คอตกเป็นแถว

*สิ่งที่ “โมนิก้า” อยากให้แฟนคลับตั้งสติให้ได้มากที่สุด และพยายามนึกถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายทั้งปวง เพราะต้องการให้แฟนคลับรู้จักแยกแยะเรื่องต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ ไม่ใช่มีความเชื่องมงายแบบไม่ลืมหูลืมตา และพากันเข้ารกเข้าพงลึกไปเรื่อย ๆ จนหาทางออกไม่เจอกันสักทีนั้น มันเป็นเรื่องที่น่าเบื่อสุด ๆ เพราะท้ายสุดก็ต้องมานั่งปลอบใจเมื่อสายเกินไปเสียแล้วนั่นเอง!


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน 

*สิ่งที่ “โมนิก้า” อยากให้แฟนคลับตั้งสติให้ได้มากที่สุด และพยายามนึกถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายทั้งปวง เพราะต้องการให้แฟนคลับรู้จักแยกแยะเรื่องต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ ไม่ใช่มีความเชื่องมงายแบบไม่ลืมหูลืมตา และพากันเข้ารกเข้าพงลึกไปเรื่อย ๆ จนหาทางออกไม่เจอกันสักทีนั้น มันเป็นเรื่องที่น่าเบื่อสุด ๆ เพราะท้ายสุดก็ต้องมานั่งปลอบใจเมื่อสายเกินไปเสียแล้วนั่นเอง!

*เหมือนกับการแกว่งตัวในทิศทางขาลงของดัชนีเป็นเวลาหลายเดือนนั้น ทั้งหมดเป็นผลมาจาก “กำไรไม่มา..หุ้นไปไม่เป็น” จึงไม่ต้องตีความเรื่องอื่นให้รกสมองอีกต่อไป และอย่าพยายามทำตัวเป็นพวกโลกสวยอย่างพร่ำเพรื่อ เพราะเวลานี้ต้องเอาข้อมูลจริงออกมาพูดกันอย่างหมดเปลือก เพื่อจะได้เห็นทิศทางการเคลื่อนตัวของดัชนีในอนาคตได้ชัดเจนขึ้นไงล่ะคะ

*โดยเฉพาะหัวข้อที่ว่าด้วยเรื่อง P/E ของตลาดหุ้นไทยที่อยู่ในระดับ 16.50 เท่า เป็นระดับที่สูงเกินไปหรือเปล่า? เพราะเมื่อสำรวจความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนขนาดกลางและขนาดเล็ก ไม่มีตัวแปรไหนเลยที่บอกให้ชาวหุ้นได้รู้เลยว่า ไตรมาส 2 กำไรของบริษัทจดทะเบียนจะดีขึ้น? “โมนิก้า” ถึงไม่แปลกใจที่ดัชนีอ่อนตัวลงมาป้วนเปี้ยนแถวแนวรับ 1,600 จุดหลายรอบเหลือเกินเจ้าค่ะ

*ตรงนี้ทำให้เดี๊ยนมองการปิดของดัชนีที่ระดับ 1,599.54 จุด ลบไป 19.12 จุด ด้วยมูลค่าซื้อขาย 5.69 หมื่นล้านบาท เป็นเพียงการประวิงเวลา เผื่อบางอย่างจะดีขึ้น ทั้งที่เห็นกันทนโท่ว่า ระดับค่า P/E ของตลาดหุ้นไทยที่เหมาะสำหรับเซ็ตเกมใหม่อยู่ที่ 15 เท่า ซึ่งตรงกับบริเวณ 1,480 จุด “โมนิก้า” ถึงอยากให้แฟนคลับสำเหนียกเรื่องนี้ไว้เยอะ ๆ หลังเห็นมิตรสหายหลายรายเดินคอตกกลับบ้านกันเป็นแถวนะซี

*เช่นเดียวกับสถานการณ์ของ BEAUTY ถูกถล่มเทขายไม่ยั้งเป็นเวลา 6 วันติด ๆ จนไม่เหลือสภาพความยิ่งใหญ่ให้เห็นอีกต่อไปนั้น “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องความอหังการของผู้บริหารที่ชอบทำอะไรลับ ๆ ล่อ ๆ จนผู้คนในแวดวงตลาดหุ้นตั้งคำถามเยอะแยะไปหมด บวกกับราคาหุ้นในกระดานค่อนข้างโอเวอร์ จึงโดนสาดทิ้งแบบไม่ต้องคิดอะไรให้เปลืองสมอง วานนี้ถึงเห็นหุ้นลงมายืนปิดที่ 12.10 บาท ลบไป 1.70 บาท หรือลงไป 12.30% ด้วยมูลค่า 2.21 พันล้านบาทแบบง่ายดายค่ะ

