับประวัติความเป็นมาของบริษัทโชกโชนไปด้วยวีรเวรมากมาย เดี๊ยนถึงอยากให้แมงเม่าช่วยกันรำลึกความหลังเมื่อครั้งโม้ไว้ว่า บริษัทกำลังเทิร์นอะราวด์..สุดท้ายผลขาดทุนบานเบอะ หรือแม้กระทั่งในสมัยก๊วนอาจารย์เพชรก็วงแตกกระเจิงไปคนละทาง จนมาถึงวันนี้มันมีอะไรในกอไผ่หรือเปล่า? คงต้องไปสอบถามจากปากของ “ธีรวิทย์” อดีตหัวเรือใหญ่กันเอาเอง..อิอิอิ

*เม้าท์ถึงตรงนี้ทำให้ “โมนิก้า” ต้องหันมามองหุ้นขนมหวาน AU เพื่อบอกให้แฟนคลับได้รับรู้ถึงข่าวเม้าท์ที่ว่า ยอดขายบิงซูไม่กระเตื้อง แผนเปิดสาขาใหม่ไม่ปัง ผลลัพธ์เลยออกมาเซ็งเป็ด เดี๊ยนถือเป็นเรื่องที่แมงเม่าต้องตักน้ำใส่กระโหลกชะโงกดูเงาหัวกันได้แล้ว พร้อมกับเลิกเพ้อฝันอะไรที่ไกลเกินตัวได้แล้ว..ถ้าทุกอย่างมันดีจริง ป่านนี้หุ้นคึกเป็นม้าไปแล้ว แต่วันนี้หุ้นแสดงอาการอมโรค มึน ๆ งง ๆ ยืนนิ่งอยู่ที่ 9.90 บาทแบบนี้..อย่าเข้าไปยุ่งดีกว่านะคะ

Back to top button