*เหมือนกับความวุ่นวายภายในของ SCB มันมีมูลเหตุมาจากเรื่องอะไร? ใครไปทำเรื่องพิลึกพิลั่นอะไร? หรือแม้กระทั่งอนาคตของธนาคารจะเป็นอย่างไร? ล้วนเป็นประเด็นที่ขมุกขมัวจนไม่สามารถบอกได้ว่า การทรุดตัวลงมาปิดที่ 117.50 บาท ลบไป 5.50 บาท หรือลงไป 4.50% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.41 พันล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นช็อตที่ต้องถอยฉากเพื่อหลบสะเก็ดระเบิดอย่างรวดเร็ว ขืนยังยืนบื้อ ๆ ทื่อ ๆ เละเป็นโจ๊กแน่นอนเจ้าค่ะ

*ขนาดหุ้นทีเด็ด TRUE ถูกถล่มเทขายแบบไม่มีเยื่อใย จนหุ้นทิ้งตัวลงมาปิดที่ 5.30 บาท ลบไป 0.40 บาท หรือลงไป 7% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2 พันล้านบาท เหมือนเป็นการส่งสัญญาณให้นักเล่นได้รู้ว่า หากหน้าตักไม่เยอะจริง ๆ อย่าเข้ามาแหยมเป็นอันขาด เพราะยังมีของที่จะสาดทิ้งออกมาอีกเยอะ “โมนิก้า” ถึงอยากให้แฟนคลับลองประเมินสถานการณ์ด้วยตนเองว่า เรื่องที่เม้าท์ให้ฟังทั้งหมด..มันมีความเป็นไปได้แค่ไหนเจ้าค่ะ

*เม้าท์ถึงตรงนี้คงต้องย้อนกลับมาดู WHA ภายใต้การกุมบังเหียนของ “เจ๊จูน” เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ทำให้รู้ว่า เมื่อกองทุนถอนตัว ฝรั่งไม่เล่นด้วย สภาพของหุ้นเลยดูย่ำแย่อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน เมื่อคำนวณด้วยสายตาคร่าว ๆ ต้องยอมรับโดยดุษฎีบัณฑิตว่า ขาลงของหุ้นคงไม่จบลงเพียงเท่านี้ หลังหุ้นทรุดตัวลงมายืนอยู่ที่ 3.72 บาท ลบไป 0.14 บาท หรือลงไป 3.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 540 ล้านบาท มันสะท้อนว่า แรงขายมีเยอะจริง ๆ นะจ๊ะ

*เช่นเดียวกับในรายของ STEC ภายใต้การบัญชาของ “เสี่ยหนู” ก็ตกอยู่ในสภาพร่อแร่ไม่แพ้กับคนอื่น ๆ แต่ที่แย่หนักกว่าคนอื่นอยู่ตรงทิศทางของหุ้นมุดหัวลงลูกเดียว จนมองไม่เห็นหนทางที่หุ้นจะดีดกลับอย่างแข็งแกร่ง ผสมผสานกับตัวเลขกำไรในอนาคตไม่แน่นอน จึงเป็นอีกวันที่หุ้นทรุดตัวลงมายืนที่ 19.20 บาท ลบไป 1.70 บาท หรือลงไป 8.10% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 357 ล้านบาทไงล่ะคะ

*เม้าท์ถึงตรงนี้ “โมนิก้า” อยากให้มิตรรักแฟนเพลงหันไปมอง TPIPP หุ้นมากมายปัญหารุมเร้า เพราะก่อนจะเข้ามาเทรดในตลาดหุ้นก็มีปัญหาติด ๆ ขัด ๆ แถมเข้ามาแล้วก็ยังมีเรื่องให้คนถือหุ้นต้องคิดหนัก หุ้นเลยมีสภาพถอยหลังเข้าคลองเปรมอย่างเดียว ล่าสุดเห็นหุ้นลงมายืนปักหลักที่ 5.55 บาท ลบไป 0.35 บาท หรือลงไป 5.90% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 305 ล้านบาท ฟันธงได้ในทันทีว่า ยังไม่จบขาลงนะจะบอกให้

*สำหรับรายที่ม้วนเสื่อกลับบ้านเร็วกว่ากำหนด “โมนิก้า” ต้องหันไปมองดาวดับดวงใหม่ของวงการอย่าง CHAYO เพราะเด้งรับข่าวดีได้ไม่ทันไร เผลอแป๊บเดียวก็ถูกเทขายทิ้งเสียแล้ว พร้อมกับทำให้ความหวังที่จะได้เห็นหุ้นขึ้นไปสร้างแนวรับใหม่ที่สูงกว่าเดิมอันตรธานหายไปในพริบตา ประกอบกับเห็นหุ้นเทรดบนค่า P/E 38 เท่าแบบนี้กระมัง วานนี้ถึงโดนกระหน่ำขายอย่างหนัก จนหุ้นลงมายืนอยู่ที่ 3.66 บาท ลบไป 0.18 บาท หรือลงไป 4.70% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 153 ล้านบาทอย่างง่ายดายเจ้าค่ะ

Back to top button